Chủ Nhật, 01/09/2024 08:22

ĐOÀN KẾT CÔNG NHÂN - TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT !

  27/08/2024 15:21     

Xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh

15 năm qua, các cấp công đoàn (CĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai quyết liệt Nghị quyết số 20, ngày 28-1-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, phát huy được vai trò, trách nhiệm của tổ chức CĐ trên nhiều lĩnh vực và tạo được niềm tin yêu của đoàn viên, người lao động (NLĐ), góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh.

Bảo đảm quyền lợi cho người lao động

Để Nghị quyết số 20 đi vào cuộc sống, các cấp CĐ đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên và NLĐ. Công tác bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao trình độ chính trị, pháp luật, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc được thực hiện thường xuyên với hơn 800 hội nghị quán triệt, học tập cho hơn 76.000 lượt cán bộ, đoàn viên. Các cấp CĐ còn vận động đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động. Từ đó, nhiều doanh nghiệp (DN) đã đưa nội dung học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp vào thỏa ước lao động tập thể… Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, có hơn 200 lượt đơn vị, DN tổ chức thi tay nghề, nâng bậc cho 15.000 lượt công nhân; trong đó đã có 10.560 lượt công nhân được công nhận tay nghề, nâng bậc.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi điều kiện việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân Khu Công nghiệp Suối Dầu.

Bên cạnh đó, các cấp CĐ đã phát huy năng lực, trí tuệ, tập hợp ý kiến của đông đảo đội ngũ cán bộ, đoàn viên trong việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của NLĐ. Nổi bật là góp ý sửa đổi Bộ luật Lao động năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội… CĐ còn chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, việc làm, đời sống và nhu cầu của đoàn viên, NLĐ để kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết thấu đáo. Qua đó, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong đơn vị. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh không xảy ra những vụ việc khiếu nại tập thể, đình công, lãn công của NLĐ. Các cấp CĐ còn tham gia với chính quyền, cơ quan chuyên môn đồng cấp trong xây dựng chính sách, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, DN. Từ đó, thể hiện được vai trò đại diện trong tham gia chính sách tiền lương tại các đơn vị, DN, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Ông Phan Thanh Liêm - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ, CĐ đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật tại hơn 800 đơn vị, DN. Qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh xử lý những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật, góp phần bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, NLĐ, nâng cao chất lượng công tác tham gia quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động. Để phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, NLĐ, CĐ đã tham gia, phối hợp nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ; thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc. Thông qua đó, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc của NLĐ được giải quyết kịp thời; nhiều khó khăn của DN cũng được NLĐ chia sẻ; vai trò của tổ chức CĐ trong quan hệ lao động được thể hiện rõ nét hơn. Các cấp CĐ còn khéo léo vận động được 463/550 DN ký kết thực hiện thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 84%. Hoạt động tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ được các cấp CĐ thực hiện thường xuyên, đa dạng về hình thức và trở thành địa chỉ tin cậy của đoàn viên, NLĐ trong tỉnh. Trong đó, đã tư vấn trực tiếp cho 750 lượt người, tư vấn gián tiếp cho 535 lượt người và tư vấn lưu động cho hơn 1.650 người…

Chăm lo thiết thực cho đoàn viên

 

Cán bộ công đoàn các cấp nghiệm thu, bàn giao mái ấm cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ luôn được các cấp CĐ xác định là nhiệm vụ quan trọng và được triển khai bằng nhiều chương trình cụ thể, thiết thực. Trong đó, Chương trình “Tết sum vầy” hàng năm được CĐ tổ chức rộng khắp với quy mô lớn, huy động được nhiều nguồn lực chăm lo đời sống của công nhân lao động. Từ năm 2008 đến nay, các cấp CĐ trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho hơn 320.000 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, làm việc trong những ngày Tết, bị mất việc làm với tổng số tiền hơn 180 tỷ đồng. Hoạt động Tháng Công nhân hàng năm được các cấp CĐ phối hợp với chính quyền đồng cấp triển khai với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và công nhân lao động với phương châm “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. CĐ còn tổ chức thành công hội nghị gặp gỡ đối thoại giữa đoàn viên, NLĐ với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo DN; qua đó tạo điều kiện để NLĐ phản ánh, kiến nghị những vấn đề bức thiết.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” được CĐ các cấp triển khai rất hiệu quả, trở thành hoạt động nhân văn, ý nghĩa, giúp cho hàng trăm đoàn viên khó khăn về nhà ở được an cư, lạc nghiệp. Chỉ từ nguồn vận động đóng góp của mỗi đoàn viên 20.000 đồng/năm, từ năm 2008 đến nay, chương trình đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 509 căn nhà (xây mới 443 căn và sửa chữa 66 căn) cho đoàn viên, NLĐ với số tiền hơn 15,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chương trình phúc lợi đoàn viên cũng được các cấp CĐ thực hiện rộng khắp, đã góp phần hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ thông qua các sản phẩm ưu đãi của DN. Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, đã có 45 đơn vị, DN ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình, mang lại lợi ích hơn 3 tỷ đồng dành cho hơn 16.000 người. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao dành cho đoàn viên, NLĐ luôn được các cấp CĐ triển khai rộng khắp; hàng năm có 100% CĐ cấp trên cơ sở và hơn 80% CĐ cơ sở duy trì các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao.

Thời gian tới, các cấp CĐ trong tỉnh tiếp tục triển khai mạnh mẽ Nghị quyết số 20 gắn với Nghị quyết số 02, ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động CĐ Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, NLĐ; tạo điều kiện cho đoàn viên, NLĐ tham gia học tập, nâng cao trình độ tay nghề; tích cực vận động DN, các nguồn lực khác để chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó, tích cực tham gia công tác xây dựng chính sách, bảo đảm quyền lợi tốt hơn cho NLĐ; chủ động phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật của các đơn vị, DN…

Theo văn Giang/ Báo Khánh Hòa

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 10510447
Online
Hiện có: 30   Khách