Thứ Ba, 16/04/2024 11:55

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  20/11/2014 20:56     

Trên 1700 đề tài, sáng kiến hữu ích được đăng ký


Đ/C Nguyễn Hòa- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao bằng khen
 cho những cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi của ngành Giáo dục

Thực hiện chủ đề “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo”, Công đoàn Giáo dục tỉnh đã phối hợp với chính quyền vận động CBGVCNV phát huy sáng kiến, kinh nghiệm trong giảng dạy. Kết quả, 5 năm (2009 - 2014), phong trào sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh đã có trên 1725 đề tài, sáng kiến hữu ích được đăng ký. Trong đó có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, cấp tỉnh và cấp cơ sở được nghiệm thu và ứng dụng vào thực tế góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Chất lượng các đề tài NCKH và SKKN tăng về số lượng và chất lượng; tỷ lệ các đề tài  không đạt giảm; số Phòng Giáo dục – Đào tạo có tỷ lệ đề tài đạt loại “tốt” trên 50%.

Các đề tài nghiên cứu đã bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của ngành và những mục tiêu chung của xã hội; đề cấp những vấn đề nảy sinh trong thực tế dạy và học; nội dung các đề tài hướng vào việc thực hiện nghiên cứu, biên soạn tài liệu giảng dạy và học tập lịch sử Khánh Hòa, giáo dục về chủ quyền biển đảo, úng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, đổi mới phương pháp quản lý, nâng cao hiệu quả giờ dạy, các biện pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… các đề tài đã nêu được cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn và thực trạng vấn đề cần giải quyết, có ý nghĩa thiết thực đối với công tác giảng dạy và học tập của học sinh. Các đề tài đều mang tính khả thi cao và được công bố ứng dụng trong toàn ngành.

Chỉ tính riêng trong năm học 2013-2014, ngành Giáo dục tỉnh đã có hơn 40 cán bộ, giáo viên có đề tài nghiên cứu, hỗ trợ học sinh tham gia dự thi nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và cấp ngành, trong đó có 4 dự án thi cấp quốc gia, thì có tới 3 dự án đạt giải (01 giải Nhì, 01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích).  Đặc biệt, có 01 sản phẩm dự thi Nhà sáng chế 2014 do Đài Truyền hình Việt Nam Tổ chức của cô giáo Trẩn Thị Thanh Huyền – THPT Ngô Gia Tự đạt giả Khuyến khích và sáng kiến kinh nghiệm của Nguyễn Thị Kim Hoa – Phòng QLKH –CTHSSV Sở GD – ĐT được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo.

Thông qua phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” do Công đoàn phát động đã xuất hiện nhiều tập thể xuất sắc như Trường Cao đẳng Nha Trang, năm 2014 đã thực hiện 2 đề tài cấp bộ, cấp tỉnh và 14 đề tài cấp cơ sở.

Trong hội thi và trưng bày thiết bị dạy học tự làm cấp tỉnh do Sở GD-DT Khánh Hòa tổ chức đã có 54 đơn vị tham gia với 624 sản phẩm dự thi.  Nhiều sản phẩm sáng tạo có tính ứng dung cao, thiết thực đối với công tác giảng dạy được trao giải.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên còn không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và bản lĩnh chính trị, toàn ngành hiện có 1 Phó giáo sư, 19 cán bộ giảng dạy đạt trình độ tiến sĩ, 271 thạc sĩ và hàng trăm cán bộ có trình độ cử nhân hoặc cao cấp chính trị.

Có thể nói, phong trào nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm cùng với phong trào “Lao động sáng tạo” do Công đoàn phát động (giai đoạn 2009 - 2014) tại các CĐCS trong ngành Giáo dục tỉnh bước đầu đã đạt được kết quả nhất định, làm tiền đề cho những năm tới. Tuy nhiên, theo bà Trương Thị Minh Hà – Chủ tịch CĐ ngành GD tỉnh: Nếu tính tỷ lệ sáng kiến kinh nghiệm trên tổng số CBGVCNV toàn ngành trên 20.000 người thì có thể thấy phong trào  phát triển chưa rộng, chưa liên tục; chỉ mới tập trung ở một số đơn vị có sự quan tâm của lãnh đạo. Ngoài ra, số giáo viên trẻ tham gia còn ít… Khắc phục được những mặt hạn chế cơ bản này, phong trào “Lao động sáng tạo” trong  giai đoạn 2014 - 2018 sẽ phát triển rộng hơn, liên tục hơn với nhiều  đề tài, sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực hơn...

Khánh Ngân

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9897511
Online
Hiện có: 59   Khách