Thứ Năm, 28/03/2024 20:08

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  07/10/2022 08:42     

Chăm lo Tết Quý Mão 2023 cho đoàn viên, người lao động


Điểm cầu Khánh Hòa tham dự Hội nghị trực tuyến 

Ngày 5/10/2022, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc thảo luận kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho đoàn viên, người lao động (Đv&NLĐ) tại 82 điểm cầu. Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Khánh Hòa có đồng chí Trần Thị Hương – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tham dự.

Với phương châm tất cả ĐV&NLĐ đều có Tết, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV&NLĐ; đảm bảo ĐV&NLĐ đón Tết vui tươi, ấm no, hạnh phúc. Qua đó, giúp ĐV&NLĐ nhận thức vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức Công đoàn, tin tưởng gắn bó với tổ chức Công đoàn, thúc đẩy phát triển đoàn viên; tạo động lực khích lệ, động viên ĐV&NLĐ làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp. Theo đó, các đại biểu cùng thảo luận, góp ý dự thảo và lựa chọn 1 trong 3 chủ đề cho chương trình Tết năm 2023, cụ thể: “Tết Sum vầy – Đón xuân vui”, “Tết Sum vầy – Hạnh phúc đong đầy”,“Tết Sum vầy – Xuân gắn kết”.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết ĐV&NLĐ với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn, các ban, bộ, ngành trung ương và lãnh đạo địa phương. Đặc biệt ưu tiên ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ, thiếu hoặc mất việc làm; các đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán, ĐV&NLĐ không về quê đón Tết để làm việc, lao động, sản xuất; hỗ trợ phương tiện đưa, đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa ĐV&NLĐ có nhu cầu về quê đón Tết, quay lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo, trường hợp có nhiều ĐV&NLĐ không về quê đón Tết thì tổ chức Chương trình trực tuyến “Tết không xa nhà” và các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Ngoài ra, Công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản. Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV&NLĐ trong dịp Tết. Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương. Tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ ĐV&NLĐ khó khăn, giúp NLĐ ở lại cùng doanh nghiệp đón tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Không những thế, công tác truyền thông các hoạt động chăm lo Tết cần nhanh chóng, kịp thời nhất là các hoạt động thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết ĐV&NLĐ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn, các ban, bộ, ngành trung ương trên các phương tiện thông tin, đại chúng, các kênh truyền thông của các cấp công đoàn, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội.

Về nguồn lực để tổ chức thực hiện, đồng chí Trần Thị Thanh Hà – UV Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ Lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh: Tổng LĐ dự kiến tổng kinh phí là 500 tỷ đồng. đề nghị các cấp công đoàn thực hiện xã hội hóa, huy động các nguồn lực phục vụ cho kế hoạch chăm lo cho ĐV,&NLĐ theo các quy định của pháp luật và của Tổng Liên đoàn. Các công đoàn cấp trên cân đối nguồn thu, chi trong năm và sử dụng một phần tài chính công đoàn tích lũy hiện có để hỗ trợ công đoàn cấp dưới thực hiện chăm lo cho ĐV, NLĐ . CĐCS cân đối nguồn thu, chi trong năm và sử dụng tối đa nguồn tích lũy của đơn vị xây dựng dự toán để đảm bảo kế hoạch chăm lo Tết; NLĐ có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn; cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính công đoàn với mức thấp nhất là 500.000 đồng/người.

Thu Hương (NV)

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9837822
Online
Hiện có: 48   Khách