Thứ Sáu, 19/04/2024 06:29

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  25/10/2017 00:00     

Quyền và lợi ích khi tham gia Bảo hiểm Y tế

Ý nghĩa và lợi ích thiết thực khi tham gia Bảo hiểm Y tế
Bảo hiểm Y tế (BHYT) là một chính sách xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính nặng của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tạo nguồn tài chính hỗ trợ cho hoạt động y tế, thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Việ tham gia BHYT có nhiều lợi ích quan trọng đối với mỗi cá nhân.
Tuy nhiên, lợi ích của nó không phải ai cũng hiểu. Hiện nay, một số phận người dân có cách hiểu sai lệch về BHYT. Họ cho rằng BHYT là hình thức phục vụ lợi ích cho bộ phân nào đó hay như khi đi khám với BHYT thường phải chờ đợi, thuốc được cấp phát không đảm bảo chất lượng, thái độ phục vụ không được như ý. Đây là cách nhìn phiến diện về lợi ích của việc tham gia BHYT, họ không biết rằng BHYT mang lại lợi ích vô cùng to lớn tới toàn dân, chứ không hề vụ lợi làm giàu cho một bộ phận hay tổ chức nào cả. Việc mọi người thường hay chủ quan với tình trạng sức khỏe của bản thân, nhưng trong cuộc sống, không một ai có thể tránh khỏi những lúc ốm đau bệnh tật. Nếu chỉ cúm hay sốt nhẹ thì không vấn đề gì, nhưng có nhiều trường hợp không may mắc phải những bệnh nan y và hiểm nghèo như ung thư, suy thân mà phải chạy thận nhân tạo, bệnh tim mạch, tim bẩm sinh, các bệnh cấp cứu ... nếu những người này không tham gia BHYT thì việc chi phí cho mỗi lần xạ trị, chạy thận, hay phẫu thuật, điều trị rất lớn. Nhiều gia đình đã phải bán cả nhà cửa, ruộng vườn để lấy tiền chữa bệnh. Trong khi đó, nếu tham gia BHYT thì BHYT sẽ chi trả gần như toàn bộ số chi phí trong việc khám và điều trị bệnh.
BHYT mang ý nghĩa nhân đạo cộng đồng sâu sắc vì khi mọi người cùng nhau tham gia BHYT thì người khỏe sẽ hỗ trợ cho những người chẳng may bị ốm đau bệnh tật. BHYT góp phần quan trọng thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. BHYT mang tính xã hội, không vì mục tiêu lợi nhuận, hướng tới mục tiêu công bằng, hiệu quả trong khám, chữa bệnh. Theo Luật BHYT, có một số đối tượng được miễn phí đóng BHYT và một số đối tượng phải đóng BHYT bắt buộc. Vì vậy, mọi người dân chưa tham BHYT, vì sức khỏe và quyền lợi của bản thân, gia đình và xã hội hãy tham gia BHYT để tiến tới "BHYT toàn dân".
Quyền lợi của người có thẻ BHYT
Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, không nhằm mục đích lợi nhuận, do nhà nước tổ chức thực hiện và người dân có trách nhiệm  và quyền lợi tham gia. Theo quy định của Luật hiện hành người tham gia BHYT có quyền lợi sau:
Các đối tượng được cấp thẻ và hỗ trợ đóng phí mua thẻ BHYT
Tất cả trẻ em dưới 6 tuổi được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí; những người trong diện hôi nghèo được Nhà nước cấp thẻ BHYT; Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng phí BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo; những người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo và các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao; Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng phí BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo; những người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo và các huyện có tỉ lệ hộ nghèo cao; Nhà nước hỗ trợ 70% phí bảo hiểm cho người thuộc hộ cận nghèo; UBND tỉnh có thể hỗ trợ mức đóng phí bảo hiểm y tế cho người cận nghèo của địa phương từ 10%-30%.
Quyền lợi của người có thẻ BHYT được hưởng khi khám chữa bệnh theo BHYT
Người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh được Quỹ BHYT trả toàn bộ hoặc một phần tiền khám, chữa bệnh; được cán bộ có chuyên môn y tế khám bệnh, chữa bệnh được chuyển đến bệnh viện tuyến trên khi bệnh nặng.
Các dịch vụ y tế được Quỹ Bảo hiểm Y tế chi trả
Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; khám thai định kỳ; sinh đẻ; khám bệnh để sàng lọc, chuẩn đoán sớm một số bệnh; vận chuyên khi đang điều trị nội trú cần chuyển lên tuyến trên; chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế trường học đối với học sinh, sinh viên.
Tăng giá dich vụ khám, chữa bệnh đối với người không tham gia BHYT
Căn cứ Thông tư 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế, ngày 07/7/2017 HĐND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết số 12/2017/NQ-HĐND về bảng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, từ ngày 01/8/2017 tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh đồng loạt điều chỉnh tăng giá viện phí khám chữa bệnh đối với người không tham gia bảo hiểm y tế. Mức giá này tương đương với mức giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng.
Việc áp dụng cùng mức giá trong khám chữa bệnh cho người không có BHYT và người được BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước là sự công bằng, hợp lý, góp phần nâng cao chất lượng trong thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân. Điều này sẽ khuyến khích mọi người tham gia và duy trì liên tục tham gia bảo hiểm y tế để bảo đảm được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí dịch vụ trong khám, chữa bệnh theo quy định, hạn chế những thiệt hại về tài chính cho bản thân và gia đình, đồng thời nâng cao chất lượng sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng. Mọi người dân, các hộ gia đình cùng tham gia bảo hiểm y tế sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh, của cả nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

(Theo tài liệu tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9908019
Online
Hiện có: 135   Khách