Thứ Tư, 24/04/2024 11:34

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  28/11/2017 00:00     

Các cấp Công đoàn: Chia sẻ khó khăn với công nhân

Đ/c Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ cho CNLĐ
Công ty TNHH chế biến Hạt Điều Sao Việt bị sập nhà

Cơn bão số 12 đi qua, hàng ngàn công nhân trên địa bàn tỉnh phải gánh chịu hậu quả nhà sập, bị hư hỏng nặng. Đã thế, có không ít công nhân ở những doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bão buộc phải nghỉ chờ việc khiến đời sống họ càng thêm khó khăn. Để chia sẻ khó khăn ấy, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều những hoạt động hỗ trợ công nhân và doanh nghiệp vượt khó.
Hỗ trợ công nhân vượt khó
Theo đoàn công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh đến thăm và trao hỗ trợ cho những gia đình công nhân bị thiệt hại nặng nề do bão, chúng tôi mới thấu hiểu được nỗi niềm, sự lo lắng của họ trước bao khó khăn chồng khó khăn. Chị Đinh Thị Phương Thảo (trú xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa), công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang chật vật dẫn chúng tôi đến ngôi nhà đổ nát. Đây là ngôi nhà hai vợ chồng dành dụm hơn 10 năm mới xây được và vừa vào ở được 3 tháng. Công việc ở xưởng may là nguồn thu nhập chính nuôi cả gia đình nhưng giờ công ty bị thiệt hại nặng, chưa thể sản xuất. “Nghe thông báo tạm nghỉ việc chưa biết đến khi nào mới đi làm lại mà tôi rụng rời tay chân. Nhà không còn, việc không có, tôi biết lấy gì để sinh sống, nuôi con đây trong những ngày tới?” - chị Thảo cho biết.
Còn gia đình chị Ngô Thị Kim Mai (xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh), công nhân Công ty TNHH Chế biến Hạt điều Sao Việt (xã Vạn Thắng) cũng rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. Căn nhà cấp 4 của gia đình bị đổ sập hoàn toàn do bão. Không có tiền để xây lại, gia đình chị đành dựng tạm một chiếc lều bạt trên nền nhà làm nơi ở cho 4 nhân khẩu. Đã thế, do nhà xưởng của công ty bị thiệt hại nên công nhân phải nghỉ chờ việc ít nhất phải 6 tháng. Chị Mai chia sẻ: “Mất nhà, phải nghỉ chờ việc, gia đình tôi không biết phải soay sở ra sao trong những ngày tới”.
Bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, đợt bão vừa qua toàn tỉnh có khoảng 10.000 gia đình công nhân bị thiệt hại nặng. Trước mắt, công đoàn tỉnh hỗ trợ 1 triệu đồng/người, còn về lâu dài tiếp tục thống kê để có kế hoạch hỗ trợ giúp công nhân vượt khó. Đồng thời sẽ cân đối nguồn quy mái ấm công đoàn để có những hỗ trợ xây nhà mới cho những công nhân khó khăn bị sập nhà. Bên cạnh đó, đối với những doanh nghiệp buộc cho công nhân nghỉ chờ việc để sửa chữa nhà xưởng đều thực hiện trả lương theo mức tối thiểu vùng cho công nhân.
Đồng hành với doanh nghiệp
Đợt bão số 12, hơn 4.000m2 nhà xưởng của Công ty TNHH Chế biến Hạt điều Sao Việt hư hỏng 50%, 3 kho chứa 500 tấn hàng sập 70%, hàng hóa ướt và hư hỏng 50%, máy móc, thiết bị bị hư hỏng nặng, ước thiệt hại gần 100 tỷ đồng. Công ty buộc phải cho hơn 600 công nhân nghỉ chờ việc ít nhất là 6 tháng để sửa chữa nhà xưởng. Trước khó khăn đó, công đoàn công ty đã gặp gỡ, hỗ trợ và vận động công nhân hay đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó.Thấu hiểu được những gì ông chủ đang phải gánh chịu, 100% công nhân đã cam kết không rời bỏ doanh nghiệp. Đồng thời, những ngày qua, công nhân đã tình nguyện đến doanh để giúp công ty thu dọn nhà xương. Chị Lê Thị Hoa, công nhân công ty chia sẻ: “Nhà máy là nơi đem lại thu nhập, nuôi sống gia đình vì vậy khi doanh nghiệp gặp thiên tai thì chúng tôi cũng phải có trách nhiệm”.
Còn tại Xí nghiệp may Khatoco – Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa), 3 khu nhà xương cũng bị tố mái 100%, máy móc, thiệt bị bị ướt, hư hỏng 60%. Chính vì vậy, hơn 1.000 công nhân phải nghỉ chờ việc hơn 2 tháng mới đi làm trở lại. Tuy bị thiệt hại nặng, nhưng công ty vẫn thực hiện trả lương bằng mức lương tối thiểu vùng cho công nhân khi nghỉ chờ việc. Đồng thời, công đoàn công ty cũng đã vận động công nhân cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, dành một khoản kinh phí để hỗ trợ cho 86 gia đình công nhân có nhà bị sập, bị hư hỏng nặng để góp phần ổn định cuộc sống. Chính từ sự quan tâm, hỗ trợ đó, 100% công nhân cũng đã cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó. Do vậy, những ngày qua đã có hơn 200 công nhân tình nguyện đến nhà xưởng giúp doanh nghiệp dọn dẹp, sửa chữa máy móc, trang thiết bị với hy vọng nhà máy sớm hoạt động trở lại.
Ông Nguyễn Hòa – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, trước những khó khăn do bão lũ gây ra, công đoàn đã chủ động trính kinh phí để hỗ trợ công nhân. Đồng thời, chỉ đạo công đoàn cơ sở dành nhiều nguồn để hỗ trợ cho công nhân ở những doanh nghiệp bị thiệt hại nặng buộc phải cho nghỉ chờ việc. Từ đó, vận động công nhân đồng hành với doanh nghiệp để vượt khó. Qua đó, nhằm tránh tình trạng công nhân bỏ doanh nghiệp đi làm nơi khác. Thời gian tới, Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục có những hỗ trợ cho công nhân, nhất là công nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhà bi sập, bị hư hỏng nặng.

VĂN GIANG
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9924131
Online
Hiện có: 44   Khách