Thứ Sáu, 29/03/2024 01:58

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  12/07/2022 11:11     

Thay lời tri ân


Đại diện đoàn công tác huyện Hoài Đức trao kinh phí hỗ trợ tu bổ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2022), ngày 9-7, đoàn công tác huyện Hoài Đức (Hà Nội) phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương và trao kinh phí hỗ trợ tu bổ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Việc làm ý nghĩa của cán bộ, nhân dân huyện Hoài Đức như một lời tri ân, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ hy sinh vì chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Đoàn công tác huyện Hoài Đức cùng lãnh đạo một số ban, ngành, Hội Nhà báo tỉnh
thăm quan bảo tàng ngầm và nghe thuyết minh kể về sự kiện Gạc ma năm 1988

Sáng sớm 9-7, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) biển trời trở nên trong xanh hơn. Nhiều đoàn thân nhân, cựu binh, người dân đến dâng hương, thăm khu tưởng niệm. Trong đó có đoàn công tác huyện Hoài Đức (Hà Nội) cùng đại diện các ban, ngành, Hội Nhà báo tỉnh tới dâng hương, dâng hoa các anh hùng, liệt sĩ. Đến với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, mọi người đều có chung cảm giác linh thiêng, ấm áp, bình yên lạ thường. Đứng trước cụm tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” kiêu hãnh, đoàn công tác đã dâng những bó hoa tươi thắm, nén nhang thơm và dành phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ. Cách đây 34 năm, ngày 14-3-1988, 64 anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ chủ quyền tại các đảo Gạc Ma - Cô Lin - Len Đao của quần đảo Trường Sa. Tại đảo Gạc Ma, những người lính Việt Nam đã đứng thành vòng tròn bảo vệ lá cờ Tổ quốc cắm trên đảo đá, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trong không gian tĩnh lặng, ông Trần Văn Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoài Đức đã có những lời phát biểu ấm áp, hào hùng khiến nhiều người xúc động: “Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc. Sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn. Thấm nhuần truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Hoài Đức xin kinh cẩn nghiêng mình tượng niệm các anh hùng, liệt sĩ Gạc Ma. Đồng thời xin kính dâng hương hoa cùng nguồn kinh phí 100 triệu đồng để góp phần nhỏ bé tôn tạo, tu bổ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ngày càng khang trang hơn. Trước hương hồn các anh hùng, liệt sĩ, chúng tôi nguyện tiếp bước, viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc, không ngừng phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Luôn giáo dục cho con cháu, thế hệ trẻ hôm nay và mai sau làm trọn đạo hiếu và tiếp nối truyền thống cách mạng của cha anh đi trước. Tổ quốc và quê hương mãi mãi ghi lòng tạc dạ chí khí kiên cường, sự ky sinh cao cả của các anh hùng, liệt sĩ”.

Đến dâng hương ở khu mộ gió và vào thăm quan các hiện vật của các anh hùng, liệt sĩ Gạc Ma trong bảo tàng ngầm; đọc những dòng thư của các liệt sĩ gửi cho người thân ngày đó, ai cũng lặng đi vì xúc động. Đặc biệt hơn, đoàn công tác huyện Hoài Đức, cùng người dân và du khách còn được gặp, thăm hỏi, trò chuyện với bà Đỗ Thị Hà - vợ liệt sĩ Đinh Ngọc Doanh và chị Trần Thị Thủy - con gái liệt sĩ Trần Văn Phương đã anh dũng hy sinh trong chận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma năm 1988. Trong không gian nghi ngút hương thơm, bà Đỗ Thị Hà xúc động nói: “Từ ngày có Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, chúng tôi luôn coi nơi đây như ngôi mộ chung. Năm nào vào ngày giỗ, lễ, Tết, chúng tôi cũng tập trung tại đây thắp nén hương để ấm lòng các anh. Hôm nay, đoàn công tác huyện Hoài Đức, du ở rất xa nhưng vẫn cố gắng tới thăm, viếng, dành nguồn kinh phí hỗ trợ tôn tạo khu tưởng niệm và tặng quà cho chúng tôi, tôi vông cùng xúc động và biết ơn. Là người nhà, tôi cảm thấy rất ấm lòng và tự hào”. Còn chị Trần Thị Thủy chia sẻ: “Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đã trở thành địa chỉ đỏ, là nơi để mọi người dân, du khách trong và ngoài nước tới thăm, viếng tưởng nhớ các liệt sĩ. Có mặt ở đây, được chứng kiến tấm lòng thành kính của mọi người dân, tôi càng thấy tự hào hơn về cha và các anh hùng, liết sĩ, để từ đó nguyện quyết tâm theo bước cha, viết tiếp truyền thống cách mạng”.

Trong số những người đến thăm viếng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma của huyện Hoài Đức, đa phần là cựu chiến binh, thân nhân các anh hùng, liệt sĩ. Ông Nguyễn Viết Ngữ - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Hoài Đức, là con liệt sĩ cho biết: “Tới thăm, viếng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma và được nghe kể về sự kiện Gạc Ma, được trò chuyện với thân nhân các anh hùng liệt sĩ, tôi rất xúc động và càng hiểu sâu hơn về sự hy sinh anh dũng, kiên cường của các anh hùng, liệt sĩ để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Sự hy sinh của lớp cha, anh đã đem lại nền độc lập cho chúng ta ngày hôm nay. Với sự đóng góp của chính quyền, nhân dân huyện Hoài Đức như thay lời tri ân, góp sức xây dựng khu tưởng niệm ngày càng kháng trang, trở thành nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân. Từ đó, để mọi người có thể thấu hiểu đất nước phải trải qua bao đau thương, mất mát mới gìn giữ được hòa bình như hôm nay. Thế hệ hôm nay và mai sau không được quên điều đó…”.

Theo đồng chí Võ Duy Trúc – Giám đốc Ban Quản lý Khu Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, từ năm 2017 đến tháng 6-2022, khu tưởng niệm đã đón khoảng 3.000 đoàn với khoảng 500.000 lượt khách đến viếng thăm. Bên cạnh đó, đến nay đã có 20 đơn vị chọn khu tưởng niệm tổ chức lễ kết nạp đảng viên, 112 đoàn tổ chức lễ kết nạp đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 12 trường tổ chức “Hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ” và nhiều đoàn đến sinh hoạt truyền thống, giáo dục lịch sử... Khi đến thăm viếng, có nhiều đoàn đã thể hiện tấm lòng tri ân bằng việc ủng hộ kinh phí để nhang khói, tu bổ khu tưởng niệm. Việc huyện Hoài Đức hỗ trợ kinh phí để tôn tạo khu tưởng niệm là một nghĩa cử rất đáng trân trọng. Từ nguồn kinh phí này sẽ được sử dụng đúng mục đích để tu bổ khu tưởng niệm ngày càng trở nên khang trang hơn.

Tại lễ dâng hương, dâng hoa các anh hùng, liệt sĩ ở Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, đoàn công tác huyện Hoài Đức trao tặng 100 triệu đồng để tu bổ, tôn tạo khu tưởng niệm; trao 4 suất quà cho thân nhân các liệt sĩ Gạc Ma, mỗi suất 3 triệu đồng; trao 8 suất quà cho nhân viên làm công tác chuyên trách tại khu tưởng niệm, mỗi suất 1 triệu đồng.

 

Văn Giang

 
HÌnh ảnh Gạc Ma
Video clip Gạc Ma
Tìm kiếm
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9838688
Online
Hiện có: 26   Khách