Thứ Hai, 29/04/2024 15:04

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  07/07/2015 00:00     

CĐCS Công ty Ngọc trai Sài Gòn (Vạn Ninh): Quyền lợi người lao động gắn liền với hiệu quả sản xuất


Công đoạn vệ sinh và phân loại trai tại Công ty Ngọc Trai Sài Gòn

Công ty Ngọc trai Sài Gòn là doanh nghiệp chuyên ngành nuôi cấy ngọc trai, vốn đầu tư của Nhật Bản, đã có thời gian hoạt động 15 năm tại vịnh Vân Phong, Vạn Ninh, Khánh Hòa. Hiện tổng số lao động làm việc tại đây là 378 người, chủ yếu là dân địa phương (trong đó có 243 đoàn viên công đoàn, 196 lao động nữ), tuổi đời bình quân dưới 30.

Những năm trước đây, do nguồn nguyên liệu khan hiếm và sự cạnh tranh gay gắt về nguồn nguyên liệu trong khu vực nên hoạt động sản xuất của công ty gặp rất nhiều khó khăn, việc làm, thu nhập của người lao động rất thấp, không bảo đảm được cuộc sống dẫn đến tình trạng bỏ việc, nghỉ việc thường xuyên xảy ra… Từ năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, hoạt động sản xuất của công ty đã khởi sắc. Lãnh đạo công ty chủ động tìm kiếm nguồn trai giống từ nước ngoài lai với trai giống Việt Nam tạo ra nguồn nguyên liệu ổn định. Từ tháng 5/2015, công ty cho cấy và nuôi trên 300.000 con trai, nâng số trai hiện đang nuôi là 20 triệu con. Theo ông OTA HIROTERU – Tổng Giám đốc Công ty – trong những năm tiếp theo Công ty có hướng mở rộng sản xuất, thu hút thêm lao động, đào tạo tay nghề và bố trí vào các bộ phận, quy trình cấy, nuôi trai ngọc, dự kiến đầu năm 2016 là trên 500 lao động.

Trước tình hình sản xuất thuận lợi, khởi sắc của công ty, BCH-CĐCS tham gia cùng với lãnh đạo công ty thực hiện tốt pháp luật lao động cùng các chế độ chính sách liên quan cho người lao động. Hội nghị Người Lao động được tổ chức vào đầu năm để công nhân tham gia ý kiến trong hoạt động sản xuất cũng như quyền lợi của mình;  đối thoại với công nhân tổ chức 3 tháng 1 lần nhằm giải quyết kịp thời nguyện vọng, đề xuất của công nhân; thỏa ước lao động tập thể được rà soát, bổ sung, ký kết lại với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động như CNLĐ được bố trí phương tiện đưa đón từ bờ ra đảo và ngược lại, thời giờ làm việc được giảm để bù vào thời gian đi lại trên biển; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, phân tích kết quả và điều trị kịp thời; bếp ăn duy trì thường xuyên với chế độ dinh dưỡng hợp lý; đối với công nhân ở lại trên đảo do xa nhà, công ty bố trí chỗ nghỉ ngơi, ăn uống, thể thao, vui chơi giải trí; chế độ lương tháng 13 và lễ tết công ty đều có quà cho công nhân… Khi quyền lợi của người lao động được bảo đảm thì mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp gắn bó, cởi mở hơn, tình trạng bỏ việc, nghỉ việc trong các năm qua đã được khắc phục.

Trăn trở lớn nhất hiện nay của lãnh đạo và BCH-CĐCS Công ty là vấn đề mặt bằng sản xuất. Thời gian cấp phép hoạt động cho công ty là 30 năm, quy trình cấy và thu hoạch ngọc trai là 3 năm, trong khi đó thời gian gia hạn mặt bằng là 2 năm cho thấy một bất hợp lý cần được nghiên cứu, điều chỉnh nhằm tạo môi trường đầu tư ổn định đối với lãnh đạo công ty trong kế hoạch đầu tư lâu dài và người lao động cảm thấy an tâm đối với việc làm, đời sống của mình.

(Mai Cúc)

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9956155
Online
Hiện có: 62   Khách