Thứ Sáu, 19/04/2024 15:20

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  29/03/2019 15:59     

Nơi mùa xuân khoác màu cho ký ức


Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma

Bước sang mùa xuân thứ 2, công trình từ triệu tấm lòng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (tại xã Cam Hải Đông, H.Cam Lâm, Khánh Hòa) giờ đây đã khoác lên mình màu xanh tươi thắm. Mỗi ai đi ngang qua cũng muốn dừng chân lưu lại cho mình bức hình kỉ niệm ở nơi đẹp và đặc biệt này.

Điểm đến xanh

Đã nhiều lần đến TP Nha Trang du lịch nhưng chị Trần Thu Hà- một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh luôn chọn Khu tưởng Niệm Gạc Ma là nơi dừng chân đầu tiên ngay từ sân bay về thành phố. “mình bị cuốn hút mỗi khi đi ngang qua đây bởi màu trong xanh mướt của không gian trời đất, của mùi vị biển và cả câu chuyện dưới chân tượng đài- những người nằm lại phía chân trời nên mỗi lần đến Khánh Hòa mình đều ghé thăm và không quên giới thiệu bạn bè điểm đến này”.- Chị Hà chia sẻ. 

Du khách lần đầu đặt chân đến Khu tưởng niệm (KTN) Gạc Ma đều có cảm nhận chung: không gian ở đây thật bình yên, cảm xúc về những người lính trên tấm bia mộ trong veo, nằm giữa hoa trời xanh biển xanh, bóng cây xanh, nền cát trắng. Thống kê của Ban quản lý (BQL) KTN Gạc Ma từ khi khánh thành đến nay đã đón hơn 1.250 đoàn với trên 62 nghìn lượt khách đến thăm quan. Trong đó, đoàn có số lượng nhiều nhất là 1.030 học sinh, giáo viên của Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (TP Hồ Chí Minh). Riêng con số khách du lịch đi lẻ, hoặc ghé thăm đoàn nhỏ chưa thống kê hết. Không chỉ thăm quan, các đơn vị còn đăng ký với BQL tổ chức lễ kết nạp Đảng viên (9 đơn vị), 19 đoàn tổ chức lễ kết nạp đoàn viên Đoàn TNCSHCM; hàng trăm đoàn là CBCNV, học sinh, sinh viên…đến sinh hoạt truyền thống, giáo dục lịch sử tại KTN. Các công ty du lịch cũng chọn KTN chiến sĩ Gạc Ma là điểm dừng chân trong hành trình đưa du khách tham quan khám phá xứ trầm, biển yến như Saigontourist, công ty xe khách Saigon… Đặc biệt hơn, nhiều bạn trẻ đã tìm đến đây để dành những khoảng khắc quan trọng cho bộ ảnh cưới của mình. 

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, với vị trí nằm ngay cửa ngõ trung tâm về 2 TP lớn và giá trị lịch sử đặc biệt KTN Gạc Ma thời gian qua rất nhiều du khách, công ty du lịch đã đưa khách đến đây thăm quan. “Tiềm năng khai thác nơi đây thành điểm đến lịch sử là có, Sở Du lịch cũng đã dự kiến đưa Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma vào tour, tuyến du lịch của tỉnh nhằm quảng bá đến bạn bè trong và ngoài nước nhưng vẫn đang chờ LĐLĐ và Tổng Liên đoàn có chủ trương giao cho đơn vị nào quản lý, khai thác thì lúc đó, Sở Du lịch sẽ thông tin rộng rãi đến các doanh nghiệp lữ hành…để phát huy giá trị lịch sử, giá trị du lịch của Khu tưởng niệm”.

