Thứ Bảy, 06/07/2024 14:24

ĐOÀN KẾT CÔNG NHÂN - TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT !

  13/05/2024 10:46     

Vấn đề bảo hiểm xã hội làm nóng phiên tiếp xúc cử tri công nhân lao động Khánh Hòa

Nhiều công nhân lao động tại Khánh Hòa kiến nghị Quốc hội xem xét những điểm còn bất cập trong thực thi Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành.

Tiếp xúc cử tri công nhân lao động Khánh Hòa.

Chiều 13.5, tại Cụm Công nghiệp Diên Phú, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa ĐBQH tỉnh với công nhân lao động.

100 đoàn viên, công nhân lao động thuộc Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Khánh Hòa tham gia buổi tiếp xúc..

Ông Lê Hữu Trí - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, thông tin đến CNLĐ về chương trình dự kiến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ thông qua 10 dự án Luật. Trong đó có 2 dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và Luật Công đoàn (sửa đổi) có tác động trực tiếp đến công nhân lao động.

Công nhân mong có chế tài đủ mạnh để đòi nợ Bảo hiểm xã hội.

Thông qua buổi tiếp xúc cử tri với công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp thuộc quản lý của Công đoàn Ngành Công thương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh mong muốn nghe những ý kiến góp ý của lao động trực tiếp để tổng hợp, hoàn thiện hành lang pháp lý hiện nay.

Tại hội nghị có 11 ý kiến của công nhân lao động được gửi đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa. Trong đó nóng nhất là vấn đề bất cập trong Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành.

Chị Phan Thị Liên - công nhân Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa nêu: Tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động vẫn rất nhức nhối. Đề nghị việc sửa Luật lần này phải khắc phục được tình trạng nêu trên, xử lý nghiêm các chủ doanh nghiệp cố tình trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Nữ công nhân mong Quốc hội có giải pháp để người lao động không phải tìm đến rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Lý giải về việc nhiều người lao động chọn rút bảo hiểm xã hội 1 lần, chị Nguyễn Thái Như Thuyên - Công nhân Công ty Cổ phần Đường Việt Nam cho rằng: Lương thấp, hoàn cảnh khó khăn, chưa tin tưởng vào quyền lợi mà Bảo hiểm xã hội mang lại, sợ bị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng sớm không thể đợi đến ngày về hưu, mức lương luôn thấp, không đủ sống. Vì vậy để người lao động không chọn con đường này đề nghị Quốc hội quan tâm có các quy định và giải pháp tổng thể để bảo vệ quyền lợi người lao động.

CĐ Ngân hàng BIDV CN Nha Trang đồng hành cùng Công đoàn hỗ trợ CNLĐ khó khăn.

Nhiều công nhân lao động cũng đề cập đến quy định Công đoàn khởi kiện nợ Bảo hiểm xã hội thời gian qua chưa phát huy được tác dụng như kỳ vọng. Vì vậy cần quy định trong Luật về quyền của Công đoàn cấp trên cơ sở trong việc khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Dịp này 100 suất quà được các đơn vị trao cho công nhân lao động khó khăn. 

Tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri, ông Lê Hữu Trí cho biết, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi dự kiến thông qua tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 7 có 15 nội dung mới được bổ sung xem xét. Từ những ý kiến đóng góp trên Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp và kiến nghị đến Quốc hội.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa thăm và tìm hiểu đời sống người lao động tại một số doanh nghiệp thuộc Cụm Công nghiệp Diên Phú.

Ngoài ra, trong số kiến nghị của công nhân lao động có ý kiến được rất nhiều cử tri quan tâm là quy định rõ về độ tuổi nghỉ hưu từng ngành nghề đặc thù như cơ khí, giáo viên mầm non...

Theo Phương Linh - baolaodong.vn

 

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 10240618
Online
Hiện có: 168   Khách