Thứ Tư, 24/04/2024 06:29

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  15/01/2018 00:00     

10 năm nâng cao chất lượng công nhân lao động

CNVCLĐ tham gia Hội diễn quần chúng ngành Y tế Khánh Hòa năm 2017

Để tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì phải nâng cao chất lượng trình độ
Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Khánh Hòa đã triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 20-NQ/TW về Nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân lao động trong tình hình mới.

Nghị quyết 20 đã đánh giá thực trạng tình hình, xác định rõ vai trò, vị trí của giai cấp công nhân, đề ra các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đã cụ thể hóa, bổ sung và phát triển để thực hiện Cương lĩnh năm 1991 và Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng về xây dựng giai cấp công nhân, từng bước giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra để xây dựng giai cấp công nhân không ngừng lớn mạnh gắn với chiến lược phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Ngay sau khi Nghị quyết ban hành, trên cơ sở Chương trình hành động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN) và Tỉnh ủy Khánh Hòa, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa (LĐLĐ) đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền đồng thời tập trung xây dựng Chương trình hành động, triển khai thực hiện đưa Nghị quyết vào cuộc sống gắn với thực hiện 4 chương trình trọng tâm của LĐLĐ tỉnh “Chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS”, “Chương trình nâng cao nhận thức pháp luật lao động cho đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước”, “Chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, xây dựng, thực hiện thỏa ước lao động tập thể”, “Chương trình nâng cao chất lượng quản lý sử dụng hiệu quả tài chính công đoàn”.

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, tình hình giai cấp công nhân trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển. Lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh hiện có 145.000 người, trong đó LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đang quản lý 1.558 công đoàn cơ sở (CĐCS), với tổng số đoàn viên công đoàn (CĐ) là 94.008 người. Chất lượng lao động tiếp tục được nâng lên; theo thống kê, về trình độ văn hóa có 85% đoàn viên và người lao động tốt nghiệp PTTH, sau đại học chiếm tỷ lệ 1,35%, đại học 25%, cao đẳng, trung cấp nghề 24 %, đào tạo ngắn hạn 37%, lao động phổ thông 12,7%.

Nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân viên chức lao động, LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức 10 cuộc hội thảo và trên 1.300 lớp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho 80.000 lượt công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), tập trung vào Pháp luật lao động; Luật Công đoàn; Luật BHXH; kỹ năng thương lượng ký thỏa ước lao động tập thể, kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động và đình công, phòng chống tác hại thuốc lá tại nơi làm việc… Qua đó, phát hành gần 18.000 cuốn Tập san Công đoàn, gần 1.000 cuốn Tập ảnh “Công nhân và Công đoàn Khánh Hoà”, 600 cuốn Tập sách ảnh về Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma...

LĐLĐ tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ

Công tác đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên CNVCLĐ luôn được chú trọng, có 89 lượt đơn vị doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức thi tay nghề, nâng bậc cho công nhân với trên 10.000 người tham gia, 8.560 công nhân được công nhận tay nghề, nâng bậc. Trên 70% cán bộ CĐ được tuyên truyền công tác bảo hộ lao động; 58% cán bộ CĐ được tuyên truyền kỹ năng vận động phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐCS; trên 57% được đào tạo kỹ năng đàm phán, thương lượng thoả ước lao động tập thể; gần 70% tập huấn chế độ chính sách liên quan đến người lao động (NLĐ); gần 76% được tuyên truyền về Luật Lao động và Luật Công đoàn…

Đặc biệt, CNVCLĐ trong toàn tỉnh tích cực thi đua lao động sản xuất, nhiều sáng kiến cải tiến làm lợi hàng chục tỷ đồng với 12.000 sáng kiến, cải tiến, giải pháp công tác được hoàn thành; 68 công trình sản phẩm giá trị 330 tỷ đồng. Nhiều công trình, giải pháp giải thưởng cấp tỉnh, toàn quốc. Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng 104 lượt bằng khen và huy hiệu LĐST cho 85 cá nhân với 152 sáng kiến và 21 đề tài khoa học. Đây là những minh chứng cho việc nâng cao chất lượng cán bộ, công nhân, NLĐ trong những năm qua.

Bên cạnh đó, thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người lao động, các cấp CĐ đã tổ chức hơn 8.300 cuộc kiểm tra chấp hành quy định, điều lệ Công đoàn Việt Nam; gần 7.400 cuộc kiểm tra tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế công đoàn; tiếp nhận 353 đơn thư, đã giải quyết và tham gia giải quyết 180 đơn với 118 người được trở lại làm việc, gần 3.000 người được giải quyết các quyền lợi khác. Hơn 4.000 lượt đoàn viên và người lao động tư vấn trực tiếp, tư vấn trực tiếp tại chỗ cho 385 lượt, qua điện thoại cho 429 trường hợp… Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã tham gia 117 vụ tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động buộc đơn vị sử dụng lao động phải giải quyết 117 NLĐ với số tiền là 2 tỉ đồng; 17 vụ khác buộc phải trả với số tiền 335 triệu đồng; lập thủ tục khởi kiện 5 doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền 38,4 tỷ.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh luôn tăng cường chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho người lao động với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng cho 1.140 lượt đoàn viên, NLĐ khó khăn, bị TNLĐ, công nhân lao động khuyết tật; 56 trường hợp hỗ trợ xây nhà với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng. Từ năm 2008 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã thành lập 700 CĐCS, kết nạp 66.971 đoàn viên. LĐLĐ tỉnh cũng xây dựng nhiều công trình phục vụ đời sống tinh thần cho CNLĐ. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, LĐLĐ phối hợp với Tổng LĐ trong việc triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma; đẩy mạnh Chương trình “Phúc lợi đoàn viên công đoàn năm 2017” đến đoàn viên…

Trong những năm tới, các cấp CĐ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghị quyết với những giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật, phát triển đoàn viên, tổ chức đào tạo, đào tạo lại, nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, chuyên môn nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động; xây dựng các chính sách phù hợp và định hướng cho người lao động về nghề nghiệp trong cuộc Cách mạng 4.0.

Bùi Thanh Bình-Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9923459
Online
Hiện có: 66   Khách