Thứ Bảy, 18/05/2024 11:25

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  06/04/2016 00:00     

Công bố dịch bệnh do vi-rút Zika quy mô xã, phường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa


Ảnh minh họa: về muỗi truyền bệnh do vi rút Zika

Ngày 5-4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định khẩn công bố dịch do vi-rút Zika quy mô xã, phường trên địa bàn tỉnh sau khi sau khi phát hiện 1 bệnh nhân dương tính với vi-rút Zika tại Phường Phước Hòa (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Theo đó, sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai các hoạt động ứng phó với dịch bệnh do vi-rút Zika; quản lý bệnh nhân, khuyến cáo bệnh nhân không đi ra khỏi nhà trong 14 ngày, khoanh vùng ổ dịch tại nhà bệnh nhân, chùa Linh Thứu là nơi bệnh nhân đã có mặt và tiếp tục triển khai các nơi mà bệnh nhân có đến trong thời gian trước, phun thuốc tại các khu vực xung quanh…Tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch do vi-rút Zika theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; đồng thời quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do vi-rút Zika trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy tại các khu dân cư  và hộ gia đình; không để phát sinh các ổ dịch mới.

Bệnh do vi-rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes truyền. Bên cạnh đó, vi-rút này có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con ở những người đã nhiễm virus sang người lành.

Lê Hiền

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:

- Áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng):

+ Phòng muỗi đốt: ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi.

+ Diệt muỗi: dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất phòng, chống dịch.

+ Loại bỏ bọ gậy (loăng quăng): đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Tuy nhiên, người đi/đến/về từ vùng có dịch bệnh do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.

- Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnhhoặc đi/đến/về từ vùng dịch do vi rút Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền vi rút Zika qua đường tình dục.

- Thông tin chi tiết về bệnh do vi rút Zika tham khảo tại Website Cục Y tế dự phòng: vncdc.gov.vnvà Bộ Y tế:moh.gov.vn

 Điện thoại đường dây nóng: 0989.671. 115. 

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 10024932
Online
Hiện có: 28   Khách