Thứ Năm, 25/04/2024 22:32

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  15/01/2020 17:07     

Lo lương, thưởng Tết cho người lao động


Đoàn kiểm tra liên ngành nắm tình hình thực hiện tiền lương, thưởng
tại Công ty Cổ phần Đường Việt Nam

Hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tập trung lo lương, thưởng Tết cho người lao động (NLĐ) với mục tiêu đảm bảo ai cũng có Tết đầm ấm. Cùng với đó, các ngành chức năng luôn bám sát kiểm tra, hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Những ngày này, tại các nhà máy, không khí lao động khá hối hả, nhộn nhịp. Cùng với việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng, các doanh nghiệp (DN) cũng đang tính toán lời nhuận trong năm để thực hiện kế hoạch thưởng Tết cho công nhân với mục tiêu đảm bảo ai cũng có một cái Tết vui tươi, đầm ấm. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường Việt Nam (xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm) cho biết, năm 2019, tình hình kinh doanh, sản xuất của công ty gặp nhiều khó khăn, nhưng không phải vì thế mà đơn vị thiếu chăm lo đời sống NLĐ trong dịp Tết. Để NLĐ an tâm làm việc, có điều kiệm sắm Tết, ngay từ đầu tháng 12-2019, công ty đã cân đối các nguồn thu lên kế hoạch thưởng Tết và công bố mức thưởng, ngày phát thưởng cho công nhân. Năm nay, đơn vị thương cả Tết dương lịch và âm lịch cho NLĐ. Bình quân mức thưởng Tết của hơn 320 công nhân hơn 7 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, công ty sẽ trả lương tháng 1 trước Tết cho công nhân. Ngoài ra, công đoàn công ty cũng trích quỹ tặng mỗi đoàn viên một suất quà trị giá hơn 400.000 đồng/suất. Đồng thời, công đoàn phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức tiệc tất niên cuối năm; đâu năm đi làm công đoàn lì xì 200.000 đồng/người.

Năm nay, hơn 3.000 công nhân Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa) rất vui mừng vì đơn vị đã quyết định chi lương, thưởng cho mỗi người hơn 33,6 triệu đồng. Anh Lê Văn Sơn, công nhân công ty cho biết: “Ngoài được nhận thưởng tết, vừa qua công ty cũng đã có quyết định tăng 9% lương cơ bản, tăng phụ cấp thâm niên, tăng thưởng các ngày lễ và một số chế độ, phúc lợi cho công nhân. Đây là niềm vui lớn của anh em công nhân, tạo động lực, khí thế để chúng tôi an tâm làm việc, gắn bó với công ty. Điều này cũng cho thấy công ty ngày càng quan tâm, đảm bảo đời sống cho NLĐ được tốt hơn”. Bên cạnh đó, Công ty còn tặng mỗi NLĐ 1 suất quà trị giá 400.000 đồng. Công đoàn công ty tặng mỗi người 1 suất quà Tết là hiện vật 200.000 đồng. Đặc biệt, công đoàn tiếp tục duy trì chế độ hỗ trợ tiền vé tàu xe cho hơn 400 đoàn viên về quê ăn Tết với mức từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng/người.


Niềm vui của người lao động khi được doanh nghiệp, công đoàn chăm lo Tết đầm ấm

Năm 2019, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Tin Thịnh (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) tiếp tục phát triển tốt. Chính vì thế, trong dịp Tết này, hơn 230 công nhân được đơn vị thưởng 1 tháng lương (khoảng 10 triệu đồng/người). Bên cạnh đó, công ty còn tặng mỗi công nhân 2 con gà, 3kg thịt heo và 1 thùng nước ngọt. Cùng với đó, công đoàn công ty cũng tặng mỗi người một suất quà Tết nhằm động viên, chia sẻ với công nhân. Đồng thời, công đoàn phối hợp với công ty tổ chức tiệc tất niên nhằm tạo đoàn kết trong công nhân sau 1 năm làm việc. Ông Nguyễn Văn Chung - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tín Thịnh chia sẻ: “Công ty có được sự phát triển nhu ngày hôm nay là công lao đóng góp rất lớn từ phía NLĐ. Do vậy, việc chăm lo đời sống công nhân, nhất là vào dịp Tết là trách nhiệm của đơn vị. Chúng tôi chỉ mong NLĐ luôn đồng hàng với công ty để xây dựng nhà máy ngày càng phát triển lớn mạnh, qua đó tạo ra nhiều công ăn việc làm, thu nhập cho công nhân”…

Ông Văn Đình Tri, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, nhằm đảm bảo chế độ, chính sách, tạo điều kiện cho NLĐ an tâm làm việc, đồng thời giúp DN ổn định sản xuất, hạn chế đình công xảy ra vào dịp cuối năm, ngay từ đầu tháng 12-2019, sở đã gửi công văn cho tất cả các DN yêu cầu phải báo cáo và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiền lương, thương tết công khai cho NLĐ. Đông thời, từ đầu tháng 1 đến nay, sơ đã thành lập đoàn trực tiếp đi kiểm tra DN về việc thực hiện tiền lương, thưởng cho NLĐ. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các DN không nợ lương của NLĐ. Về thưởng Tết, đa phần các DN đều có thưởng, nhiều đơn vị còn thưởng cả tết dương lịch và âm lịch. Mức thưởng Tết năm nay cao nhất là hơn 122 triệu đồng, thấp nhất 200.000 đồng, trong đó, người có mức thưởng thấp nhất là do mới vào làm việc. Hiện nay, các DN đều công bố công khai mức thưởng, ngày trả lương, thưởng, ngày nghỉ làm việc và ngày đi làm việc trở lại. Đồng thời chủ động thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng mới cho NLĐ theo quy định của Chính phủ.

Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ, qua hoạt động giám sát của công đoàn và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ cho thấy tình hình năm nay khá ổn định, đến nay chưa xảy ra vụ việc tranh chấp lao động nào. Để nhằm đảm bảo mọi công nhân, lao động đều có Tết, phía công đoàn cũng đã triển khai nhân rộng phong trào “ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn”. Do đó, hầu hết đoàn viên, NLĐ đều được công đoàn chia sẻ, hỗ trợ dưới nhiều hình thức. Đối với những công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn được công đoàn dành nhiều sự hỗ trợ hơn…

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9937738
Online
Hiện có: 337   Khách