Thứ Sáu, 19/04/2024 18:29

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  23/08/2015 00:00     

Liên đoàn Lao động tỉnh tập huấn Luật BHXH và Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi

Ngày 22-8, LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi cho trên 140 cán bộ CĐCS, CNVCLĐ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh năm 2015.


Quang cảnh hội nghị tập huấn

Tại lớp tập huấn Ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh đã được giới thiệu khái quát về 9 chương và 125 điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2016. Trong đó tập trung phân tích những điểm mới so với Luật BHXH năm 2006 như: Mỏ rộng đối tượng tham gia BHXH; tăng thêm quyền lợi cho người LĐ về chế độ thai sản, chế độ hưu trí; sửa đổi mức hưởng BHXH một lần; chế độ tử tuất; mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính tiền lương hưu, trợ cấp BHXH một lần…

Một điểm mới quan trọng của Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi là quy định bắt buộc tham gia BHYT. Đây là một điểm mới thể hiện quyết tâm chính trị nhằm thúc đẩy thực hiện BHYT toàn dân theo tinh thần của Hiến pháp 2013 và Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị. Để thực hiện mục tiêu này, Luật BHYT quy định bắt buộc cùng với quy định giảm mức đóng, Nhà nước hỗ trợ ngân sách cho một số nhóm đối tượng tham gia BHYT sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình mở rộng đối tượng, thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân và đảm bảo an sinh xã hội.

Điểm mới nữa trong Luật BHYT là quy định khuyến khích tham gia BHYT theo hộ gia đình; bổ sung đối tượng tham gia BHYT; tăng quyền lợi BHYT và mức hưởng BHYT; Mở thông tuyến khám chữa bệnh BHYT… Về BHYT đối với trẻ em dưới 6 tuổi, Luật quy định trẻ dưới 6 tuổi được quỹ BHYT chi trả cho điều trị lác, cận thị, tật khúc xạ của mắt. Trong trường hợp trẻ đủ 72 tháng chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT sẽ có giá trị đến ngày 31/9 của năm đó, tạo điều kiện cho trẻ được chăm sóc sức khỏe đến khi thẻ hết hạn.

Ngoài ra, hội nghị còn tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS tại nơi làm việc, giới thiệu các kiến thức cơ bản về phòng ngừa HIV; hướng dẫn các đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS tại doanh nghiệp.

 

Quốc Duy

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9909525
Online
Hiện có: 40   Khách