Bàng vuông đã nở hoa

Không như những mùa xuân khác 2 năm nay, mẹ con chị Đỗ Thị Hà (P. Cam Nghĩa, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) thân nhân liệt sĩ Đinh Ngọc Doanh đều dành những khoảnh khắc đầu xuân đến thăm chồng, cha và các đồng đội của anh ở Khu tưởng niệm. Không chỉ mẹ con chị, mà còn nhiều thân nhân khác như chị Trần Thị Thủy con gái liệt sĩ Trần Văn Phương, gia đình liệt sĩ Võ Đình Tuấn, đồng đội Nguyễn Văn Dũng… đều đến khu tưởng niệm vào ngày đầu năm mới.“Xuân này hơn 30 năm trước các anh lên đường bảo vệ vùng biển đảo của tổ quốc, xuân này các anh được quây quần, vợ con cũng có nơi để đến khi cuối năm nhà nhà đi tảo mộ, khi ngày xuân nhớ tết ông bà. Vui nữa là các anh chị ở khu tưởng niệm chăm sóc khuôn viên rất đẹp, sạch sẽ nên mỗi khi ra đây tôi đều thấy nhẹ lòng. Xúc động đi qua rồi thấy nơi các anh yên nghỉ nhìn ra biển, nhìn về đất liền thật thanh bình đúng như mong muốn mà các anh đã không tiếc tính mạng của mình để bảo vệ”-Chị Đỗ Thị Hà cho biết.

Để KTN Gạc Ma không chỉ là dấu ấn lịch sử đau thương mà nơi các liệt sĩ an nghỉ phải là nơi ai đến cũng cảm nhận được sự tri ân hòa bình. Đây là tâm niệm của anh chị em lao công, chăm sóc cây xanh ở khu tưởng niệm. Ai ai cũng làm việc của mình với sự tỉ mẩn nhất để làm sao nơi các anh ở hoa viên luôn xanh sạch đẹp. Ông Trần Tuấn Khải (55 tuổi, trú thị xã Cam Đức, H. Cam Lâm, Khánh Hòa)- người công nhân đầu tiên gieo từng mảng cỏ, ươm cây gốc cây trên bao bề là cát và gió của khu tưởng niệm. Ông kể “nắng khủng khiếp từ 5 giờ sáng đi tưới miết đến 11 giờ, 13 giờ lại tưới miết đến tối, sợ cây không chịu được héo chết. Cỏ thì trồng đi trồng lại nhiều lần. Cực mà vui lắm vì mình giúp được cho các liệt sĩ có bóng mát, ai đến cũng khen”.

Ông Khải cho biết, cả khu tưởng niệm hiện có gần 2.000 cây, trong đó quý là gần 20 cây phong ba và 25 cây bàng vuông được đưa về từ Trường Sa.  Nhớ một ngày tháng 6.2017, đích thân Đại tá Đào Giang Hải chính ủy lữ đoàn 146 Hải Quân cùng với 30 chiến sĩ đã chở những cây bàng vuông của quân dân các điểm đảo gửi tặng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Mỗi cây đều được ươm, chiết rồi bảo quản xanh tốt chờ từng chuyến tàu ở đất liền ra đảo. 6 tháng ròng mới chuyển được 20 cây bàng vuông về Vùng 4. Anh em cám bộ chiến sĩ trong vùng lại “dưỡng” cho Bàng vuông khỏe rồi mới đưa lên trồng ở Khu tưởng niệm. Và cũng không ai ngờ  gần một năm sau vào tháng 4 nắng vàng những bông hoa bàng vuông đầu tiên đã bung nở trên khắp khuôn viên khu tưởng niệm.

Nơi ấy hoa đã nở, nơi ấy mùa xuân đã về, nơi ấy những con chim cũng tìm về làm tổ. Và như lưu bút của một cựu binh đã ghi lại trong cuốn sổ lưu niệm ở Khu tưởng niệm Gạc Ma: “xuân con cháu tề tựu/ ghé thăm đồng đội, yên nghỉ biển vàng/thời gian có xa/ cây đời mãi mãi xanh tươi”.

Phương Linh 

 

 
HÌnh ảnh Gạc Ma
Video clip Gạc Ma
Tìm kiếm
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9909130
Online
Hiện có: 48   Khách