Thứ Hai, 29/04/2024 22:03

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  05/07/2018 08:59     

GIẢI NHẤT: CHĂM LO ĐỜI SỐNG CÔNG NHÂN - TÁC GIẢ: PHẠM NGỌC PHƯƠNG

Ông Nguyễn Hòa – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh
trao hỗ trợ xây mái ấm công đoàn cho những công nhân nghèo

Hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, xăng xe, xây nhà mái ấm cho công nhân…là những việc mà doanh nghiệp (DN) và tổ chức công đoàn ở Khánh Hòa đã và đang thực hiện, nhằm giúp người lao động (NLĐ) vượt khó, gắn bó với DN.
Doanh nghiệp sẻ chia
Nhiều năm qua, Công ty TNHH Long Sinh không chỉ duy trì mà còn nâng mức hỗ trợ cho nhân viên thị trường mỗi tháng hơn 800.000 đồng tiền thuê trọ. Với công nhân đi làm bằng xe máy được công ty hỗ trợ tiền xăng xe và mua bảo hiểm hàng năm. Anh Nguyễn Bá Trường, công nhân công ty chia sẻ: “Không những thực hiện tốt các chính sách pháp luật, DN còn có nhiều sự hỗ trợ cho công nhân ổn định cuộc sống. Việc làm này phần nào chia sẻ bớt gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền cho những công nhân còn khó khăn”. Đại diện chủ doanh nghiệp là ông Vương Vĩnh Hiệp – Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ: “Chúng tôi luôn xem NLĐ là tài sản quý giá nhất. Do vậy, công nhân có ổn định thì DN mới phát triển và việc hỗ trợ đó cũng là trách nhiệm của đơn vị”.
Công ty TNHH Komega-X cũng hướng đến chăm lo đời sống công nhân bằng việc hỗ trợ hơn 200.000 đồng/tháng cho hơn 100 công nhân ở trọ. Đồng thời, hơn 1.300 công nhân làm việc tại công ty đều được hỗ trợ tiền xăng xe mỗi tháng từ 100.000 đến 400.000 đồng. Chị Lê Thị Hoa, công nhân Công ty cho biết: “Mỗi tháng thu nhập gần 4 triệu đồng, chắt chiu lắm cũng mới chỉ lo cho cuộc sống hàng ngày. Được DN quan tâm, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, phần nào giảm bớt gắng năng cho chúng tôi”. Lãnh đạo doanh nghiệp này bày tỏ, muốn tiếp tục phát triển, công ty phải đầu tư vào niềm tin của NLĐ. Mọi người phải tin và thấy cuộc sống ổn định thì họ mới phấn khởi làm việc, gắn bó lâu dài với công ty. Chăm lo đời sống công nhân cũng là chăm lo cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy, hàng năm công ty đều trích nguồn lợi nhuận để chăm lo phúc lợi từ vật chất đến tinh thần cho công nhân.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 100 DN có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho công nhân. Đây là một việc làm thiết thực của DN giúp NLĐ ổn định cuộc sống. Chính sách này đã góp phần giúp DN “giữ chân” công nhân. Ông Văn Đình Tri, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay đời sống, thu nhập của NLĐ trong các DN, đặc biệt là DN nước ngoài còn nhiều khó khăn. Việc DN hỗ trợ công nhân cũng là giải pháp hữu hiệu đem lại sự hài hòa lợi ích giữa DN và NLĐ, giúp các DN phát triển ổn định. Cùng với đó, mỗi công nhân cũng phải đóng góp hết sức mình vào việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị, cùng san sẻ, đồng cảm với những khó khăn chung của DN, nhằm thể hiện trách nhiệm và quyền lợi giữa hai bên một cách bền vững.
Công đoàn góp sức

Hiện nay, vì khu công nghiệp thiếu nhà trẻ
nên nhiều công nhân không biết phải gửi con ở đâu cho an tâm

