Thứ Bảy, 27/04/2024 08:41

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  01/07/2020 16:58     

Chăm lo cho lao động nữ


Các bác sĩ tư vấn sức khỏe sinh sản cho công nhân tại Xí nghiệp may Khatoco

Những năm qua, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) luôn thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động, nhất là lao động nữ. Công đoàn bám sát chăm lo, triển khai nhiều hoạt động bảo đảm sức khỏe cho nữ công nhân, tạo động lực để họ vươn lên cống hiến vì sự phát triển của đơn vị.

Hoạt động thiết thực

Trong 2 ngày 25 và 26-6, Ban nữ công Công đoàn Khatoco đã phối hợp với Ban nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh và tổ chức Marie Stopes Việt Nam thực hiện tứ vấn, khám sức khỏe sinh sản cho hơn 500 nữ công nhân tại Xí nghiệp may Khatoco (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa). Hầu hết nữ công nhân ở đây được các bác sĩ thực hiện khám phụ khoa, siêu âm ổ bụng, sàng lọc tầm soát ung thư cổ tử cung và đặt vòng. Đồng thời tư vấn chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Tất cả các dịch vụ trên đều được thực hiện miễn phí cho nữ công nhân lao động với tổng giá trị chương trình hỗ trợ gần 300 triệu đồng. Trong chương trình, Công đoàn tỉnh còn lồng ghép tuyên truyền đến công nhân đề án 938 với chủ đề “giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và phát triển trẻ em”.

Sau khi được các bác sĩ thăm khám, tư vấn, chị Lê Minh Nhựt - công nhân may Xí Nghiệp may Khatoco chia sẻ: “Tôi mới đi làm trở lại sau 6 tháng nghỉ chế độ thai sản. Vừa phải lo cho con nhỏ vừa lo công việc nên tôi cũng không có thời gian đi kiểm tra sức khỏe nhất là sau khi sinh con nhỏ đến nay. Hoạt động khám sức khỏe do công đoàn tổ chức hôm nay rất thiệt thực và nhiều ý nghĩa. Qua đây, giúp chúng tôi nâng cao hiểu biết hơn về sức khỏe sinh sản”. Còn chị Đàm Thị Hảo - công nhân may Xí Nghiệp may Khatoco cho biết: “Đặc thù công việc của chúng tôi thường xuyên phải ngồi máy nhiều giờ nên cũng rất ít để ý đến sức khỏe của bản thân. Hôm nay được các bác sĩ thăm khám, kết quả không có bệnh tật gì nên tôi cũng rất mừng. Đặc biệt hơn, các bác sĩ cũng đã tư vấn và lưu tâm cho chúng tôi về những điều cần thực hiện để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Mong rằng công đoàn và công ty thường xuyên tổ chức những hoạt động ý nghĩa, thiết thực như thế này đến với công nhân…”.

Luôn chăm lo cho công nhân

Theo ông Lê Văn Hoạt - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Xí nghiệp may Khatoco, với đặc thù là doanh nghiệp có nhiều lao động nữ, Công đoàn xí nghiệp đã tích cực tham mưu để có sự đầu tư hỗ trợ, cải thiện điều kiện làm việc. Cùng với đó, Ban nữ công đã thường xuyên tạo ra các sân chơi lành mạnh; tổ chức chuyên đề nói chuyện, tư vấn hạnh phúc gia đình và cách ứng xử giao tiếp cho nữ công nhân; tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. Không dừng lại ở hoạt động phong trào, Công đoàn luôn đổi mới cách hoạt động và thường xuyên thay đổi các nội dung, phương thức hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi cho công nhân, từng bước xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp. Để lao động nữ yên tâm làm việc, công ty luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách, như: Thanh toán tiền lương, chi trả các chế độ thai sản, ốm đau đúng kỳ hạn; trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động; duy trì thường xuyên công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo môi trường sản xuất xanh - sạch - đẹp.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Trưởng Ban nữ công Công đoàn Khatoco chia sẻ, Tổng Công ty hiện có hơn 1.740 lao động nữ. Ngoài thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật, đơn vị còn thực hiện nhiều hoạt động phúc lợi cho công nhân như hỗ trợ ăn ca, xe đưa đón, sinh nhật, hiếu hỷ, thăm quan… Bên cạnh đó, công ty cũng luôn quan tâm đến những nữ công nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, mỗi công nhân được khám sức khỏe định kỳ 2 lần, riêng lao đông nữ được khám thêm nội dung về phụ khoa. Công ty luôn trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động cho công nhân. Nhất là trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, công ty còn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: khử khuẩn toàn bộ nơi làm việc, xe đưa đón, trang bị dung dịch sát khuẩn…

Bà Hồ Thị Phương Chi, Trưởng Ban nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản trong công nhân hiện nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Trong các ngành có đông lao động nữ và môi trường làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại như: chế biến thủy sản, may mặc… Đồng thời, do thu nhập của công nhân còn thấp nên họ cũng chưa quan tâm đến sức khỏe sinh sản của chính mình. Do vậy, những năm qua, Công đoàn tỉnh đã chú động phối hợp với các tổ chức, đơn vị y tế tổ chức các hoạt động tư vấn, khám sức khỏe cho lao động nữ. Trong năm 2019, công đoàn đã thực hiện khám, tư vấn cho hơn 500 công nhân nữ ở Khu công nghiệp Suối Dầu. Trong năm nay, đơn vị tiếp tục tổ chức khám cho công nhân Xí nghiệp may Khatoco. Thông qua chương trình nữ công nhân vừa  được cung cấp kiến thức, tình trạng sức khỏe sinh sản giúp chị em trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để mạnh khỏe, yên tâm lao động. Qua những lần tổ chức chương trình được chị em cũng như lãnh đạo đơn vị đánh giá cao và mong muốn được tổ chức thường xuyên. Do vậy, thời gian tới, Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai những hoạt động thiết thực về chăm lo sức khỏe cho công nhân nữ.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9950086
Online
Hiện có: 48   Khách