Thứ Bảy, 20/04/2024 15:18

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  18/05/2018 13:20     

NHỮNG KỲ VỌNG GỬI TỚI ĐẠI HỘI


Những năm qua, Công đoàn tỉnh đã triển khai sâu rộng các hoạt động hướng tới chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, người lao động. Để phát huy hơn nữa những hoạt động trong nhiệm kỳ tới, có nhiều những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng được gửi gắm tới đại hội lần này.


1. Ông Dương Đình Phúc - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh:


Nhiều năm qua, hoạt động công đoàn tại đơn vị đã có nhiều đổi mới theo hướng tích cực, sát sườn chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời luôn đồng hành với doanh nghiệp trong phát triển sản xuất. Công đoàn đã chủ động tổ chức các buổi đối thoại định kỳ giữa doanh nghiệp với người lao động để qua đó giúp đơn vị nắm bắt, hiểu rõ hơn về tâm tư, nguyện vọng của công nhân. Để từ đó doanh nghiệp có những điều chỉnh về chính sách, chế độ, đầu tư bảo vệ sức khỏe công nhân, nâng cao chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững. Công đoàn còn đứng ra thành lập các tổ, đội giúp doanh nghiệp giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an toàn lao động. Bên cạnh đó, công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để tạo sân chơi vui khỏe, thắt chặt tình đoàn kết, tạo sự gần giủ giữa doanh nghiệp với người lao động. Chính vì thế, đơn vị luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để công đoàn hoạt động.
Trong nhiệm kỳ mới, Công đoàn tỉnh cần dành nhiều cơ chế giúp công đoàn cơ sở, nhất là công đoàn trong các doanh nghiệp hoạt động ngày càng tốt hơn. Phát động, tổ chức những phong trào thi đua lao động sáng tạo sát với từng loại hình doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức các cuộc thi về các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công nhân. Dành nhiều phần thưởng cho những công nhân tích cực tham gia, nghiên cứu cải tiến được áp dung vào sản xuất. Từ đó sẽ thu hút, kích thích đông đảo người lao động tham gia. Phía doanh nghiệp cam kết sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để công đoàn hoạt động hiệu quả hơn nữa. Để qua đó, giúp doanh nghiệp không ngừng phát triển lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm, thu nhập và chăm lo tốt đời sống, sức khỏe cho công nhân.





2. Bà Nguyễn Thị Thọ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Ganllant Ocean Việt Nam: Công đoàn cần kiến nghị xây dựng nhà ở giá rẻ cho công nhân

Hiện nay, phần lớn công nhân ở những doanh nghiệp tư nhân, vốn đầu tư nước ngoài mức thu nhập còn khá thấp, khiến cuộc sống còn nhiều khó khăn. Vì không có tích lũy nên nhiều công nhân không đủ tiền để mua đất, xây nhà ở nên phải đi thuê trọ, không đảm bảo sức khỏe, an ninh. Do vậy, trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn tỉnh cần tích cực kiến nghị với Đảng, Nhà nước và các bộ ngành, địa phương điều chính nâng mức lương cho người lao động để mức bảo đảm cuộc sống cho họ. Đồng thời, kiến nghị các cấp, ngành dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội giá rẻ và xây dựng nguồn vốn với lãi xuất thấp để công nhân được tiếp cần vay mua nhà.

Bên cạnh đó, Công đoàn cấp trên cần tác động tích cực tới chủ doanh nghiệp thực hiện đầu tư bảo đảm môi trường lao động an toàn, dành thêm phần lợi nhuận để chăm lo đời sống công nhân. Đặc biệt, Công đoàn cấp trên cần đi sâu, sát, dành nhiều sự quan tâm hơn nữa tới công đoàn cơ sở, nhất là những công đoàn ở các doanh nghiệp tư nhân, có vốn đầu tư nước ngoài. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng đến chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân. Tôi cũng đề nghị Công đoàn tỉnh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là cán bộ công đoàn ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.


