Thứ Bảy, 18/05/2024 17:06

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  07/08/2023 09:19     

“Cây sáng kiến” của nhà máy thuốc lá Khatoco


Kỹ sư Nguyễn Duy Khuê – Kỹ thuật trưởng Nhà máy Thuốc lá Khatoco thỏa sức sáng tạo

22 năm công tác, được công ty tạo điều kiện, kỹ sư Nguyễn Duy Khuê – Kỹ thuật trưởng Nhà máy Thuốc lá Khatoco thỏa sức sáng tạo và cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến mang lại lợi ích tỷ đồng cho đơn vị, anh được mệnh danh là “cây sáng kiến” của nhà máy. Với những thành tích đó, mới đây, anh vinh dự được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng.

Cái kết của đam mê sáng tạo

Tốt nghiệp chuyên ngành chế tạo máy, Trường Đại học Nha Trang, năm 2001, kỹ sư Nguyễn Duy Khuê (sinh năm 1978) nối nghiệp cha vào làm việc tại Nhà máy Thuốc lá Khatoco. Làm việc trong môi trường máy móc, công việc của anh và nhiều kỹ sư khác luôn bận rộn bởi phải liên tục điều chỉnh, sửa chữa khi máy gặp trục trặc, hỏng hóc. Cũng chính vì thế, anh hiểu được hết tính năng hoạt động của từng bộ phận, chi tiết của máy móc, thiết bị. Anh Khuê tâm sự: “Trong quá trình vận hành, máy móc hoạt động trợ tru liên tục, không dừng thì mình mới khỏe, tay chân không phải lấm len dầu mở. Đồng thời, sản lương và chất lượng sản phẩm tăng lên, đồng nghĩa tăng thu nhập cho anh em. Muốn được như vậy, bản thân mình là một kỹ sư luôn cần yếu tố chịu khó, đam mê tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để cải tiến, chăm chút cho máy chạy êm. Chính từ đó, ngoài giờ làm việc, tôi thường xuyên lên mạng để tìm hiểu các thiết bị, đồng thời căn cứ vào thực tiễn tại nhà máy để đưa ra các sáng kiến, thực hành và ạp dụng. Mỗi sáng kiến tạo ra là để giảm bớt công sức lao động cho chính mình và để mọi người không phải ngày nào cũng phải chỉnh máy”.


Anh Nguyễn Duy Khuê  vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh

Sự đam mê sáng tạo đó, đã đơm hoa kết trái khi anh lần lượt cho ra đời hàng loạt sáng kiến hữu ích. Đến nay bộ sưu tập sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất của anh Khuê là 15 công trình, trong đó có 5 sáng kiến cấp Tổng công ty và 10 sáng kiến cấp nhà máy. Theo anh Khuê, máy móc thiết bị ngành thuốc lá khá chuyên biệt. Qua thời gian sử dụng chất lượng máy giảm buộc phải nhập khẩu phụ tùng thay thế với giá thành rất cao, có lúc cũng không thể đáp ứng có ngay được. Điều này đã thôi thúc anh cùng với các cộng sự tìm tòi, nghiên cứu giải pháp để nội địa hóa phụ tùng với vật liệu phù hợp và giảm được giá thành, đáp ứng nhu cầu sản xuất liên tục của nhà máy. Nổi bật như năm 2020, phát hiện các máy bao Focke sử dụng bánh bôi keo dán lâu ngày làm mòn tấm lá đồng nên thường xuyên phải canh chỉnh và thay thế. Việc mòn các tấm đồng này làm cho lượng keo thừa không được giữ lại và văng ra gây hao keo, thường xuyên phải dừng máy để vệ sinh, làm giảm năng suất. Từ đó, anh Khuê đã tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra sáng kiến khắc phục nhược điểm của bánh bôi keo, làm tăng tuổi thọ của tấm gạt đồng và nâng cao hiệu quả của thiết bị. Sáng kiến này đã làm lợi cho công ty hơn 115 triệu đồng/năm.

