Thứ Tư, 24/04/2024 23:16

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  08/08/2016 08:00     

CÔNG ĐOÀN ĐỔI MỚI BẰNG VIỆC LÀM CỤ THỂ




Từ ngày 13-16.7, Ban Chấp hành (BCH) Tổng LĐLĐVN khóa XI đã họp Hội nghị lần thứ 8, tại hội nghị này, BCH đã thảo luận và thống nhất nhiều nội dung quan trọng liên quan đến sự đổi mới hoạt động của CĐVN trong giai đoạn mới.

Đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo hướng gắn hơn với lợi ích thiết thân của đoàn viên, CNVCLĐ; đổi mới về công tác tổ chức, cán bộ và quản lý, phát triển đoàn viên; đổi mới về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; đổi mới về công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài chính, tài sản của CĐ; xây dựng bộ nhận diện về tổ chức CĐVN; trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, công nhân, lao động, nhất là tạo nên sự khác biệt mà từ trước đến nay chưa có về quyền lợi của đoàn viên CĐVN. Theo đó, Đoàn Chủ tịch chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể về việc chăm lo quyền lợi thiết thân cho đoàn viên CĐ ở khu vực sản xuất kinh doanh, như xây dựng các thiết chế phục vụ nhu cầu thiết yếu cho đoàn viên, CNLĐ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (nhà ở, siêu thị CĐ, nhà trẻ, tư vấn pháp luật, y tế, thiết chế văn hóa, thể thao...); có cơ chế ưu tiên, ưu đãi cho đoàn viên nghỉ dưỡng tại các khách sạn, nhà nghỉ của hệ thống CĐ Việt Nam được giảm giá; đàm phán với các tập đoàn bán lẻ, các đơn vị viễn thông, giao thông vận tải, doanh nghiệp có chính sách ưu đãi cho đoàn viên CĐ, mang lại nhiều hơn các lợi ích thiết thân cho đoàn viên CĐ.

Với sự thống nhất về sự cần thiết, cấp bách phải xây dựng các thiết chế phục vụ đoàn viên, CNLĐ tại các KCN-CX, BCH thống nhất chỉ đạo xây dựng các thiết chế này theo hướng vừa sử dụng nguồn kinh phí CĐ (2%), vừa theo hướng xã hội hóa, BCH giao Thường trực Đoàn Chủ tịch chỉ đạo xây dựng đề án, báo cáo Đoàn Chủ tịch xem xét cho ý kiến và trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ quyết định, trên cơ sở đó làm việc với các cơ quan chức năng xem xét, hỗ trợ về cơ chế, chính sách, đất đai… để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, BCH thống nhất chủ trương việc nâng cao hiệu quả hoạt động, hiệu quả kinh tế của các thiết chế kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch của hệ thống tổ chức CĐ Việt Nam, bổ sung nguồn thu cho hoạt động CĐ. Cũng xuất phát từ việc đảm bảo quyền lợi của đoàn viên CĐ, tổ chức CĐ phải tăng cường quản lý công tác thu-chi tài chính của CĐ đảm bảo chặt chẽ, khoa học, đúng quy định. Thực hiện quản lý thu kinh phí CĐ hiện đại, qua hệ thống thống nhất, cập nhật thông tin về đối tượng đóng kinh phí CĐ, kết quả thu kinh phí CĐ của từng đơn vị phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, phối hợp kiểm tra, đặc biệt là phối hợp với các cơ quan BHXH, thuế… Nâng cao hiệu quả sử dụng tài chính CĐ sao cho hiệu quả hơn, thiết thực hơn. Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi quy định chi tiết hơn về tỉ trọng các mục chi tại CĐCS, CĐ cấp trên cơ sở. Thống nhất quản lý đoàn viên CĐ qua hệ thống thẻ đoàn viên tích hợp thẻ thanh toán điện tử. Xây dựng bộ nhận diện CĐVN, tạo diện mạo mới cho tổ chức CĐVN, đảm bảo đổi mới cả nội dung và hình thức của CĐVN trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, BCH giao Đoàn Chủ tịch chỉ đạo triển khai các nội dung theo các kiến nghị mà CĐVN đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, nhất là vấn đề: Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho CNLĐ; Đồng thời, BCH đồng ý ban hành Nghị quyết của BCH Tổng LĐLĐVN về “công tác cán bộ CĐ trong thời kỳ mới” để từ đó đặt ra các mục tiêu, chủ trương, giải pháp về công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu công tác CĐ trong tình hình mới. Đây là những tiền đề hết sức quan trọng cho việc cả hệ thống CĐ phải đổi mới bằng việc làm cụ thể, chứ không chỉ dừng ở lời nói.

