Thứ Sáu, 19/04/2024 16:10

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  30/11/2017 15:45     

Trường THPT Dân tộc nội trú Khánh Hòa với công tác tuyên truyền PC tệ nạn xã hội, HIV/AIDS

Học viên trường THPT Dân tộc nội trú Khánh Hòa tham gia phát biểu tại buổi tuyên truyền

Học sinh trung học phổ thông là những đối tượng rất đáng được quan tâm, chú trọng trong chương trình phòng chống TNXH, HIV/AIDS. Bởi lẽ các em ở độ tuổi vị thành niên, đang trong quá trình hình thành nhân cách và hoàn thiện thể chất. Xác định được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (TNCS HCM) trường trung học phổ thông dân tộc nội trú (THPT DTNT) đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống TNXH, HIV/AIDS. Qua đó giúp nhận thức của các em học sinh thay đổi theo chiều hướng tích cực.
Nằm trong chương trình công tác giáo dục chuyên đề cho học sinh, những năm qua trường THPH DTND Khánh Hòa đã và đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống TNXH, HIV/AIDS trong nhà trường. hình thức tuyên truyền của nhà trường về phòng, chống TNXH, HIV/AIDS rất phong phú, đa dạng và sáng tạo trong từng thời điểm, theo từng năm học. Hoạt động tuyên truyền không dừng lại ở hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu hành động, truyền thông trực tiếp thông qua báo cáo viên mà còn được đa dạng hóa với nhiều hình thức thu hút đông đảo học sinh toàn trường tham gia.
Cùng với việc tuyên truyền thường xuyên, kết hợp trong các môn dạy chính khóa hay dưới các hình thức ngoại khóa trường còn tổ chức một số hoạt động làm điểm nhấn quan trọng cho cho công tác truyền thông. Mỗi tuần nhà trường đều dành một buổi sinh hoạt chuyên đề dười cờ để tuyên truyền, tư vấn cho học sinh về các vấn đề giới tính, vai trò giới và các vấn đề liên quan đến giới và giới tính, kỹ năng sống, kỹ năng nói không với TNXH, Ma túy; giáo dục sức khỏe, các thông tin về HIV/AIDS và cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS.
Các nội dung này cũng được Đoàn TNCS HCM trường phát thanh hàng tuần. chương trình không chỉ tác động đến học sinh một cách thuần túy mà còn điều chỉnh thái độ, hành vi của học sinh trong vấn đề phòng, chống HIV/AIDS. Thay vì áp đặt, cấm đoán, buộc học sinh phải theo ý của thầy cô giáo, thì thầy cô chỉ là người định hướng cho học sinh chọn lựa những hành vi ưu tiên, có lợi cho bản thân, giúp các em tự hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó nhà trường còn tổ chức các hội thi nhân những ngày lễ lớn và lồng ghép vào đó những nội dung có lên quan đến cuộc sống thường ngày, các vấn đề nhức nhối của xã hội hiện đại trong đó có mại dâm, ma túy và HIV/AIDS,…thông qua hội thi giúp các em tiếp cận được những kiến thức cơ bản và hết sức cần thiết về các tệ nạn xã hội nói chung và HIV/AIDS nói riêng. Từ đó giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp, có kỹ năng hơn trong việc tự bảo vệ bản thân mình trước những hiểm họa và “cám dỗ” của cuộc sống. Điều quan trọng hơn, thông qua hội thi đã giúp cho các em nâng cao nhận thức, không kỳ thị phân biệt đối xử và quan tâm hơn với bệnh nhân HIV/AIDS cũng như người nghiện ma túy, chung tay cùng cộng đồng loại trừ TNXH ra khỏi đời sống học đường.
Ngoài ra công tác tuyên truyền HIV/AIDS tại trường còn được lồng ghép trong hình thức thức dạy học tích hợp giáo dục các lĩnh vực trong cuộc sống cho học sinh thông qua giờ học của các môn học như ngữ văn, giáo dục công dân, sinh học, sinh hoạt 15 phút đầu giờ,…các kiến thức này được thiết kế linh hoạt theo dạng đố vui, “bắt chước” hình thức của các Gameshow trên truyền hình như: “đuổi hình bắt chữ”; “Rung chuông vàng”,…giúp cho học sinh có hứng thú trong tiết học. Cô Nguyễn Thị Oanh, Bí thư Đoàn TNCS HCM trường chia sẻ: “Hiện nay vẫn chưa có môn học giáo dục giới tính và kỹ năng sống trong trường học, chính vì vậy việc dạy lồng ghép các nội dung có liên quan đến TNXH và phòng, chống HIV/AIDS trong các tiết dạy chính khóa các bộ môn Khoa học xã hội khác là cần thiết và bổ ích, thông qua các tiết học chính khóa, giáo viên liên hệ với các vấn đề xã hội, thông qua đó nhưng vấn đề tình yêu, giới tính và cả vấn đề quan hệ tình dục trước hôn nhân (vốn dĩ là vấn đề nhạy cảm và khó nói) cũng được giảng viên khéo léo truyền đạt, thông qua đó giúp các em có sự nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, tích cực và “cởi trói” những vấn đề thầm kín của các em. Đối với các em bậc THPH, các em đang ở độ tuổi có sự chuyển biến mạnh về mặt tư tưởng do vậy, giáo dục toàn diện sẽ hướng cho các em chọn lựa được những kỹ năng sống có chuẩn mực về đạo đức, văn minh trong hành xử và bào vệ được chính mình trước những xô bồ, phức tạp của xã hội”.
Bên cạnh giáo dục, hướng cho học sinh tránh xa các TNXH, phòng, chống HIV/AIDS. Nhà trường còn còn vận động các em tham gia các hoạt động xã hội, các chương trình mang tính cộng đồng như “Hành trình đỏ”, tham gia mít tinh diễu hành Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (1/12) hàng năm. Đồng thời chỉ đạo Đoàn TNCSHCM trường tích cực xây dựng môi trường giáo dục, hoạt động lành mạnh, văn minh cho đoàn thanh niên đang sống tại khu ký túc xá. Thông qua các tổ chức các hoạt động tình nguyện, các hoạt động vui chơi dã ngoại như cắm trại, hội diễn văn nghệ, hội thao, hướng mỗi đoàn viên thanh nhiên có ý thức xây dựng cho mình cuộc sống, môi trường lành mạnh không có TNXH, không có HIV.
Nhà trường xác định công tác phòng, chống HIV/AIDS cũng như việc tuyên truyên phòng chống HIV/AIDS lâu dài và thường xuyên. Vì vậy, những hội thi và các hình thức sinh hoạt chuyên đề sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, nhằm tăng cường truyền thông trong học sinh vừa giúp các em có kiến thức tự bảo vệ mình lại vừa giúp các em trờ thành một tuyên truyền viên tích cực trên mặt trận phòng, chống HIV/AIDS.
BẢO TRỊ
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9909221
Online
Hiện có: 44   Khách