Thứ Sáu, 29/03/2024 18:11

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  24/06/2020 14:35     

BHXH đối thoại doanh nghiệp và đẩy mạnh thanh toán điện tử


Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh và ngân hàng Vietinbank CN Khánh Hòa
 

Năm 2020 là năm đầu tiên Khánh Hòa đưa chỉ tiêu Bảo hiểm xã hội (BHXH) vào chỉ tiêu phát triển Kinh tế - Xã hội của địa phương. Một Ban chỉ đạo thực hiện BHXH toàn dân trên địa bàn Khánh Hòa được thành lập dưới sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Đắc Tài.

Giảm thắc mắc về BHXH

Ngày 23.6, tại hội trường 46 Trần Phú, TP Nha Trang, BHXH tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Khánh Hòa (Vietcombank Khánh Hòa) tổ chức hội nghị đối thoại với gần 650 doanh nghiệp và ký kết hợp tác đẩy mạnh các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Lê Hùng Chính, Phó Giám đốc phụ trách BHXH Khánh Hòa cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã làm giảm hơn 43.000 lao động đang tham gia BHXH. Số người hưởng bảo hiểm thất nghiệp, ốm đau, thai sản, … hàng tháng khoảng 25.000 người; 15.000 người đã nhận trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp, gần 10.000 lao động được tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất. Với dữ liệu có sẵn của hơn 1,1 triệu người tham gia BHYT, 168.000 người tham gia BHXH là cơ sở để xác định người được hưởng gói trợ cấp của Chính phủ.

Điểm khác biệt chương trình đối thoại năm 2020 lần đầu tiên số câu hỏi thắc mắc về BHXH giảm nhiều hơn so với các năm. Ban Tổ chức chương trình tổng hợp và trả lời 13 ý kiến vướng mắc bằng văn bản của doanh nghiệp, người lao động về một số thủ tục đóng, chi trả các chế độ liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó các câu hỏi liên quan nhiều đến nội dung chế độ thai sản, hợp đồng lao động, các khoản lương nào của người lao động không phải đóng BHXH…

Không có thắc mắc nào liên quan đến giải quyết chế độ lao động mất việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo đại diện BHXH tỉnh, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải đáp thắc mắc trực tiếp trên cổng thông tin hành chính quốc gia, qua nhiều kênh như điện thoại, mạng xã hội nên các thắc mắc của doanh nghiệp, người lao động được kết nối với phòng ban chuyên môn kịp thời.

Đẩy mạnh thanh toán điện tử

Cũng tại hội nghị, BHXH tỉnh và Vietcombank Khánh Hòa đã ký kết thỏa thuận hợp tác về phát triển các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, chi trả các khoản BHXH, BHYT nhằm cung cấp những sản phẩm, dịch vụ, tiện ích hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Trên cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, lao động còn hơn 45.000 lao động chưa tham gia BHXH bắt buộc và 430.000 lao động thuộc nhóm lao động tự do, tự tạo việc làm…

Để tạo điều kiện cho khối lao động trên được quyền tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH tự nguyện, hướng tới BHXH toàn dân BHXH kết nối phát triển các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như internet banking; mobile banking để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch thu, chi về BHXH, BHYT.

Ông Lý Văn Tuyên, Phó Giám đốc Vietcombank Khánh Hòa cho biết, các tiện ích chính được 2 bên triển khai là mở thẻ thu, chi BHXH cho doanh nghiệp, NLĐ. Việc tự động trích nộp BHXH sẽ giúp giảm thiểu giao dịch trực tiếp, tiết giảm thời gian, tiếp xúc trong tình hình dịch bệnh. Mặt khác khi lao động chủ động trích nộp BHXH sẽ được ngân hàng thông báo cụ thể, quảng lý được việc nộp,thu BHXH của lao động. Toàn bộ chi phí liên quan sẽ được ngân hàng và BHXH hỗ trợ. Ngoài ra ngân hàng cũng triển khai các gói hỗ trợ với lãi suất ưu đãi để doanh nghiệp vay đóng BHXH cho lao động…

Theo ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, năm 2020 chỉ tiêu phát triển lao động tham gia BHXH bắt buộc là 185.128 người, đạt tỷ lệ 29.35%/tổng số lao động; 13.042 lao động tham gia BHXH tự nguyện, chiếm tỷ lệ 2.07%; lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp 165.878 người, chiếm 26.30%/tổng số lao động toàn tỉnh. Đề nghị các địa phương phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, đưa chỉ tiêu này vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương và đưa vào nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Tăng cường các giải pháp thông tin, truyền thông đến cơ sở, người dân tham gia BHXH tự nguyện. Các doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo đầy đủ quyền lợi tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. Vietcombank Khánh Hòa cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay tiền trả nợ BHXH khi doanh nghiệp gặp khó khăn…

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 3 tập thể và 7 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác thu nợ BHXH, BHYT năm 2019; tặng bằng khen cho 5 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện các giải pháp quản lý và sử dụng nguồn kinh phí khám, chữa bệnh BHYT năm 2019.

 

P.Linh

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9841110
Online
Hiện có: 195   Khách