3. Chị Trần Thị Lê Hoàng Thúy Loan – Công ty TNHH Fujiura Nha Trang: Cần xây dựng trường mẫu giáo cho con công nhân
Hiện nay, tại Khu Công nghiệp chưa có trường mẫu giáo dành riêng cho con công nhân nên buộc chúng tôi phải gửi con về quê cho bố mẹ chăm sóc để đi làm. Từ đó, khiến các cháu thiếu đi tình cảm, sự gần giủ, quan tâm chăm sóc, dạy bảo của cha mẹ ngay tư khi còn nhỏ. Trong khi đó, các trường mẫu giáo của các xã gần nhà máy lại không chịu nhận con em chúng tôi vào dạy vì hộ khẩu gia đình còn ngoài quê. Đồng thời, vì điều kiện chúng tôi làm việc đến hơn 17 giờ chiều mới về, có nhiều hôm phải tăng ca nên việc gửi con ở đây không ai chịu nhận. Do vậy, thời gian tới các cấp Công đoàn cần kiến nghị các cấp, ngành, địa phương dành quỹ đất, đầu tư xây dựng các trường mẫu giáo trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để công nhân có nơi gửi con, an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hiện nay, tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp vẫn chưa có những trung tâm vui chơi, giải trí dành cho công nhân sau giờ làm việc hoặc vào ngày nghĩ. Vì vậy, hàng ngày sau khi công nhân tan giờ làm chỉ biết về nhà trọ nằm ngủ. Ngoài ra, ở đây hiện vẫn chưa có khu chợ giá rẻ hoặc gian hàng hỗ trợ giá cho công nhân. Trong khi, thu nhập của người lao động còn thấp nên việc mua sắm, tiếp cận, sử dụng những mặt hàng chất lượng trong công nhân còn rất hạn chế. Vì thế, Công đoàn tỉnh cần quân tâm xây dựng, tổ chức nhiều những sân chơi, giải trí cho công nhân, để qua đó thắt chặt tình đoàn kết, nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân. Đồng thời, triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi cho công nhân, hình thành các quầy hàng giảm giá cho công nhân. Để mọi người được tiếp cận, hưởng được lợi ích thiết thực.


4. Chị Nguyễn Thị Xuân Hạnh – Công nhân Công ty TNHH Rapexco Đại Nam chi nhánh Suối Dầu: Quan tâm hơn đến lao động nữ
Chúng tôi mong sao đời sống vật chất của công nhân được cải thiện, có những chính sách tăng lương hợp lý đối với những công nhân có thời gian làm việc lâu trong công ty. Đồng thời, công đoàn cần có những chế độ ưu tiên cho đoàn viên là nữ. Tổ chức thêm những sân chơi thiết thực nhằm giúp lao động nữ nâng cao kiến thức về giới. Doanh nghiệp quan tâm hơn nữa trong việc xây dựng các công trình vệ sinh, nhà tắm, phòng thay quần áo cho lao động nữ. Điều kiện môi trường làm việc đảm bảo, cấp phát đầy đủ trang bị bảo hộ cá nhân. Hàng năm, tổ chức khám sức khoẻ, khám phụ khoa cho lao động nữ. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn, chính quyền địa phương quan tâm sâu sát, kiểm tra, quản lý giá điện, nước tại các khu nhà trọ của người lao động. Ngoài ra, công đoàn cấp trên cần vận động, yêu cầu doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca và nâng cao chất lượng bữa ăn nhằm đảm sức khẻo cho công nhân. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng đến từng người lao động về các chế độ, chính sách pháp luật đã quy định, để họ nắm vững được quyền lợi của mình. Từ đó tránh sự lợi dụng của doanh nghiệp, làm mất đi những quyền lợi chính đáng của người lao động.

PHÚ VINH (ghi)
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9913144
Online
Hiện có: 46   Khách