Thứ Sáu, 29/03/2024 15:39

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  11/09/2018 00:00     

Qua giám sát doanh nghiệp thực hiện pháp luật lao động: Nơi thực hiện tốt, chổ nhiều thiếu sót

Đoàn giám sát tại Công ty Viễn Thông Khánh Hòa

Liên đoàn Lao động tỉnh vừa phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tổ chức đoàn giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động tại một số doanh nghiệp (DN). Qua giám sát cho thấy, bên cạnh những quy định được DN thực hiện tốt thì vẫn còn thiếu sót cần sớm khắc phục nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động (NLĐ).
Nhiều quy định thực hiện tốt
Công ty Cổ phần Dược phẩm Khánh Hòa (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) hiện có hơn 800 lao động với mức thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng. Tất cả NLĐ đều được ký kết hợp đồng lao động và đảm bảo các chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp. Đối với những lao động đã qua đào tạo nghề được hưởng mức lương cao hơn lương tối thiểu vùng 7%. Còn công nhân làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được hưởng mức lương cao hơn lương tối thiểu vùng 12%. Ông Lê Duy Ánh – Giám đốc nhân sự Công ty Cổ phần Dược phẩm Khánh Hòa cho biết: “Đơn vị duy trì tốt việc khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần cho công nhân. NLĐ được trang bị đầu đủ bảo hộ lao động. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, công ty đã nâng mức hỗ trợ ăn ca lên hơn 30.000 đồng/người/ngày. Hiện đơn vị đang đầu tư xây dựng nhà ăn ca mới để tạo nơi nghỉ ngơi cho công nhân. Đơn vị luôn duy trì mức thưởng Tết hàng năm bình quân hơn 4,5 triệu đồng/người”. Được biết, đã 2 năm liền, Công ty Cổ phần Dược phẩm Khánh Hòa được Liên đoàn Lao động tỉnh vinh danh DN vì NLĐ. Công đoàn công ty hoạt động khá tốt, trở thành điểm tựa cho công nhân.
Viễn thông Khánh Hòa (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) hiện có hơn 330 lao động. 100% NLĐ được ký hợp đồng và thực hiện tốt các chính sách về bảo hiểm. Thu nhập bình quân của NLĐ đạt trên 11,2 triệu đồng/người/tháng. Ông Đỗ Tám – Phó Giám đốc Viên thông Khánh Hòa chia sẻ: “Chúng tôi luôn xem NLĐ là tài sản quý giá, do đó, để họ tin tưởng thì DN phải đảm bảo các quyền lợi chính đáng. Phần lớn những quy định của pháp luật được DN thực hiện nghiêm túc. Thu nhập của NLĐ tăng qua các năm, tính mạng, sức khỏe được đảm bảo”. Công đoàn công ty luôn được DN tạo mọi điều kiện, nhất là về tài chính nên nhiều hoạt động chăm lo về vật chất, tinh thần cho NLĐ được tổ chức thường xuyên. Các quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện tốt.
Còn tại Khánh sạn Intercontinental Nha Trang (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) hiện có hơn 220 lao động, có mức thu nhập trên 11 triệu đồng/người/tháng. Đây là đơn vị đang thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho NLĐ theo lương thực tế (các DN khác chỉ đóng bảo hiểm xã hội theo lương tối thiểu vùng). Đơn vị đang hỗ trợ ăn ca cho NLĐ với mức hơn 40.000 đồng/người/ngày. Ngoài bảo đảm các chính sách theo quy định của pháp luật, đơn vị còn có nhiều chế độ phúc lợi về lương, thưởng, phụ cấp hàng tháng…
Nhưng vẫn còn thiếu sót
Qua giám sát, các ngành chức năng phát hiện ở một số đơn vị, DN thực hiện các chính sách pháp luật, quy chế dân chủ còn nhiều thiết sót, hạn chế, ít nhiều làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Trong số đó có thể kể đến Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Hạnh (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang). Đơn vị này hiện có 89 lao động và đều được ký hợp đồng lao động. Khi đoàn giám sát kiểm tra, đơn vị này lại báo cáo đang tham gia bảo hiểm xã hội cho 46 người. Nhưng trên thực tế, công ty này mới chỉ thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho 26 NLĐ. Đã vậy, hiện đơn vị này đang nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 12-2017 đến nay với số nợ hơn 340 triệu đồng. Bên cạnh đó, công ty không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; không có quy chế lao động; chưa đăng ký thang bảng lương với cơ quan quản lý nhà nước. Kinh phí công đoàn năm 2017, 2018 đến nay vẫy chưa đóng khiến hoạt động công đoàn còn nhiều hạn chế, chưa thực sự quan tâm đến đoàn viên, NLĐ … Ông Huỳnh Ngọc Duy – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Hạnh đã cam kết: “Với những thiếu sót mà đoạn đã chỉ ra, công ty cam kết sẽ sớm khắc phục trong thời gian tới và thực hiện thanh toán các khoản nợ bảo hiểm xã hội. Đồng thời sớm trích nộp kinh phí công đoàn đầy đủ để tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động”.
Khánh sạn Intercontinental Nha Trang thực hiện rất tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ, tuy nhiên đã nhiều năm qua đơn vị vẫn chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở. Mặc dù các ngành chức năng đã nhiều lần kiểm tra, vận động, yêu cầu. Do chưa có tổ chức công đoàn nên các quy chế đến nay vẫn chưa thể thực hiện, quyền lợi NLĐ chưa được đảm bảo theo quy định của pháp luật; hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ 3 tháng/lần không tổ chức được; các nội dung thỏa ước lao động thể không thể xây dựng; nhiều thắc mắc, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ chưa được giải đáp… Ông Trần Đại Nguyên - Giám đốc nhân sự Khánh sạn Intercontinental Nha Trang cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động, giải thích rõ cho chủ DN để sớm thành lập tổ chức công đoàn. Đồng thời tuyên truyền, vận động cho NLĐ để tham gia vào sinh hoạt công đoàn nhằm đảm bảo các quyền lợi tốt hơn”...
Ông Bùi Thanh Bình – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Thông qua giám sát để chúng tôi ghi nhận những quy định DN thực hiện tốt, đồng thời chỉ ra những vi phạm, thiếu sót để các DN điều chỉnh, khắc phục nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Đối với những đơn vị thực hiện tốt, có nhiều cách làm hay trong chăm lo đời sống, vật chất cho NLĐ thì chúng tôi đúc rút kinh nghiệm, nhân rộng ở các đơn vị, DN khác. Với những DN cố tình không khắc phục những thiếu sót, không bảo đảm quyền lợi cho NLĐ thì chúng tôi sẽ báo cáo và đề nghị các ngành chức năng của tỉnh có biện pháp xử lý nghiêm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động giám sát ở các DN”.

Văn Giang
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9840718
Online
Hiện có: 142   Khách