Thứ Năm, 28/03/2024 15:46

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  15/07/2017 22:01     

Khánh thành Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma


Lãnh đạo Tổng LĐLĐVN và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng quà cho các thân nhân liệt sĩ
 
Ngày 15-7, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và khánh thành Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Sự kiện này nhằm tri ân những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì biển đảo Tổ quốc.
Khu Tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma được bố trí trên diện tích 45.318m2 thuộc thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Công trình là sự kết hợp của 02 phương án thiết kế đạt giải tại Cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức từ ngày 01/8 đến hết ngày 31/10/2014. Sự kết hợp từ tổng thể mặt bằng của phương án kiến trúc “Hành trình khát vọng” do Trung tâm nghiên cứu kiến trúc TP Hồ Chí Minh thiết kế và cụm tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” của điêu khắc gia Lâm Quang Nới và họa sỹ Lý Thị Liễu đã tạo nên một không gian tưởng niệm mang tính biểu tượng sâu sắc. Kinh phí để xây dựng khoảng 150 tỷ đồng được người dân, đoàn viên công đoàn cả nước đóng góp xây dựng.
Ngày 13-3-2015, Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma đã được khởi công xây gồm 5 hạng mục chính, thể hiện “Hành trình khát vọng” yêu hòa bình và tôn trọng chân lý của dân tộc Việt Nam.
1. Quảng trường lối vào được bố trí diện tích rộng 1.008m2. Giữa Quảng trường là 02 hồ nước được trồng hoa sen có tổng diện tích là 112 m2. Phía bên phải lối vào là khu vực đón tiếp và là nơi để các tập thể, cá nhân lưu lại những cảm tưởng về Khu tưởng niệm.
2. Khu tượng đài: Bao gồm quảng trường rộng 1.648m2; Tượng đài là hình ảnh cách điệu của các chiến sỹ Gạc Ma giữa biển cả mênh mông đầy sóng gió đồng tâm hiệp lực, quyết một lòng bảo vệ lá cờ Tổ quốc, bảo vệ lãnh thổ. Bao quanh hình ảnh các chiến sỹ là “vòng tròn bất tử”, biểu tượng của mặt trời chân lý và sự đồng tâm hiệp lực của các thế hệ người Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
3. Bảo tàng ngầm: Được thiết kế hình tròn bao quanh hồ nước có 64 Hoa Muống Biển bao quanh lá cờ Tổ quốc, biểu tượng cho 64 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ đảo Gạc Ma trong ngày 14/3/1988. Khu trưng bày của Bảo tàng có diện tích 444m2, trưng bày các bằng chứng pháp lý và lịch sử về chủ quyền của Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, và đảo Gạc Ma nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ các kỷ vật của 64 Liệt sỹ và trận hải chiến Gạc Ma năm 1988.
4. Khu Mộ gió: Nơi đặt Bia tưởng niệm và là chốn đi về của những người con đã xả thân và hy sinh trên biển, đảo để bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.
5. Công viên Hòa Bình: Là điểm kết thúc của “Hành trình khát vọng”. Đó cũng chính là thông điệp gửi đến toàn thế giới về khát vọng “Hòa Bình” của dân tộc Việt Nam.
Ngoài các hạng mục chính, công trình được phủ không gian cây xanh, thảm cỏ rộng 10.000m3 và hệ thống giao thông nội bộ gồm: Đường xe điện, Lối đi dành cho người khuyết tật, Đường đi dạo Công viên Hòa Bình.
Tại buổi lễ Tổng LĐLĐVN và UBND tỉnh Khánh Hòa đã trao quà cho 11 gia đình thương bimh, liệt sĩ, với tổng số tiền 330 triệu đồng (30 triệu đồng/gia đình); tiếp nhận kinh phí ủng hộ Chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa" của CNVCLĐ cả nước trên 20 tỷ đồng. 

Một số hình ảnh tại lễ khánh thành Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma:
 

Cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma


Các đại biểu nhắn tin ủng hộ các gia đình thương binh, liệt sĩ
 

LĐLĐ các địa phương ủng hộ Chương trinh "Nghĩa tình Hoàng sa - Trường Sa"


Đồng chí Nguyễn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa nhận kỷ vật
của các liệt sĩ để đưa vào khu trưng bày


Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
 và các tỉnh thành mặc niệm tri ân


Thăm Bảo tàng Gạc Ma

Người thân các liệt sĩ bùi ngùi xúc động khi thấy
chân dung các anh hùng, liệt sĩ tại khu trưng bày


Lãnh đạo Tổng LĐLĐVN trồng cây lưu niệm
Tuấn Tú

 
 

 
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9837005
Online
Hiện có: 40   Khách