Thứ Sáu, 19/04/2024 13:15

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  24/12/2017 00:00     

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1-1-2018

Người lao động sẽ tăng lương từ ngày 01/01/2018

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công văn gửi các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện Nghị định số 141 ngày 7-12-2017 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng (LTTV) đối với người lao động (NLĐ) làm việc theo hợp đồng lao động áp dụng từ ngày 1-1-2018. Trao đổi về vấn đề này, bà Trịnh Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

Theo Nghị định số 141, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó. Cụ thể, vùng II gồm: TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh áp dụng mức lương 3.530.000 đồng/tháng; vùng III gồm: thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh, huyện Diên Khánh và huyện Cam Lâm áp dụng mức lương 3.090.000 đồng/tháng; vùng IV gồm: huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh áp dụng mức lương 2.760.000 đồng/tháng.

- Để việc áp dụng mức LTTV được kịp thời, đúng thời gian quy định, hiện nay sở đã có hướng dân, đề nghị nào đối với các địa phương, doanh nghiệp, thưa bà?

- Hiện sở đã đề nghị phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện nghiêm túc triển khai thực hiện mức LTTV cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn địa phương quản lý. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện mức LTTV của các doanh nghiệp. Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh thang, bảng lương và thẩm định, cho ý kiến về thang, bảng lương của doanh nghiệp.

Về phía các doanh nghiệp cần phối hợp với tổ chức đại diện tập thể người lao động để thỏa thuận điều chỉnh các mức lương trong thang, bảng lương, mức lương ghi trong hợp đồng lao động và mức lương trả cho NLĐ phù hợp, đảm bảo quy định của pháp luật. Đồng thời tương quan hợp lý tiền lương giữa NLĐ chưa qua đào tạo nghề với NLĐ đã qua đào tạo nghề, lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao; giữa lao động mới tuyển dụng với lao động có thâm niên làm việc tại đơn vị. Khi thực hiện mức LTTV, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại; chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nghiệp nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật. Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.

- Đợt bão số 12 vừa qua đã gây thiệt hại nặng cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Vậy, việc áp dụng mức LTTV ở doanh nghiệp này có được giảm, hoãn, chậm thực hiện không, thưa bà?

- Hiện nay, pháp luật về lao động chưa có quy định về việc giảm, hoãn, chậm thực hiện áp dụng mức LTTV cho những doanh nghiệp bị thiệt hại do thiên tai. Do vậy, tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều bắt buộc phải thực hiện áp dụng mức LTTV mới theo quy định tại Nghị định số 141 của Chính phủ.

Đối với những doanh nghiệp bị thiệt hại nặng do thiên tai, căn cứ vào quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì chỉ được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất (tỷ lệ đóng của 2 quỹ này là 22%). Điều kiện được tạm dừng đóng thuộc một trong hai trường hợp sau:

+ Không bố trí được việc làm cho NLĐ, trong đó số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên.

+ Bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).
Thời gian tạm dừng đóng không quá 12 tháng và khi hết thời gian tạm dừng đóng, người sử dụng lao động và NLĐ tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng. Hiện nay, sở cũng đã ban hành công văn gửi cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn điều kiện và thủ tục tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất.

- Xin cảm ơn bà!

VĂN GIANG (Thực hiện)
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9908821
Online
Hiện có: 41   Khách