Thứ Sáu, 19/04/2024 10:18

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  22/08/2018 16:23     

GIẢI NHÌ: CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN VỚI 4.0 - TG: TẠ LONG

Đ/c Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam đang giao tiếp với Robot

Chỉ cần gõ 4.0 trên trang tìm kiếm google trong 0,35 giây cho ra gần 9,5 tỷ kết quả- điều này cho thấy cuộc cách mạng công nghệ này đã và đang hiện hữu tác động đến đời sống của con người. Và không ngoài dòng chảy đó, cán bộ công đoàn Khánh Hòa cũng đang từng ngày phải “chuyển mình” đổi mới phương thức hoạt động thông qua làm chủ ứng dụng công nghệ…
Theo anh Nguyễn Thành Tuyến, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Khánh Việt “Cuộc cách mạng công nghệ 4.0” được hiểu là mô tả một môi trường, trong đó có sự kết hợp giữa các công nghệ và con người lại với nhau, hay nói một cách cụ thể hơn đó là một môi trường mà robot, máy móc nói chung sẽ kết nối với hệ thống máy tính, hệ thống này sử dụng những thuật toán do con người viết sẽ tự học hỏi và điều khiển máy móc tự động hóa và cần rất ít tới sự can thiệp của con người.
Với anh Trịnh Phúc Thiên, công nhân bộ phận giao nhận hàng công ty TNHH Rapecco Đại Nam- Chi Nhánh Suối dầu thì hơn 1 năm trở lại đây anh thường xuyên nghe đến cụm từ “công nghệ 4.0” trên các phương tiên thông tin nhưng không tìm hiểu sâu. “vì mình chỉ là công nhân thôi nên không tìm hiểu kỹ, sau khi nghe nói nó có tác động đến công việc, quyền lợi của mình tôi sẽ về tìm hiểu”- anh Thiên nói.
Có thể nói rằng tác động của cuộc cách mạng công nghệ bên cạnh tính ưu việt thì cũng sẽ kéo theo những gì tụt hậu hơn nó. Và đông lao động không còn là lợi thế. Người lao động trong thời đại kỉ nguyên số nếu không trang bị và nâng cấp mình thì sẽ dần “nhường” việc của mình cho máy móc. Và thay vì “mất việc” người lao động phải làm chủ được những cỗ máy đó để nâng cao năng suất lao động ở mức tối đa. Câu chuyện của anh Vương Anh, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH may mặc Đồ bơi Thống nhất chia sẻ là một ví dụ: trước đây công việc việc chấm công, chấm sản lượng công ty bố trí 2 nhân sự để làm nhưng nay công việc đó được thay thế bằng máy chấm công bằng thẻ từ, máy chấm sản lượng. Chỉ cần 1 chiếc thẻ quét qua máy các số liệu được chuyển về máy chủ vừa nhanh vừa chuẩn xác. Những người làm công việc chấm công chấm sản lượng trước được bố tri công việc khác, lao động giảm hơn.
Bản thân Anh Vương Anh cũng nhận ra sự thay đổi đó vì vậy trong hoạt động công đoàn cũng như công tác chuyên môn hiện nay anh và các đồng nghiệp trong đơn vị đã cải tiến hơn không còn mất nhiều thời gian vào khâu giấy tờ. Thông tin hoạt động được chuyển tải trên intenet thông qua công cụ mail, mạng xã hội như zalo, facebook…Bộ phận kế toán công đoàn, thư ký liên lạc băng mail, duyệt chứng từ cũng trên email, những thông tin cần thiết họp trên zalo công đoàn, ứng dụng mạng xã hội họp tiết kiệm được thời gian, đi lại.
Theo anh Vương Anh, phải cập nhận CNTT để áp dụng vào công việc hàng ngày, rút gọn thời gian lại để tập trung vào những công việc như chuyển môn, thăm viếng đoàn viên…Cụ thể là áp dụng công nghệ tin học cho bộ phận công đoàn họp trực tuyến, công văn giấy tờ qua mail…
Thành lập nhóm thông báo nhanh trên mạng xã hội để kêu gọi hoặc làm gì thì thông báo cho toàn bộ công đoàn viên trong nhóm đó cập nhật, công nhân lao động biết nhanh làm theo hướng dẫn của công đoàn tốt hơn. Và minh bạch hơn nhất là trong thu chi tài chính, chính sách. Nếu thông báo giấy có khi thất lạc, có người biết, có người không thì thông báo trên trang thì ai cũng có thể cập nhật và biết được. “Hiện chúng tôi đã thực hiện được điều này ở cấp BCH, trong thời gian tới sẽ mở rộng kết nối đến đoàn viên nhiều hơn để công nhân có thể chia sẻ những đề xuất, ý kiến, kiến nghị cho công nhân, công ty, công đoàn…qua đó công đoàn cũng dễ dàng tiếp cận chia sẻ tâm tư nguyện vọng của người lao động hơn”
Hướng tới công đoàn kết nối đó cũng là mục tiêu được nhiều CĐCS và cán bộ Công đoàn Khánh Hòa hướng tới. Anh Nguyễn Thành Tuyến chia sẻ “theo tôi “cuộc cách mạng công nghệ 4.0” đã và đang diễn ra, phải thấy rằng đây là cơ hội hơn là thách thức, mà đã là cơ hội thì chúng ta phải chủ động học hỏi, cập nhật và nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc để cùng làm bạn với công nghệ, máy móc mới từng bước tiến đến làm chủ công nghệ. Và một trong nhiệm vụ chính của nhiệm kỳ 2018-2023 Công đoàn TCT Khánh Việt đang triển khai là sử dụng các kênh tuyên truyền như Fanpage, cổng thông tin điện tử, bản tin nội bộ của Tổng công ty để cập nhật thông tin mới, những vấn đề sát sườn mà đoàn viên, NLĐ đang quan tâm.Tuyên truyền, vận động NLĐ, đoàn viên công đoàn hăng hái tham gia học tập, tự học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp vì việc làm, chất lượng lao động và thu nhập của chính đoàn viên và NLĐ…”
Phát biểu tại lễ biểu dương các đoàn viên tiêu biểu nhân kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã nhấn mạnh: Chúng ta phải bước lên chuyến tàu 4.0 nếu chậm trễ, nếu tốc độ không nhanh đất nước ta sẽ tụt hậu. Rất mong các cấp tổ chức công đoàn bám sát cơ sở, động viên cán bộ công nhân, viên chức, người lao động là việc tại các cơ quan, xí nghiệp doanh nghiệp đơn vị chúng ta hãy cùng với đất nước làm chủ và bước lên con tàu cách mạng công nghiệp 4.0.

 Bà Phạm Thị Thu Lan, Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn cho rằng: 3 chính sách đang được xem là tiền đề cần đặc biệt quan tâm khi Việt Nam tham gia vào 4.0 là: chính sách ngành, xây dựng văn hóa sáng tạo và trang bị kỹ năng mềm. Công đoàn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập văn hóa sáng tạo cho NLĐ thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền để NLĐ hiểu và thấy được thách thức trong Công nghiệp 4.0, giúp họ thay đổi nhận thức, tích cực học tập và chuyển đổi phong cách làm việc từ thụ động sang chủ động. Hình thành thói quen và văn hóa sáng tạo, học tập suốt đời thông qua các phong trào thi đua để NLĐ thích ứng trong Công nghiệp 4.0.



 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9908489
Online
Hiện có: 37   Khách