Chủ Nhật, 21/07/2024 04:24

ĐOÀN KẾT CÔNG NHÂN - TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT !

  21/02/2016 00:00     

Góp phần chăm lo đời sống người lao động

Những năm qua, chất lượng ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) trong các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa luôn được chú trọng. Nhờ đó, góp phần chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.


CĐ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh ký kết TƯLĐTT
 với Bavico International Hotel Nha Trang

Nâng cao quyền lợi người lao động

Công ty TNHH xây dựng cơ bản Việt Ngân (xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh) là một trong những DN thực hiện tốt các chế độ, chính sách pháp luật quy định. Không những thế, công ty còn thực hiện ký kết TƯLĐTT với 15 nội dung trên luật có lợi cho hơn 200 NLĐ. Những nội dung ký kết được công ty thực hiện ngoài luật như: tổ chức sinh nhật, trợ cấp khó khăn, hiếu hỷ, phụ cấp xăng xe, thâm niên, hỗ trợ ăn ca cho công nhân… Những nội dung này trước khi ký kết đều được đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến công nhân tại hội nghị NLĐ hàng năm. Ông Đinh Công Tâm - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng cơ bản Việt Ngân cho rằng: “DN phát triển được là nhờ sự đóng góp của NLĐ. Do đó, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà xưởng…, chúng tôi luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Cuộc sống của NLĐ ổn định sẽ giúp họ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với DN, giúp DN ngày càng phát triển…”.

Công ty TNHH Long Sinh (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) có gần 200 lao động đều được chủ DN thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách pháp luật quy định. Bên cạnh đó, DN còn ký kết TƯLĐTT với 17 nội dung trên luật, có lợi cho NLĐ như: NLĐ có thâm niên làm việc 10 năm được trợ cấp thôi việc mỗi năm 1 tháng lương; hàng năm được thưởng lương tháng thứ 13, hàng tháng được thưởng hiệu quả công việc; tổ chức sinh nhật, trợ cấp khó khăn, hiếu hỷ, phụ cấp xăng xe cho công nhân đi làm bằng xe máy, hỗ trợ ăn ca cho công nhân. Ngoài ra, hàng năm, DN còn tổ chức cho NLĐ và người thân đi du lịch trong, ngoài tỉnh. Với những công nhân gặp khó khăn, cần tiền để trang trải, DN giúp đỡ bằng cách cho vay không lấy lãi và trừ dần vào lương... Ông Nguyễn Bá Trường, công nhân Công ty TNHH Long Sinh cho biết: “Hơn 10 năm làm việc ở đây, tôi thấy công ty rất quan tâm đến đời sống NLĐ. Chủ DN luôn lắng nghe kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của công nhân và giải đáp thấu đáo. Chúng tôi rất an tâm và sẽ cố gắng làm việc, bởi DN có phát triển ổn định thì đời sống của chúng tôi mới được đảm bảo”.

Để có được những bản TƯLĐTT có lợi cho NLĐ, tổ chức công đoàn đã luôn bám sát, nắm tình hình thực tế thu nhập, đời sống của NLĐ để tham mưu cho lãnh đạo DN làm căn cứ xây dựng TƯLĐTT. Mặt khác, vận động NLĐ nâng cao trách nhiệm trong công việc và phân tích để NLĐ hiểu năng suất lao động mang lại lợi ích cho DN cũng chính là mang lại thu nhập cho NLĐ. Với vai trò cầu nối, công đoàn dự thảo bản TƯLĐTT để chủ DN và NLĐ nghiên cứu, ký kết, với mục tiêu thỏa ước ra đời mang lại lợi ích cho cả hai phía.

Đối với những DN chưa có tổ chức công đoàn cơ sở, công đoàn các cấp cũng tích cực vận động DN ký kết, thực hiện TƯLĐTT. Đến nay, toàn tỉnh có 12 DN chưa thành lập tổ chức công đoàn ký kết TƯLĐTT. Ông Phan Quang Đại - Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ du lịch Bách Việt (Bavico International Hotel Nha Trang) cho biết, đơn vị chưa thành lập tổ chức công đoàn, nhưng trong quá trình hoạt động, đơn vị luôn xem NLĐ là nhân tố quan trọng. Vì vậy, đơn vị đã ký kết TƯLĐTT với 14 nội dung trên luật để chăm lo tốt hơn đời sống, quyền lợi cho 154 NLĐ. Đó là những nội dung như: tăng thêm 10% mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định; tiền lương thử việc bằng 90% mức lương của công việc; người lao động được hưởng tháng lương thứ 13; hỗ trợ ăn ca với mức 30.000 đồng/người/ngày…

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh có 307/448 DN có tổ chức công đoàn tham gia ký kết TƯLĐTT với gần 900 nội dung có lợi cho NLĐ so với pháp luật quy định. Hiện nay, vẫn còn hơn 140 DN chưa ký kết TƯLĐTT với lý do ngại bị ràng buộc trách nhiệm với NLĐ, có DN viện cớ thực hiện tốt chế độ chính sách đối với NLĐ là ổn, không cần ký kết TƯLĐTT. Ở một số DN, cán bộ công đoàn cơ sở tham gia thương lượng và ký kết TƯLĐTT là người làm công ăn lương trực tiếp của DN nên khi thương lượng không mạnh dạn đưa ra những điều khoản, nội dung có lợi vào đàm phán. Cùng với đó, trình độ, kỹ năng thương lượng của cán bộ công đoàn cơ sở còn hạn chế, chưa phát huy hết sức mạnh tập thể, kiến thức về pháp luật chưa sâu; việc lựa chọn những nội dung có lợi để đưa vào thương lượng chưa phù hợp với điều kiện thực tế của DN. Ngoài ra, nhiều chủ DN né tránh, không hợp tác trong thương lượng, nếu có thương lượng thì kéo dài thời gian ký kết hoặc chỉ đồng ý ký kết với những nội dung như luật. Ở những DN không tham gia ký TƯLĐTT, đa số NLĐ ít được chăm lo đời sống vật chất, tinh thần.

Để nâng cao chất lượng các bản TƯLĐTT, ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện những vướng mắc; hướng dẫn người sử dụng lao động thực hiện đúng Luật Lao động, Luật Công đoàn; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở; tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức pháp luật lao động đến NLĐ và người sử dụng lao động. Ngoài ra, phổ biến các bản TƯLĐTT có chất lượng để các DN nghiên cứu vận dụng; định kỳ hàng năm đánh giá việc thực hiện chương trình hành động, xem đây là tiêu chí quan trọng để chấm điểm, xếp loại thi đua khen thưởng các cấp công đoàn; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ công đoàn cơ sở trong quá trình thương lượng, ký kết để đảm bảo chất lượng, nội dung từng bản TƯLĐTT...

Có thể nói, TƯLĐTT có vai trò rất lớn trong việc góp phần điều hòa lợi ích, ngăn ngừa mâu thuẫn xung đột trong quan hệ lao động. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để giải quyết các tranh chấp lao động, bảo đảm chính sách, quyền lợi cho NLĐ. Để TƯLĐTT được nhiều DN trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia, các cấp công đoàn cần linh hoạt, mềm dẻo trong cơ chế thương lượng để tạo mối quan hệ hài hòa trong DN; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động DN hiểu rõ về lợi ích của TƯLĐTT khi tham gia ký kết.

(VĂN GIANG)

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 10305588
Online
Hiện có: 16   Khách