Công chức, viên chức, người lao động khi chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước sẽ được hưởng trợ cấp.
Theo Nghị định 154/2025 về tinh giản biên chế, đối với công chức, viên chức, người lao động dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy nếu chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước sẽ được hưởng một số chính sách.
Cụ thể, được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng; được trợ cấp 0,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Chính sách trên không áp dụng đối với những người đã làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập khi đơn vị chuyển đổi sang đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư hoặc doanh nghiệp hoặc cổ phần hóa vẫn được giữ lại làm việc.
Bên cạnh đó là những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế có tuổi đời còn từ đủ 3 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020, có đủ thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên để được hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật...
Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế có tuổi đời còn từ đủ 3 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP, có đủ thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên để được hưởng lương hưu theo quy định cũng không thuộc diện được áp dụng chính sách trên.
Chính sách hỗ trợ cho những người chuyển công tác trong quá trình tinh giản biên chế là một trong những điểm thể hiện sự linh hoạt và nhân văn của Nghị định 154/2025. Việc hỗ trợ tài chính cho cán bộ, công chức, viên chức khi chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước không chỉ giúp họ giảm bớt khó khăn trước mắt, mà còn khuyến khích họ tiếp tục đóng góp trong môi trường làm việc mới.
Nguồn: Theo Tạp chí Lao động và Công đoàn