Thứ Bảy, 20/04/2024 20:21

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  22/03/2019 16:15     

Nơi ấy hoa bàng vuông đã nở


Hoa bàng vuông đã nở trên Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma

Những dòng tên 64 anh hùng liệt sĩ hi sinh trong trận hải chiến Gạc Ma (14.3.1988) được trang trọng khắc ghi trên khu mộ gió nằm sát bờ biển Bãi Dài Cam Ranh trong khuôn viên khu tưởng niệm Gạc Ma. “ Ngôi nhà chung” của các anh những ngày này lần lượt đón người thân, đồng đội, nhân dân đến thắp hương tưởng nhớ.

“Những người nằm lại phía chân trời”

Chiều xuống bóng, trung úy Trần Thị Thủy, con gái liệt sĩ Trần Văn Phương- người quyết tử ôm lá cờ tổ quốc trên đảo Gạc Ma trong trận hải chiến tháng 3.1988 cùng con gái và người thân lặng lẽ sắp đặt mâm trái cây dâng bố và các chú. Trong không gian tĩnh mịch ấy tiếng khóc nhỏ của cô con gái chỉ biết đến bố qua những tấm ảnh là nỗi lòng khắc khoải khôn nguôi. Không như những năm trước 2 năm nay từ khi khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma hoàn thành Thủy có nơi để về mỗi khi nhớ bố.

Với mẹ con chị Đỗ Thị Hà (P. Cam Nghĩa, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) thân nhân liệt sĩ Đinh Ngọc Doanh sang ngày giỗ chung âm lịch (27.1) đến ngày 14.3 chị lại cùng con chạy xe ra khu tưởng niệm Gạc Ma dâng hương tưởng nhớ chồng và các đồng đội của anh. Trong tâm khảm người vợ ấy- tháng 3 là nỗi lòng không thể nào quên, là dấu mốc thay đổi cuộc đời chị như thước phim quay chậm. “Ngày anh hi sinh như có linh cảm trong người tôi cứ đứng ngòi không yên, mãi cả tháng sau mới nghe tin qua đài các chiến sĩ hi sinh ở Trường Sa, rồi cứ chờ đợi, cứ trông ngóng mãi cho đến lúc đơn vị báo tin mất tích mà tôi mới tin, nhưng rồi cũng chỉ mong là mất tích thôi, tự bảo mình rồi anh sẽ về, sẽ về…mà hơn 30 năm”.- chị Hà lặng nói.

Kết nối những tấm lòng người ở lại

Có lẽ với thân nhân các gia đình liệt sĩ ở gần khu tưởng niệm Gạc Ma nỗi nhớ những ngày này còn có nơi để sẻ chia. Nhưng nhiều thân nhân liệt sĩ Gạc Ma điều kiện xa xôi ngăn cách. Cựu binh Trường Sa Nguyễn Văn Dũng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) bộc bạch: "nhiều năm rồi anh em trông mong một nơi để tri ân, một nơi để tưởng nhớ nay đã thành hiện thực. Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma do Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng thực sự đã là nơi yên nghỉ đẹp bên bờ biển quê hương, nguyện vọng thỏa lòng. Anh em đồng đội cả nước ai cũng muốn một lần đến thăm nén thang tưởng nhớ". Những năm qua anh Dũng cùng các đồng đội vẫn miệt mài với những hoạt động tri ân các mẹ, hỗ trợ đồng đội vượt khó mưu sinh. "Những hoạt động hỗ trự thiết thực cho thân nhân gia đình liệt sĩ Trường Sa- Gạc Ma, kết nối những người ở lại để các anh yên lòng, san sẻ với các mẹ, các chị, các đồng đội có có lẽ là điều mà những người ở lại như tôi có thể làm được. Và sự tri ân ấy sẽ càng có ý nghĩa hơn khi có sự quan tâm chung tay của các cấp, cửa nhiều người "- anh Dũng chia sẻ.

Theo Ban quản lý Khu tưởng niệm Gạc Ma từ khi khánh thành đến nay khu tưởng niệm đã đón hơn 1.790 đoàn với hơn 79 nghìn lượt khách đến thăm quan. Dưới bóng tượng đài " anh lich các liệt sĩ hàng trăm đoàn viên, Đảng viên, chiến sĩ... đã đọc lời tuyên thệ của mình.

Đại tá Đào Giang Hải nguyên chính ủy lữ đoàn 146 Hải Quân người cùng với 30 chiến sĩ của mình trân trọng áp tải 20 cây bàng vuông, phong ba của quân dân các điểm đảo Trường Sa gửi tặng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma cách đây 2 năm cũng không khỏi bồi hồi: Anh em chiết từng cây ở các đảo, ròng rã 6 tháng chuyên chở từng chuyến tàu ở đảo về đất liền. Mỗi cây bàng vuông mang theo tâm nguyện của đồng đội: đảo là nhà mình, Trường Sa nơi các anh gìn giữ cây bàng vuông biểu tượng đang tươi xanh và thế hệ sau vẫn đang gìn giữ những mầm xanh đó vươn cao. Và tháng 3 năm nay bàng vuông đã nở hoa, những cây phong bã cũng vươn mình xanh tốt.

Phương Linh 

 

 
HÌnh ảnh Gạc Ma
Video clip Gạc Ma
Tìm kiếm
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9914117
Online
Hiện có: 47   Khách