Thứ Bảy, 18/05/2024 15:45

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  09/08/2023 09:32     

Đổi mới hoạt động, chăm lo thiết thực cho đoàn viên


Đ/c Bùi Hoài Nam - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ cho CNLĐ khó khăn

Nhiều năm qua, các cấp công đoàn của tỉnh đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với tình hình mới để chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ); triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện nay, Công đoàn tỉnh đang tập trung cho công tác đại hội với quyết tâm xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh toàn diện.

Triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa

Ông Bùi Hoài Nam – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, những năm qua, Công đoàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ. Các cấp công đoàn đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, mạng xã hội vào công tác. Trong đó, nổi bật là hoạt động vận động, tuyên truyền NLĐ thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với chính quyền, doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của đoàn viên, NLĐ. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động tham gia góp ý xây dựng và giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật, nắm bắt đời sống, việc làm, tư tưởng đoàn viên, NLĐ; chủ động tham gia với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.


Đ/c Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm hỏi tình hình CNLĐ

Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị NLĐ nhằm phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, NLĐ; tổ chức đối thoại định kỳ, ký kết, bổ sung, sửa đổi thoả ước lao động tập thể, chú trọng vào các nội dung có lợi cho NLĐ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, đã có 448/533 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 84%. Công đoàn còn tích cực vận động ký kết 46 bản thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ” qua đó mang lại phúc lợi cho hơn 50.000 lượt đoàn viên, NLĐ với giá trị hơn 5 tỷ đồng. Đặc biệt, Chương trình “Mái ấm Công đoàn” được triển khai từ năm 2007 đến nay đã vận động được hơn 18,4 tỷ đồng; qua đó hỗ trợ xây mới 443 nhà và sửa chữa 66 nhà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 15,8 tỷ đồng.

Trước tác động của suy thoái kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ, tổ chức công đoàn đã rà soát, chỉ hỗ trợ cho 159 lao động với số tiền 169 triệu đồng. Hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ được công đoàn triển khai sâu rộng, lan tỏa qua Chương trình “Tết sum vầy” góp phần chia sẻ, động viên NLĐ an tâm đón Tết. Chỉ tính riêng dịp Tết 2023, có trên 65.000 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng với số tiền gần 40 tỷ đồng. Tháng Công nhân được công đoàn triển khai gắn với Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động với nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực. Đặc biệt, trong năm 2023, công đoàn đã phối hợp tổ chức thành công hoạt động tiếp xúc cử tri là đoàn viên, NLĐ với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với đoàn viên, NLĐ. Qua đó, lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe và giải đáp nhiều kiến nghị về: việc làm, thu nhập; nhà ở xã hội, thiết chế văn hóa, trường học, khu vui chơi cho NLĐ; vấn nạn tín dụng đen; tình trạng rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Các phong trào thi đua được các cấp công đoàn triển khai lan tỏa, hiệu quả, nhất là Chương trình “1 triệu sáng kiến” giai đoạn 1 đã có 4.052 sáng kiến đăng ký thành công, đạt 123% kế hoạch; giai đoạn 2 hiện đã đạt trên 90% kế hoạch. Hướng đến chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, toàn tỉnh đã có 72 công trình công trình, sản phẩm, giá trị hơn 366 tỷ đồng được gắn biển…

Tập trung cho công tác đại hội

Bên cạnh đó, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung chỉ đạo công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp theo đúng Kế hoạch số 179 ngày 3-3-2022 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thông tri số 03 ngày 18-5-2022 của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028. Công tác chỉ đạo tổ chức đại hội cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở đã tranh thủ được sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, đảm bảo đúng tiến độ thời gian quy định và nội dung. Đến nay, toàn tỉnh có 1.463 công đoàn cơ sở đủ điều kiện tổ chức đại hội, đạt 100%, trong đó có 47 đại hội điểm công đoàn cơ sở; có 18/18 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức thành công đại hội, trong đó có 2 đại hội điểm là Công đoàn Viên chức tỉnh và Công đoàn thị xã Ninh Hòa. Đặc biệt, đã có 240 đơn vị tổ chức bầu chủ tịch trực tiếp tại đại hội. Qua đánh giá, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội được các cấp công đoàn triển khai, thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn. Quy trình tổ chức đại hội đúng nguyên tắc, dân chủ, chặt chẽ, khoa học và trình tự, đảm bảo cơ cấu, thành phần. Các đại biểu được bầu vào Ban Chấp hành khóa mới và dự đại hội công đoàn cấp trên với tỷ lệ phiếu cao. Chất lượng chỉ đạo và tổ chức đại hội được nâng lên, nhiều nội dung của văn kiện và hình thức tổ chức đại hội được đổi mới, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, được đông đảo đoàn viên quan tâm, tham gia, đóng góp ý kiến xây dựng; được các cấp ủy đảng ghi nhận.

Trên cơ sở đó, hiện nay, các tiểu ban phục vụ Đại hội XI Công đoàn tỉnh đã và đang tập trung triển khai các nhiệm vụ chuẩn bị cho đại hội. Tiểu ban nhân sự chú trọng việc lấy ý kiến của đoàn viên, NLĐ góp ý vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam và đã có hơn 40.000 lượt ý kiến; hoàn thiện đề án, cấu tạo Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban kiểm tra Liên đoàn Lao động tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028. Tiểu ban nội dung triển khai lấy ý kiến góp ý dự thảo lần 4 báo cáo chính chị của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa X. Tiểu ban tuyên truyền triển khai đậm nét các hoạt động tuyên truyền chào mừng đại hội. Với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện, dự kiến Đại hội XI Công đoàn tỉnh diễn ra vào ngày 10, 11 và 12-10.

Cùng với đó, các cấp công đoàn chú trọng nắm tình hình tư tưởng, nguyện vọng, dư luận xã hội, đời sống, tình hình quan hệ lao động ổn định trong các doanh nghiệp. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh các hoạt động đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên, NLĐ; tham gia công tác giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật; đồng hành, hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp khắc phục khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh; tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua trong đoàn viên, NLĐ và các cấp công đoàn. Quan tâm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phát triển các quỹ xã hội để chăm lo đoàn viên…

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 10025363
Online
Hiện có: 45   Khách