Thứ Tư, 24/04/2024 19:56

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  11/01/2021 08:42     

Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh: Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết


Đại diện Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh
nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân

Năm 2020, công nhân tại Khu công nghiệp Suối Dầu gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do vậy, hiện Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đang tập trung triển khai các hoạt động chăm lo tết với phương châm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết.

Sát cánh cùng công nhân

Theo lãnh đạo Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh, kể từ tháng 2-2020 hầu hết các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Suối Dầu, nhất là doanh nghiệp ngành may mặc và chế biến hải sản xuất khẩu đều bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19. Nguyên nhân là khách hàng hủy đơn hàng và không có thị trường để tiêu thụ sản phẩm, một phần khác là do nguồn nguyên liệu đầu vào của các đơn vị phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy vậy, các doanh nghiệp đều cố gắng duy trì lực lượng lao động với nhiều phương án như: giảm giờ làm việc trong tuần, làm việc luân phiên, tạm hoãn hợp đồng… Cùng với đó, công đoàn phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp gặp gỡ để tuyên truyền, vận động công nhân nhằm chia sẻ với đơn vị cùng vượt khó. Bên cạnh đó, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn thực hiện chương trình “Hạt gạo yêu thương” hỗ trợ hơn 23 tấn gạo cho trên 10.000 lượt công nhân với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng. Đồng thời, khảo sát trao hơn 200 suất hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với số tiền trên 100 triệu đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ xây 3 căn nhà với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng cho công nhân khó khăn về nhà ở…

Đặc biệt, trong dịp tết này, 32 công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cũng đã cân đối nguồn quỹ và vận động chủ doanh nghiệp đảm bảo tiền lương, thưởng cho hơn 12.000 công nhân. Ông Trần Đình Tuy – Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Fujiura Nha Trang cho biết, trong năm qua, hoạt động sản xuất của đơn vị giảm hơn 30%, nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì việc làm cho công nhân. Trong dịp tết này, công đoàn sẽ có 1 phần quà bằng hiện vật 500.000 đồng và 200.000 đồng tiền mặt hỗ trợ công nhân. Công đoàn cũng đã vận động doanh nghiệp cố gắng thưởng 1 tháng lương và một số chế độ phúc lợi khác. Sự cố gắng của công ty là muốn công nhân gắn bó với đơn vị.

Còn ông Nguyễn Anh Tuân – Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Long Hiệp cho biết, năm 2020 doanh thu giảm 20%, công ty phải giảm giờ làm, đảm bảo được lương và các chế độ đầy đủ cho 51 lao động. Nhưng cả năm nay chủ doanh nghiệp không thể sang Việt Nam nên dự kiến lương thưởng Tết sẽ có tháng 13, thưởng phúc lợi 1 triệu đồng và 1 phần quà của công đoàn. Tuy nhiên, công đoàn đang đối thoại thêm với mục đích san sẻ với người lao động…

Tập trung chăm lo Tết cho công nhân

Thời gian qua, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã phối hợp với 32 công đoàn cơ sở trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng công nhân. Đồng thời, khảo sát, nắm tình hình sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp và kế hoạch trả lương, thưởng Tết cho công nhân. Trên cơ sở đó, phân loại những doanh nghiệp có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động dịp Tết. Từ đó, báo cáo Liên đoàn Lao động tỉnh, các ngành chức năng có phương án sớm can thiệp, phòng ngừa, tạo sự đồng thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Qua nắm bắt, hiện nay có Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu đang nợ 5 tháng lương của hơn 300 công nhân với số tiền gần 10 tỷ đồng, nợ bảo hiểm xã hội gần 300 triệu đồng. Hiện công đoàn đã làm việc với lãnh đạo công ty và cam kết sẽ trả 70% cho công nhân trước Tết Nguyên đán 2021 và 30% còn lại sẽ trả trong quý 1 năm 2021. Đồng thời, thời gian tới, công đoàn sẽ tham gia buổi đối thoại giữa lãnh đạo công ty với 50 người lao động đã nghỉ việc để giải quyết các mâu thuẫn và nợ lương.

Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở còn chủ động làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch nghỉ Tết, thời gian trả lương, thưởng, mức thưởng để người lao động an tâm làm việc. Ngoài ra, có kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo không khí ấm áp cho những công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức liên hoan, họp mặt công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Các công đoàn cơ sở sẽ vận động doanh nghiệp hỗ trợ xe đưa đón công nhân ngoài tỉnh về quê dịp Tết.

Bà Huỳnh Thị Nam Khánh - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cho biết, qua báo cáo hiện 32 công đoàn cơ sở đã lên kế hoạch chăm lo tết cho công nhân. Theo đó, trong dịp Tết âm lịch 2021, sẽ có 21/32 doanh nghiệp thưởng tháng lương 13 cho công nhân; có 14/32 doanh nghiệp sẽ thưởng hiện vật cho công nhân; có 13/32 doanh nghiệp thưởng cuối năm cho công nhân. Đồng thời, tất cả các công đoàn cơ sở đều dành tặng mỗi đoàn viên, người lao động một suất quà có mức bình quân là 275.000 đồng/suất. Bên cạnh đó, với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động cũng sẽ được công đoàn cơ sở dành sự quan tâm hỗ trợ riêng. Còn về phía Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh sẽ dành 300 suất hỗ trợ cho công nhân khó khăn với mức 300.000 đồng/suất.

Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, lâu nay thu nhập của công nhân trong các doanh nghiệp tư nhân, có vốn đầu tư nước ngoài còn thấp. Đã thế, dịch Covid-19 tác động khiến cuộc sống của họ càng trở nên khó khăn. Do vậy, trong dịp Tết năm nay Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy” tại Khu công nghiệp Suối Dầu để phần nào giúp công nhân an vui dịp tết. Đồng thời, Công đoàn tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp chăm lo tết cho công nhân nhằm tránh để xảy ra tranh chấp lao động tập thể…

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9928578
Online
Hiện có: 384   Khách