Thứ Năm, 02/05/2024 13:14

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  24/01/2021 10:11     

Nỗ lực lo lương, thưởng Tết cho người lao động


Trong điều kiện khó khăn, CNLĐ Công ty TNHH MTV phát triển trang phục phụ nữ
kiểu Pháp Việt Nam luôn đồng hành chia sẻ với doanh nghiệp

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng lo lương, thưởng và duy trì các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ).

Vì người lao động

Những ngày này, tại các phân xưởng của Công ty Cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) không khí lao động nhộn nhịp với các đơn hàng xuất khẩu đầu năm. Điều vui mừng cho công nhân là mới đây, Ban giám đốc công ty đã thông báo đến toàn thể NLÐ về mức thưởng Tết Tân Sửu 2021. Theo ông Nguyễn Đình Hiền – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) cho biết, năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những công ty vẫn cố gắng duy trì việc làm, thu nhập từ 7 đến 8 triệu đồng/người/tháng cho hơn 800 công nhân. Các đơn hàng xuất sang Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc được nhanh chóng kết nối. Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn ấy, toàn thể công nhân đã đoàn kết, cùng chia sẻ với doanh nghiệp vượt khó. Qua cân đối lại các nguồn chi, thu, trong dịp Tết này, công ty duy trì thưởng cho mỗi công nhân từ 1 đế 1,5 triệu đồng/người và 1 tháng lương 13. “Với chúng tôi, NLĐ là tài sản quý. Do đó, các chế độ, quyền lợi có đảm bảo thì họ mới gắn bó, chia sẻ khi doanh nghiệp gặp khó. Với mức thưởng Tết năm nay là sự cố gắng của đơn vị với mong muốn hỗ trợ công nhân gắn bó với doanh nghiệp”, ông Hiền chia sẻ.

Mặc dù hoạt động sản xuất trong năm 2020 bị giảm 50%, nhưng Công ty TNHH Hải Long Nha Trang vẫn cố gắng lo lương, thưởng Tết cho gần 1.000 công nhân. Theo đó, trong dịp Tết Dương lịch mỗi công nhân được thưởng 1 triệu đồng/người. Còn về Tết Nguyên đán Tân Sửu, công ty thực hiện thưởng theo mức thu nhập bình quân năm của NLĐ. Bên cạnh đó, công ty cũng dành tặng mỗi công nhân 1 suất quà là sản phẩm của đơn vị; dành 50 suất hỗ trợ cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn; công đoàn tặng mỗi người 1 suất quà khoảng 500.000 đồng. Ông Hứu Hoàng Thiện - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hải Long Nha Trang cho biết, dù gặp khó khăn, những đơn vị vẫn cố gắng chăm lo, đảm bảo việc làm, thu nhập và các chế độ quyền lợi cho NLĐ. Chăm lo cho công nhân là đầu tư cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Còn ông Đoàn Ngọc Cứ - Chủ tịch Công đoàn sơ sở Công ty TNHH Tín Thịnh cho biết, dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị cắt giảm. Không có nguyên liệu, không có đơn hàng phải giảm lao động, giảm ngày làm việc, kéo dài thời gian duy trì việc. Công ty cũng đã cố gắng duy trì mức lương tối thiểu vùng cho NLĐ gắn bó lâu năm. Tuy gặp khó khăn, doanh thu giảm, nhưng việc chăm lo lết cho công nhân vẫn được công ty tính đến. Hiện công ty đang cân đối nguồn tài chính để có thể thưởng được 1 tháng lương tối thiểu vùng cho công nhân. Bên cạnh đó, công đoàn cũng có 1 phần quà Tết, chia sẻ cùng NLĐ…

Cùng chia sẻ khó khăn

Đa số công nhân đều hiểu rõ về những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt trong năm 2020 và những thách thức trong năm 2021. Chính vì vậy, họ đã chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp cùng vượt khó. Chị Phan Ngọc Trâm, công nhân Công ty Cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, nên công nhân xác định tinh thần, thưởng Tết năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái. “Với chúng tôi, việc công ty cố gắng duy trì việc làm với thu nhập hàng tháng ổn định và đảm bảo các chế độ quyền lợi đã là điều rất tốt trong bối cảnh hiện nay. Đã thế, năm nay, công ty vẫn có thưởng cho công nhân khiến chúng tôi rất mừng, đây là động lực để công nhân gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp vượt khó”, chị Trâm bộc bạch.

Cùng quan điểm, anh Hoàng Văn Thành, công nhân Công ty TNHH Tín Thịnh cho biết: “Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất công ty gặp khó, việc làm của chúng tôi có thời điểm bị gián đoạn, thu nhập giảm. Việc doanh nghiệp gặp khó khăn nhưng vẫn nỗ lực bảo đảm lương, thưởng và duy trì phúc lợi cho công nhân là điều đáng trân trọng. Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với NLĐ mà còn là động lực để chúng tôi tiếp tục gắn bó, sát cánh cùng doanh nghiệp”...

Ông Văn Đình Tri – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, đã thành thông lệ, cuối năm, vấn đề lương, thưởng Tết luôn là mối quan tâm hàng đầu của NLÐ sau một năm làm việc, cống hiến. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn và chưa thể phục hồi sản xuất do tác động của dịch Covid-19, nhưng nhìn chung các doanh nghiệp vẫn cố gắng bảo đảm lương, thưởng cho NLÐ. Điều này cho thấy sự nỗ lực, cố gắng, vì NLĐ của doanh nghiệp để chăm lo, giữ chân công nhân. Qua báo cáo của 179 doanh nghiệp về thưởng Tết năm 2021 đều giảm so với năm 2020. Cụ thể, thưởng Tết dương lịch, NLĐ nhận mức thưởng bình quân là 550.000 đồng/người. Trong đó, mức tiền thưởng bình quân cao nhất là 2,7 triêu đồng/người và bình quân thấp nhất là 500.000 đồng/người. Thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, mức thưởng bình quân cho NLĐ là 5,4 triêu đồng/người. Trong đó, thưởng bình quân cao nhất là 6,5 triệu đồng/người và bình quân thấp nhất là 4,8 triệu đồng/người. “Tính đến nay, toàn tỉnh có 2 doanh nghiệp thực hiện thủ tục vay vốn để trả lương ngừng việc cho NLĐ. Riêng các đơn vị, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch chịu nhiều ảnh hưởng nên việc thưởng Tết chỉ có một vài trường hợp với mức thưởng tượng trưng”, ông Tri chia sẻ.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9967319
Online
Hiện có: 27   Khách