Thứ Sáu, 03/05/2024 04:17

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  13/06/2023 09:28     

Liên đoàn Lao động huyện Cam Lâm: Dấu ấn một nhiệm kỳ


Đại biểu tín nhiệm bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa mới

Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với nhiều cách làm hay, chương trình mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động,nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cam Lâm đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động (NLĐ), góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiện nay, Liên đoàn lao động huyện Cam Lâm quản lý 115 CĐCS trong đó 14 CĐCS khối xã, thị trấn; 24           CĐCS khối các cơ quan phòng ban chuyên môn, 30 CĐCS khối Doanh nghiệp và 47 CĐCS khối trường học với tổng số đoàn viên công đoàn là 3.526. Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện CNVCLĐ tham gia quản lý, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ;  vận động đoàn viên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao và các phong trào thi đua khác được công đoàn cơ sở triển khai thực hiện tốt. Việc xây dựng, phát triển tổ chức Công đoàn được đặt lên hàng đầu, nhất là phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong doanh nghiệp; việc thương lượng, xây dựng, ký kết và thực hiện Thỏa ước Lao động tập thể bước đầu thực hiện có kết quả.


Toàn cảnh Đại hội

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã tích cực chỉ đạo các CĐCS làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa; trong đó tập trung vào việc tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động; tham gia kiểm tra, giám sát 116 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến CNVC-LĐ. Hàng năm các CĐCS phối hợp với chính quyền đồng cấp đều tổ chức Hội nghị cán bộ chức và hội nghị người lao động, 70% các doanh nghiệp ký kết và tổ chức thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Ông Lê Thanh Hùng – Huyện ủy viên – Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện chia sẽ: Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự quan tâm và lãnh đạo của Huyện ủy Cam Lâm và sự chỉ sâu sát về chuyên môn nghiệp vụ của LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa. LĐLĐ huyện Cam Lâm đã bám sát vào các kết quả đại hội, phát động các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi tất cả các chỉ tiêu mà Nghị quyết đã đề ra. Nhiệm kỳ qua có nhiều khó khăn thách thức nhưng Liên đoàn lao động huyện đã phát huy vai trò, vị trí, trách nhiệm trong việc tham gia quản lý, vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động thực hiện tốt các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước và công đoàn cấp trên, công đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục và chú trọng trong các hoạt động chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công nhân viên chức lao động.

Không dừng lại ở đó, Liên đoàn lao động huyện còn chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo đời sống đoàn viên- người lao động.Trong nhiệm kỳ đã phối hợp với Ban Quản lý Quỹ “Mái ấm công đoàn Khánh Hòa” khảo sát, hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà cho 05 trường hợp với số tiền 250 triệu đồng. Tuyên truyền, vận động đóng góp quỹ “Hỗ trợ CNVCLĐ”, “Quỹ trợ vốn” và phát vay cho 54 đối tượng với số tiền 270 triệu đồng;Liên đoàn Lao động huyện cùng với các Công đoàn cơ sở đã thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ động viên kịp thời CNVCLĐ gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiên tai, hoạn nạn, bệnh hiểm nghèo và bị ảnh hưởng do đại dịch Covid – 19 với số tiền trên 5 tỷ đồng. Vận động, tuyên truyền cán bộ, công chức CNVCLĐ tham gia đóng góp các qũy: “Bảo trợ trẻ em”,”Đền ơn đáp nghĩa”, “ vì người nghèo” với số tiền trên 3,8 tỷ đồng; phối hợp Ngân hàng chính sách huyện phát vayvới số tiền 405 triệu đồng. Tổ chức vận độngđoàn viên, người lao độngtham gia hiến máu nhân đạo với 423 đơn vị máusạch. Các hoạt động xã hội, từ thiện trong CNVCLĐ được công đoàn các cấp tuyên truyền, vận động thực hiện đạt kết quả cao. 100% các CĐCS đều quan tâm, kịp thời thăm hỏi, động viên cán bộ, đoàn viên khi có việc hiếu, việc hỷ.

Là một trong những đoàn viên công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được Liên đoàn lao động huyện phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh Khánh Hòa khảo sát và hỗ trợ xây dựng nhà từ quỹ mái ấm Công đoàn Khánh Hòa, anh Nguyễn Thế Lưu, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường tiểu học Cam An Nam, Cam Lâm chia sẻ: Năm 2021, được sự quan tâm của Liên đoàn lao động huyện Cam Lâm và Liên đoàn lao động tỉnh Khánh Hòa,  gia đình tôi được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ  50 triệu xây dựng nhà mái ấm công đoàn. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo LĐ LĐ tỉnh, sự quan tâm của lãnh đạo công đoàn huyện, công đoàn trường đã giúp gia đình tôi có ngôi nhà khang trang như hiện tại. Đây sẽ là động lực để tôi ổn định cuộc sống, yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị”. Tôi cũng mong rằng, sắp tới LĐLĐ tỉnh quan tâm nhiều hơn, xây dựng nhiều hơn những căn nhà như thế này để cho anh em đoàn viên công đoàn có điều kiện an cư lạc để nghiệp để làm ăn phát triển kinh tế.