Không dừng lại ở đó, năm 2021 công trình “Cải tiến vật liệu, nội địa hoá vật liệu các chi tiết máy của cụm dao cắt lưỡi gà trên chuyền máy GD 500b/phút” đã giải quyết được vấn đề cụm dao cắt lưỡi gà hoạt động kém đứt, mang lại giá trị hơn 235 triệu đồng/năm. Đến năm 2022, anh Khuê lại tiếp tục cho ra đời giải pháp “Chuyển đổi các máy bóng kính bao – dán tem, đóng cây, bóng kính cây thuộc chuyền máy bao HLP5 từ định dạng kingsize sang demi và chuyền HLP2 sang sơ mi kingsize” đã mang lại giá trị lớn trong sản xuất, giúp doanh nghiệp làm lợi hơn 435 triệu đồng/năm. Đặc biệt, với công trình “Thiết kế bộ tách bao, cơ cấu ép căng bóng kính trên chuyền máy Focke 300 bao/1 phút” mà anh Khuê ấp ủ từ 2020 đến nay đã cho kết quả không ngờ. Đây là công trình anh tâm đắc nhất, bởi không chỉ mang lại giá trị cho công ty trên 1 tỷ đồng mà còn khẳng định năng lực của đội ngũ kỹ thuật...

Đơn vị luôn tiếp lửa cho đam mê

Để người lao động cho ra đời những sáng kiến thì môi trường làm việc, lãnh đạo công ty tạo điều kiện thuận lợi luôn là yếu tố quan trọng. Anh Khuê chia sẻ: “Để máy chạy suôn sẻ thì mình phải tìm tòi, nhưng môi trường tiếp lửa đam mê cho mình được bùng cháy chính là điều kiện tiên quyết để thành công. Tôi may mắn được làm việc trong môi trường đó của công ty, của nhà máy”. Chính tinh thần khuyến khích, tạo điều kiện để người lao động sáng tạo, mạnh dạn đưa ý tưởng cải tiến. Khi anh Khuê lên ý tưởng, lên bản vẽ, lên thiết kế sẽ được các đồng nghiệp góp ý thêm đến trình lên lãnh đạo nhà máy duyệt và cho gia công để hoàn thiện sáng kiến của mình đưa vào áp dụng sản xuất. Được thực hành để thấy kết quả của mình chính là niềm vui, niềm tự hào của mỗi một người kỹ sư.

Cùng với đó, lãnh đạo công ty, nhà máy luôn động viên, khen thưởng kịp thời. Mỗi sáng kiến cải tiến ra lò, áp dụng thành công đều được công ty thưởng xứng đáng với những công sức, trí tuệ mà người lao động bỏ ra. Đặc biệt, tinh thần đó được nối tiếp qua từng thế hệ, đến nay với cương vị kỹ thuật trưởng anh Khuê đã hướng dẫn, kèm cặp đội ngũ kỹ thuật, cũng như đội ngũ vận hành chủ lực với số lượng 25 người. Hiện tại tất cả đã nắm bắt thiết bị cũng như thuần thục trong các thao tác vận hành máy, qua đó giảm được thời gian dừng máy, tăng năng suất lao động. Anh Phạm Đặc Huy, nhân viên bộ phận kỹ thuật Nhà máy Thuốc lá Khatoco cho biết: “Anh Khuê là một tấm gương sáng luôn cháy bỏng đảm mê sáng tạo để mọi người học tập và noi theo. Trong công việc, anh luôn tận tình chỉ dẫn cho đông nghiệp, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để mọi người cùng tiến bộ. Với những sáng kiến của anh đã được công ty, nhà máy ghi nhận, đồng thời đem lại nhiều thành quả, giúp máy móc chạy êm liên tục, chúng tôi cũng được hưởng lợi vì máy ít phải chỉnh sửa hơn”.

Với những đóng góp của mình, chỉ tính từ năm 2018 đến nay, năm nào anh Khuê cũng đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được nhận bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, được UBND tỉnh, các cấp, ngành, Tổng công ty tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2020, anh Khuê là đại biểu của tỉnh tham dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ X tại Hà Nội. Anh Khuê tâm sự: “Tôi rất vui mừng, cảm động và tự hào khi được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh, trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh. Đây là phần thưởng quý, tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục đam mê, sáng tạo trong công việc. Còn làm việc, tôi sẽ còn nghiên cứu để cho ra lò thêm những cải tiến mới. Bởi với tôi, sự sáng tạo là vô hạn”.

Đồng chí Bùi Đăng Thành – Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xét chọn và trao tặng 5 năm một lần. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những công nhân, lao động tiêu biểu đang trực tiếp lao động, sản xuất tại các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Năm 2023 là năm thứ IV Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức và tỉnh Khánh Hòa có duy nhất kỹ sư Nguyễn Duy Khuê được nhận giải thưởng này. Với những đóng góp của mình qua hàng loạt những sáng kiến cai tiến, anh Khuê rất xứng đáng với phần thưởng này.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 10025478
Online
Hiện có: 27   Khách