Thứ Sáu, 29/03/2024 22:31

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  28/11/2017 00:00     

Xét nghiệm HIV sớm – Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020

Triển khai tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng

Là Chủ đề của Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017. Từ chủ đề cho thấy chỉ có “Xét nghiệm HIV sớm” là tiền đề để đạt được các mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020. Tại tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh ban hành văn bản Số 10048/UBND-KGVX ngày 27/10/2017 về việc triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Y tế có công văn số 2962/SYT-NVY gửi Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị y tế lập kế hoạch triển khai thực hiện Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017 phù hợp với điều kiện và chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, địa phương.
Tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động trong Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS
Tổ chức thực hiện diễu hành quần chúng hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS tại tuyến tỉnh và mít tinh và diễu hành quần chúng tại tuyến xã, phường trong tỉnh. Các cuộc mít tinh và diễu hành quần chúng được tổ chức vào thời điểm vào Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (01/12/2017). Tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động hưởng ứng Tháng hành động tại đơn vị, địa phương với các nội dung: Lợi ích tư vấn xét nghiệm sớm HIV và xét nghiệm định kỳ với nhóm có hành vi nguy cơ cao; lợi ích của dự phòng sớm lây nhiễm HIV, sử dụng bơm kim tiêm sạch, bao cao su, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; lợi ích của điều trị bằng thuốc ARV, lợi ích tiếp cận sớm với các dịch vụ chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; sự cần thiết, quyền lợi, mức đóng, mức hưởng và thủ tục tham gia bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Triển khai đa dạng phong phú các hình thức truyền thông bao gồm truyền thông trực tiếp như truyền thông với cá nhân, nhóm, thăm gia đình người nhiễm HIV; tư vấn tại các cơ sở y tế; sinh hoạt các câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS, các nhóm tự lực, các nhóm giáo dục đồng đẳng. Truyền thông đại chúng: Ưu tiên về thời điểm, thời lượng phát sóng; dung lượng và vị trí đăng trên báo in, báo điện tử trong Tháng hành động; truyền thông lưu động tập trung nơi đông người...Xây dựng các cụm panô, khẩu hiệu, treo băng roll tại các địa điểm công cộng có đông người.
Triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS khác
Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay, tỉnh Khánh Hòa sẽ mở rộng việc cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS như tư vấn xét nghiệm HIV lưu động; xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng; điểm cấp phát thuốc Methadone; điểm cấp phát thuốc ARV tại các trạm y tế xã. Song song với những hoạt động đó, tranh thủ sự ủng hộ từ phía cộng đồng, vận động các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động, người sau cai, người đang được điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Đồng thời kiện toàn, củng cố hệ thống chuyển tiếp, chuyển tuyến; rà soát, chấn chỉnh, giám sát hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ, đảm bảo tính sẵn có, tính dễ tiếp cận; vận động những người tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số, tôn giáo, dòng họ tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Thường xuyên tổ chức các chuyến giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị.
Một hoạt động mới đó là tư vấn xét nghiệm HIV lưu động tại cộng đồng được Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và Trung nâng cao chất lượng cuộc sống (LIFE) tổ chức và thực hiện thông qua các nhóm tự nguyện cộng đồng (CBO) nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhóm có hành vi nguy cơ tiếp cận tư vấn xét nghiệm và phát hiện HIV sớm.
Triển khai xét nghiệm HIV tại cộng đồng, giúp cho khách hàng biết được tình trạng nguy cơ lây nhiễm của bản thân, từ đó sẽ tiến đến xét nghiệm khẳng định. Lợi ích của việc xét nghiệm sớm HIV giúp bệnh nhân biết tình trạng nhiễm HIV của bản thân, sẽ chủ động có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp cho bản thân. Xét nghiệm HIV sớm để điều trị HIV sớm sẽ giúp bệnh nhân duy trì sức khỏe, kéo dài tuổi thọ và sống có ích cho gia đình và cộng đồng, giảm chi phí khám chữa bệnh và nằm viện, giúp dự phòng là giảm nguy cơ lây lan vi rút HIV sang cho người khác. Trong 9 tháng đầu năm 2017, bên cạnh các cơ sở y tế nhà nước, nhiều cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh triển khai khá tốt công tác tư vấn xét nghiệm HIV, có 17.520 lượt người được tư vấn, xét nghiệm HIV bao gồm người có hành vi nguy cơ, tình dục đồng giới nam, phụ nữ mang thai, bệnh nhân lao và nguy ngờ nhiễm lao, người mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường tình dục…và phát hiện 160 lượt người có kết quả HIV dương tính.
Giải pháp thực hiện mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020 của tỉnh
Thời gian qua, với sự chỉ đạo chặt chẽ của Trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và ngành y tế, công tác phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan. Một số giải pháp trong thời gian tới, đó là:
Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nhất là tại tuyến huyện và tuyến xã, phường như tiếp tục rà soát, quản lý, hỗ trợ can thiệp các nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao, dân di biến động, người nhiễm HIV/AIDS; đồng thời củng cố, duy trì hiệu quả mô hình phối hợp hỗ trợ, can thiệp giữa y tế với các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tại địa phương như truyền thông, vận động, tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng...
Lựa chọn các mô hình hoạt động hiệu quả, chất lượng, tiết kiệm, có diện bao phủ rộng như tiếp tục kiện toàn các cơ sở dịch vụ liên quan HIV, triển khai lồng ghép vào hệ thống y tế sẵn có trong phạm vi toàn tỉnh như lồng ghép nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị... hiện có tại các cơ sở y tế nhà nước; lồng ghép, kết nối hoạt động dịch vụ theo kiểu chuỗi tại từng cơ sở, đơn vị, giữa các cơ sở, đơn vị như lồng ghép hoạt động tiếp cận cộng đồng (CBO), tư vấn xét nghiệm HIV, điều trị HIV/AIDS, điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, Lao/HIV, phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.. tại một cơ sở y tế.
Triển khai hiệu quả khám, chữa bệnh HIV/AIDS do quỹ bảo hiểm y tế chi trả; mở rộng các điểm cấp phát thuốc Methadone; xét nghiệm nhanh HIV tại cộng đồng.
Tiếp tục huy động các nguồn lực từ các cấp địa phương thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; triển khai chi trả dịch vụ y tế liên quan chăm sóc điều trị HIV/AIDS từ quỹ bảo hiểm y tế và tự chi trả một phần của người sử dụng dịch vụ; tiếp tục mời gọi hỗ trợ của dự án trong nước và quốc tế...

BẢO TRỊ
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9842111
Online
Hiện có: 215   Khách