Cùng với DN chăm lo đời sống cho NLĐ, các cấp công đoàn cũng dành phần lớn hoạt động của mình hướng đến chăm lo cho công nhân. Hàng năm đã có hàng trăm những hoạt động, việc làm ý nghĩa hướng đến những công nhân, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó có thể kể đến chương trình mái ấm công đoàn là một chương trình ý nghĩa, thiết thực hơn cả. Ra đời từ năm 2007, đến nay đã vận động, tiếp nhận hơn 10 tỷ đồng để hỗ trợ, xây sửa gần 400 căn nhà cho đoàn viên, công nhân. Đươc tham gia rất nhiều đợt khảo sát, trao hỗ trợ cho công nhân xây nhà ở, mọi người đều luôn cảm thấy tự hào về những việc làm của công đoàn. Có lẽ, chúng tôi vẫn nhớ như in cái cảm giác xúc động mà chị Võ Nguyễn Thanh Huệ, (ở xã Suối Hiệp, Diên Khánh, công nhân Công ty TNHH Komega-X) được nhận hỗ trợ tiền xây nhà. Hôm đó, chị Huệ rưng rưng nước mắt vì vui mừng, hạnh phúc. Mơ ước có một ngôi nhà khang trang của chị nay đã trở thành hiện thực. Gia đình chị Huệ khá éo le, chồng bỏ đi không một lời từ biệt, để lại cho chị 2 đứa con nhỏ đang trong tuổi ăn, học. Không có người trụ cột trong gia đình, gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền càng đè nặng lên đôi vai chị. Mái nhà cũ không ai sửa sang nên 3 mẹ con luôn phải sống chung với cảnh mưa dột, nắng nóng. Trong khi đó, với khoản lương hàng tháng hơn 3,5 triệu đồng của chị mới đủ lo cho 2 đứa con ăn học. Trước tình cảnh đó, Công đoàn Khánh Hòa” đã hỗ trợ hơn 40 triệu đồng cùng sự đóng góp của anh chị em đồng nghiệp, bà con họ hàng, lối xóm xây cho mẹ con chị căn nhà mới khang trang với diện tích 60m2. Chị Huệ nói: “Tôi rất vui mừng và hạnh phúc vì công đoàn đã hỗ trợ xây dựng cho mẹ con tôi căn nhà mới. Đây là động lực giúp tôi hoàn thành công việc và phấn đấu không ngừng trong cuộc sống”.
Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho công nhân là nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn. Chính vì thế, chúng tôi luôn bám sát nắm tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của công nhân. Từ đó xây dựng kế hoạch vận động các DN, nhà hảo tâm và trích kinh phí của công đoàn để kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi mái ấm dành tặng công nhân là một công trình chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc do đoàn viên công đoàn xây đắp nên. Với những ý nghĩa đó, chúng tôi phấn đấu mỗi năm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hơn 40 gia đình và phấn đấu tiến tới xóa nhà tạm, dột nát trong công nhân”.
Vẫn cần lắm sự chăm lo
Chúng tôi ghé thăm một khu trọ tại thôn Dầu Sơn (xã Suối Tân, Cam Lâm), nơi ở của 20 công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu thuê ở. Dãy trọ có 10 phòng, diện tích chỉ khoảng 12 - 15m2 nhưng có 1 đến 4 người ở chung 1 phòng, có giá 1 triệu đồng/phòng. Đồ đạc không nhiều, mỗi phòng có một chiếc chiếu, bếp, nồi niêu, bát đĩa… Nhà chật, không có tủ, quần áo được giăng mắc hết trên dây phơi khiến căn phòng đã chật lại càng thêm bí. Anh Phạm Văn Tuân, công nhân Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam thuê trọ ở đây cho biết: “Thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng khoảng 7 triệu đồng cũng không quá thấp nhưng hầu như chẳng để dành dụm được gì vì có nhiều khoản buộc phải chi tiêu như: tiền nhà trọ, gửi con, sinh hoạt hàng ngày… Chúng tôi chỉ mong sao các cấp, ngành, DN quan tâm xây nhà ở cho công nhân, để mọi người có nơi ở an toàn, phù hợp với thu nhập”. Theo khảo sát của LĐLĐ tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 công nhân đang thuê trọ, trong đó có khoảng 1.000 công nhân có nhu cầu được thuê nhà ở giá rẻ.
Bên cạnh đó, tại các khu công nghiệp hiện nay vẫn chưa có nhà trẻ, lớp mẫu giáo cho con em công nhân. Bởi vậy, các gia đình công nhân có con nhỏ tại các khu công nghiệp phải xoay sở đủ đường. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, công nhân Công ty TNHH Phillips Seafood Việt Nam cho biết: “Vợ chồng có con 3 tuổi nhưng không biết phải gửi con ở đâu cho đảm bảo. Trong lúc chưa tìm ra nhà trẻ đành phải gửi về quê cho ông bà chăm sóc giúp. Nhớ con lắm nhưng cũng đành phải chấp nhận để hai vợ chồng đi làm”…
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9957012
Online
Hiện có: 31   Khách