 

Cũng trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Cam Lâm đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tổng Liên đoàn, LĐLĐ tỉnh, Huyện ủy vềnhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh. Hàng năm, LĐLĐ huyện đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kịp thời phổ biến, quán triệt các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của công đoàn với nhiều hình thức phong phú và thiết thực. Ngoài chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức truyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp như phát tờ rơi, tọa đàm, hội thi, hội thao, hội diễn, tập huấn, giao ban, đối thoại, tư vấn pháp luật, qua giám sát kiểm tra…. Hàng năm, Liên đoàn lao động huyện còn phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng cán bộ Công đoàn cho BCH các CĐCS; Ban Thường vụ LĐLĐ cũng đã chủ động mở thêm các lớp tập huấn như: an toàn giao thông, tài chính công đoàn, UBKT, bình đẳng giới; tiếp tục hưởng ứng các cuộc vận động do cấp trên phát động như “Tháng công nhân”, “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “văn hóa giao thông”, an toàn vệ sinh lao động…với sự tham gia của 1.199 lượt người.Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp luôn được các cấp công đoàn quan tâm, trong nhiệm kỳ đã có 480 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Công tác triển khai các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục - thể thao, tham quan du lịch luôn được chú trọng thực hiện, đặc biệt là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá cơ sở. Hàng năm, LĐLĐ huyện đã tuyên truyền, triển khai xây dựng đời sống văn hoá trong CNVCLĐ, hướng dẫn đăng ký xây dựng cơ quan văn hoá. Đến nay, đã có 95% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hoá cấp huyện, 90% CĐCS đạt vững mạnh trở lên. Là một trong những CĐCS vững mạnh xuất sắcbà Lê Thị Thanh Nga - Chủ tịch công đoàn sơ sở Trường tiểu học Cam Hòa 1 cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, CĐCS Trường tiểu học Cam Hòa I đã luôn bám sát vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, nhà trường và LĐLĐ huyện, hàng năm luôn xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị; tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp triển khai. CĐCS thường xuyên phát động đến toàn thể ĐV công đoàn, thực hiện tốt các phong trào như: 1 triệu sáng kiến, Nét đẹp cán bộ, đoàn viên Công đoàn; Tham gia ảnh thời sự, nghệ thuật chào mừng 15 năm thành lập huyện Cam Lâm….; Và nhất là phong trào Văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn được đoàn viên hưởng ứng và tham gia tích cực, luôn đem lại kết quả cao đáng ghi nhận.

Nhằm phát động các phong trào thi đua, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, trong nhiệm kỳ qua, Liên đoàn đã tổ chức nhiều Hội diễn văn nghệ, nhiều Hội thi, Hội thao góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNVCLĐ, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức Hội thi nấu ăn, cắm hoa …đạt kết qủa cao. Riêng các công đoàn cơ sở trường học hàng năm chủ động phối hợp với lãnh đạo nhà trường tham gia hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện; đăng ký thi đua lập thành tích kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.v.v.v…

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được Liên đoàn lao động huyện triển khai thực hiện có hiệu quả.Trong nhiệm kỳ qua, đã triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình “Phát triển đoàn viên, thành lập và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh giai đoạn 2018-2023” của LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa, LĐLĐ huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn và đã thành lập được 12 CĐCS trong các doanh nghiệp và phát triển được 2.016 đoàn viên mới.

 

Hoạt động công tác nữ công cũng luôn được liên đoàn lao động huyện quan tâm thực hiện, Trong nhiệm kỳ qua, 100% các ban, tổ nữ công các cấp có chương trình và triển khai hoạt động hiệu quả. Hoạt động nữ công được duy trì thường xuyên, 100% CĐCS hưởng ứng đăng ký thực hiện phong trào hai giỏi “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3, khởi nghĩa hai Bà Trưng và ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam 20/10, hàng năm công đoàn các cấp tổ chức các hoạt động với nhiều hình thức phong phú, kết hợp công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống với  việc quan tâm, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNVCLĐ. Công đoàn các cấp đã tích cực tham mưu, đề xuất với lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện cho chị em được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Trong nhiệm kỳ qua có 9.625 lượt chị đạt danh hiệu phụ nữ 2 giỏi các cấp.v.v..

Bước sang nhiệm kỳ mới, nhiệm kỳ 2023-2028, với mục tiêu đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng đa dạng, thiết thực, hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương; đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; tăng cường phát triển lợi ích đoàn viên;xây dựng tổ chức công đoàn và xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH góp phần xây dựng và phát triển huyện Cam Lâm ngày càng phồn vinh và giàu đẹp./.

Thanh Huyền

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9969400
Online
Hiện có: 43   Khách