Thứ Sáu, 29/03/2024 12:32

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  27/12/2017 00:00     

Việc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang chiếm dụng bảo hiểm xã hội: Đề nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự

Mặc dù các ngành chức năng đã nhiều lần làm việc,
yêu cầu trả nợ BHXH nhưng Công ty CP Sông Đà vẫn chây y

Trước tình trạng chiếm dụng, trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài nhiều năm với số tiền lớn của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang, mới đây các ngành chức năng gồm: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, BHXH tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Viên kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh đã họp bàn và thống nhất đề xuất UBND tỉnh áp dụng 4 biện pháp mạnh để xử lý công ty này.

Tại cuộc họp, ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang bắt đầu chiếm dụng, nợ đọng, trốn đóng BHXH của 88 người lao động từ năm 2013 đến nay với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. Vì nợ đọng kéo dài nên hầu hết người lao động của công ty này chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế nên mỗi khi có người bị ốm đau, bệnh tật, thai sản đều không được giải quyết. Nhiều công nhân nghỉ việc không được chốt sổ BHXH dẫn đến không được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp. Trong khi đó, hàng tháng công ty đều trích tiền lương của người lao động để đóng BHXH, nhưng khoản tiền này công ty không nộp lại cho cơ quan BHXH mà sử dụng vào mục đích khác. Nhiều tháng qua, người lao động ở công ty này thường xuyên có đơn và trực tiếp cầu cứu các cơ quan chức năng nhằm bảo đảm quyền lợi cho họ. Chính vì không đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động nên đã có nhiều người bỏ việc đi tìm nơi làm mới và hiện công ty chỉ còn 33 lao động. “Việc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang nợ đọng, trốn đóng BHXH là đã chiếm dụng công sức lao động của công nhân, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Công ty ăn nên làm ra với hàng loạt dự án lớn đã và đang triển khai nhưng vẫn cố tình nợ BHXH. Do vậy, các sở, ngành cần đề xuất UBND tỉnh áp dụng biện pháp mạnh nhất để xử lý dứt điểm sự việc của đơn vị này nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động”, ông Chính nói.

Bà Trịnh Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, để thu nợ, năm 2013 BHXH TP. Nha Trang đã khởi kiện Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang tại Tòa án nhân dân TP. Nha Trang và thắng kiện. Mặc dù Tòa án đã tuyên buộc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang phải khẩn trương trả nợ nhưng đơn vị này vẫn không chấp hành mà tiếp tục nợ trốn đóng BHXH đến nay. Năm 2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành thang tra và ra quyết định xử phạt hơn 23 triệu đồng và buộc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang khắc phục tình trạng nợ BHXH, nhưng đơn vị này vẫn không thực hiện. Thậm chí, từ năm 2015 đến nay, các ngành chức năng của tỉnh và các đoàn công tác của các bộ, ngành Trung ương đã tổ chức hàng chục đợt thanh tra, kiểm tra để buộc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang khắc phục nợ BHXH. Thế nhưng, qua mỗi đợt làm việc, lãnh đạo công ty này lại đưa ra cam kết trả nợ nhỏ giọt với mức 200 triệu đồng/tháng và trả nợ được vài tháng lại tiếp tục nợ, trốn đóng BHXH. “Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang rất xem nhẹ các quy định của pháp luật, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Mặc dù các ngành chức năng đã tạo mọi điều kiện để đơn vị này khắc phục nợ đọng BHXH, nhưng càng nhân nhượng, doanh nghiệp này càng lấn tới”, bà Hợp cho biết.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã và đang vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Ngoài nợ BHXH hơn 4,2 tỷ đồng, hiện nay công ty này còn nợ thuế hơn 300 tỷ đồng, nợ các ngân hàng hơn 100 tỷ đồng. Đến nay, UBND tỉnh đã cấp 4 dự án xây dựng cho đơn vị nay. Do vậy, UBND tỉnh cần khẩn trương thu hồi các dự án chưa triên khai hoặc triên khai dở dang như: Khu đô thị mới Ngọc Thảo (Cồn Ngọc Thảo, phường Ngọc Hiệp) và dự án Khu dân cư cồn Tân Lập (phường Xương Huân, TP. Nha Trang). Đồng thời, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự pháp nhân thương mại của công ty này.

Qua các ý kiến góp ý, đề xuất của đại diện các sở, ban, ngành, bà Trịnh Thị Hợp chủ trì cuộc hợp đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh áp dụng 4 biện pháp mạnh. Một là, UBND tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế thi hành Quyết định 3182 ngày 20-10-2017 của UBND tỉnh về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Hai là, chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện chấm dứt chủ đầu tư, thu hồi Khu đô thị mới Ngọc Thảo. Ba là, chỉ đạo các ngành liên quan không cho Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang thực hiện chuyển nhượng các gói thầu thuộc dự án Khu dân cư cồn Tân Lập. Bốn là, chỉ đạo BHXH tỉnh củng cố hồ sơ chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành các bước điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi chiếm dụng tiền BHXH của người lao động.
PHÚ VINH
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9840023
Online
Hiện có: 87   Khách