Thứ Sáu, 19/04/2024 12:18

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  10/03/2021 11:26     

Trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các đơn vị doanh nghiệp của Công đoàn tỉnh Khánh Hòa


Đ/c Đặng Văn Khánh - Trưởng phòng Bảo hộ lao động, Ban quan hệ lao động
kiểm tra thực tế phòng chống covid -19 tại Công ty TNHH Sodex Sport

Ngay từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra, diễn biến nhanh, dai dẳng và hết sức phức tạp. Khánh Hòa là tỉnh đầu tiên công bố dịch trên cả nước. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lây lan trong cộng đồng và có nguy cơ bùng phát trong các khu công nghiệp (KCN), nơi tập trung đông công nhân lao động, ngày 27/5/2020, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2197/QĐ-BYT về việc “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và KTX cho NLĐ”, trong đó hướng dẫn về trách nhiệm của NLĐ, NSDLĐ và Ban Quản lý KTX cho NLĐ, bộ phận y tế lao động tại doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị cung cấp nguyên vật liệu, dịch vụ, suất ăn; hướng dẫn đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh; vệ sinh khử khuẩn tại nơi làm việc, KTX; xử trí trường hợp ho, sốt, khó thở tại nơi làm việc; phân luồng, khử khuẩn khi có NLĐ mắc Covid-19.

          Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, hiện nay đã tổ chức 02 lớp tập huấn cho 45 cơ sở sản xuất kinh doanh về triển khai các biện pháp phòng chống dịch, cấp phát hơn 2000 tờ rơi áp phích phòng chống Covid-19. Tổ chức 148 cuộc kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch tại 148 cở sở. Có 81 cơ sở sản xuất kinh doanh được đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 (trong đó 38 cơ sở được đánh giá rất ít nguy cơ; 37 có sở nguy cơ lây nhiễm ít; 06 cơ sở nguy cơ trung bình và không có cơ sở nào nguy cơ lây nhiễm cao).

Thực tế, qua kết quả phối hợp kiểm tra giám sát cùng các cơ quan chức năng tại 02 cơ sở sản xuất kinh doanh tại Khu Công nghiệp Suối Dầu cho thấy các đơn vị đã thực hiện ở mức cơ bản các nội dung, nhiệm vụ theo Quyết định số 2197/QĐ-BYT như: đã ban hành văn bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại nơi làm việc; Bố trí dung dịch sát khuẩn tại nơi làm việc; bố trí vách ngăn tại bếp ăn tập thể; đã xây dựng phương án phòng chống dịch; bố trí cán bộ y tế theo quy định; …tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số nội dung cần khắc phục như: Dung dịch sát khuẩn cần phải có nguồn gốc rõ rang để đảm bảo hiệu quả phòng dịch; Tập huấn cho toàn bộ NLĐ về các biện pháp phòng, chống dịch; Phân công cụ thể người chịu trách nhiệm và giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; Ban hành quy trình rửa tay và bố trí nơi rửa tay thường xuyên cho NLĐ; Bố trí phòng y tế, phòng cách ly những trường hợp nghi ngờ đúng quy định; Chuẩn bị trang thiết bị y tế tối thiểu về phòng chống dịch.

Trong thời gian tới các cấp Công đoàn tỉnh Khánh Hòa cần tích cực triển khai một số nội dung sau:

1. Tiếp tục quán triệt và chủ động triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế; các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, đặc biệt là Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 142-CV/TU ngày 08/01/2021 của tỉnh ủy Khánh hòa và Công văn số 823/UBND-KGVX ngày 28/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

2. Chủ động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đối với công tác phòng, chống dịch bệnh này. Mỗi cấp công đoàn, mỗi cán bộ công đoàn phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc” nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người lao động, hạn chế thấp nhất người bị lây nhiễm dịch bệnh.

3. Chủ động phối hợp với ngành y tế và cơ quan liên quan ở địa phương, ngành tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng chống dịch bệnh để người lao động hiểu rõ và tích cực phòng chống đúng cách.

 4. Công  đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động triển khai một số nội dung sau:

 - Tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; thực hiện khai báo y tế nếu có đi đến các khu vực có nguy cơ cao theo thông báo của Bộ Y tế; thực hiện cài đặt và sử dụng phần mềm Bluezone trên điện thoại thông minh để hỗ trợ cảnh báo, phòng chống dịch.

- Theo dõi, quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, người lao động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh.

- Kiên quyết không để dịch lây lan trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Quốc Trưởng

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9908709
Online
Hiện có: 42   Khách