Thứ Sáu, 29/03/2024 03:22

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  19/07/2018 00:00     

Bệnh nhân HIV/AIDS chuyển về điều trị tại tuyến xã/phường từ năm 2019

Tư vấn cho bệnh nhân trước khi chuyển về xã, phường

Từ ngày 01/01/2019, tất cả thuốc điều trị kháng vi rút (ARV) không còn miễn phí, mà sẽ chuyển qua thanh toán bằng bảo hiểm y tế (BHYT) chính vì vậy bệnh nhân phải mua BHYT nếu muốn điều trị tiếp tục thuốc ARV.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh hiện đang điều trị cho hơn 800 bệnh nhân nhưng không có chức năng khám BHYT và đang tiến hành chuyển dần bệnh nhân về tuyến xã/phường, các phòng khám đa khoa khu vực, các cơ sở y tế khám chữa bệnh BHYT,…

Hiện tại công tác chuyển bệnh nhân về điều trị tại tuyến xã/phường đang gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Trước hết là bệnh nhân vì sợ lộ thông tin nên còn do dự muốn trì hoãn, một phần bệnh nhân thuộc thành phần có địa vị trong xã hội cương quyết không chịu chuyển, hoặc nếu chuyển thì sẽ bỏ điều trị, có một số bệnh nhân nghèo không có tiền mua BHYT nên việc điều trị sẽ gặp khó khăn…

Về vấn đề này, Bác sĩ Nguyễn Đinh Hùng, Trưởng phòng khám chuyên khoa và điều trị nghiện chất – Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: “Tất cả hồ sơ của các bệnh nhân đều được chúng tôi bàn giao cẩn thận cho đơn vị tiếp nhận, theo đó hộ khẩu thường trú bệnh nhân nào sẽ bàn giao về nơi đó, các Trạm y tế, phòng khám đa khoa có khám BHYT có trách nhiệm lưu trữ, bí mật thông tin bệnh nhân. Nếu đơn vị nào làm lộ bí mật thông tin bệnh nhân (tùy theo mức độ nghiêm trọng) thì sẽ xử lý theo Luật định. Do vậy các bệnh nhân đừng vì lý do sợ lộ thông tin mà không điều trị thì sẽ thiệt thòi cho chính mình”.

Chia sẻ khó khăn cùng với bệnh nhân nghèo trong việc tiếp cận BHYT, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất có thể, cũng như huy động nguồn lực từ dự án Qũy Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS hỗ trợ mua BHYT cho 150 bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh để bệnh nhân yên tâm chuyển về điều trị tại tuyến xã/phường.

BẢO TRỊ
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9838957
Online
Hiện có: 128   Khách