Thưa đồng chí, được biết cũng trong hội nghị BCH vừa qua, BCH đã thống nhất một số nội dung quan trọng trong định hướng sửa đổi Điều lệ CĐVN. Xin đồng chí cho biết cụ thể?

- Đồng chí Bùi Văn Cường: BCH thống nhất điều chỉnh thời gian đại hội CĐ các cấp theo hướng nhiệm kỳ Đại hội CĐ các cấp tiệm cận với thời gian Đại hội Đảng cùng cấp để các chủ trương của cấp ủy được cụ thể hóa vào Nghị quyết của Đại hội CĐ và thuận lợi trong việc bố trí cán bộ CĐ tham gia cấp ủy Đảng cùng cấp; theo đó, trên 92% số UV BCH bỏ phiếu đồng ý kéo dài nhiệm kỳ đại hội hiện hành (lẽ ra phải được tổ chức vào cuối năm 2017 và đầu 2018) để dành thời gian cho các cấp CĐ chuẩn bị các giải pháp ứng phó với các thách thức khi VN thực thi Hiệp định TPP. Theo đó, Đại hội CĐ các cấp bắt đầu từ cuối năm 2019 đến giữa năm 2020, và để giải quyết các bất cập theo quy định của Điều lệ CĐ Việt Nam khi hết nhiệm kỳ hiện tại, các cấp CĐ sẽ tổ chức hội nghị đại biểu để bổ sung phương hướng nhiệm vụ, còn đối với cấp T.Ư - Tổng LĐLĐVN sẽ tổ chức Đại hội bất thường vào tháng 7.2018 để bổ sung phương hướng nhiệm vụ, sửa đổi Điều lệ CĐVN. Để đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả của hội nghị đại biểu và Đại hội CĐVN bất thường, hội nghị, đại hội bất thường các cấp CĐ sẽ được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nhưng việc tổ chức rất gọn nhẹ, tránh tốn kém, lãng phí (thời gian ngắn, số lượng đại biểu ít theo đúng quy định). BCH giao cho Đoàn Chủ tịch báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét cho ý kiến quyết định; đồng thời, triển khai kịp thời tới các cấp CĐ sau khi có quyết định chính thức của Trung ương.

Đối với một số nội dung quan trọng trong định hướng sửa đổi Điều lệ CĐVN, BCH thống nhất sửa đổi tên gọi của tổ chức CĐ phù hợp với tên gọi trong Hiến pháp 2013 là “CĐVN”, dự kiến đổi tên gọi của cấp Trung ương từ “Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam” thành “Tổng CĐVN”, tên gọi “CĐVN” ở các cấp CĐ, như: “CĐVN tỉnh (thành phố)…”, “CĐVN huyện (thành phố, thị xã)…”… Xem xét mở rộng đối tượng tập hợp vào tổ chức CĐVN dưới một hình thức phù hợp đối với lao động người nước ngoài đang làm việc hợp pháp trong các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam để đảm bảo quyền CĐ của người lao động theo Công ước quốc tế. Hai vấn đề này BCH giao cho Đoàn Chủ tịch báo cáo Ban Bí thư xem xét cho ý kiến trước khi trình Đại hội bất thường CĐVN

Thường trực Đoàn Chủ tịch cũng được BCH giao chỉ đạo lập đề án cụ thể về xây dựng bộ nhận diện thương hiệu CĐ Việt Nam, như: Trang phục cán bộ CĐVN các cấp, huy hiệu CĐ, thẻ đoàn viên CĐ, màu sắc trụ sở và thiết chế văn hóa khác của CĐVN đồng nhất… để tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống.

 

(BBT- Theo BLĐ)

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9931216
Online
Hiện có: 333   Khách