Thứ Sáu, 26/04/2024 15:31

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  15/10/2015 00:00     

Vững tin vào nghiệp đoàn nghề cá

Từ năm 2013 đến nay, với 4 Nghiệp đoàn Nghề cá được thành lập trên địa bàn tỉnh đã gắn kết ngư dân, vững tin vươn khơi bám ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa.


Một tổ đội tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở xã Phước Đồng vừa trở về với sản lượng cao

Kịp thời hỗ trợ nhau

Ông Trần Văn Hùng (Ròn Rớ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chủ tàu 450 CV mang số hiệu KH-97679TS cho biết: “Trong chuyến đi biển vào tháng 4-2015, tàu chúng tôi bị mắc vào bãi rạn san hô. Gặp nạn chúng tôi liền gọi cho anh em trong đội tàu của nghiệp đoàn tới ứng cứu. Nhờ sự giúp sức kịp thời nên tàu chúng tôi thoát nạn tiếp tục đánh bắt hải sản. Nghiệp đoàn như là chiếc “phao cứu sinh” của ngư dân chúng tôi trong lúc hoạn nạn, là nơi để ngư dân chúng tôi vững tin trong mỗi chuyến vươn khơi xa”.

Biển Đông đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng ngư dân Khánh Hòa vẫn kiên cường bám biển, bởi nghiệp đoàn nghề cá là “mái nhà chung” của ngư dân đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết và tạo niềm tin vững chắc cho ngư dân. Ông Trần Văn Đi (tổ 6 Hà Ra, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) chủ 2 tàu 230 CV có số hiệu KH-96662TS và KH-90046TS cho biết: “Từ ngày tham gia vào nghiệp đoàn nghề cá, khi đi khai thác hải sản chúng tôi đã hoạt động theo tổ, đội để giúp đỡ nhau trước sóng to gió lớn của biển khơi. Đồng thời thường xuyên thông báo cho nhau vị trí nhiều cá để cùng nhau đánh bắt, giúp nhau khi một tàu nào bị chết máy gặp nạn, bảo vệ lẫn nhau khi bị uy hiếp cướp lưới, cướp cá. Chính vì thế mà chúng tôi luôn vững tin bám biển, sản lượng khai thác được nhiều hơn, thu nhập gia đình vì thế cao hơn trước”. Không những vậy, nghiệp đoàn nghề cá còn thường xuyên phổ biến những chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước cho bà con ngư dân. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho bà con ngư dân.

Xây dựng nghiệp đoàn vững mạnh

Sau khi tìm hiểu về nghiệp đoàn nghề cá, ngư dân Huỳnh Văn Đảm, chủ hai chiếc tàu KH-90099TS và KH-96688TS cùng các thuyền viên trên tàu đã tự nguyện viết đơn gia nhập vào nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng (TP. Nha Trang). Vào nghiệp đoàn, tàu của anh đã nhanh chóng được kết nối với các tàu khác trong tổ đội, tạo nên một lực lượng hùng mạnh mỗi lần vươn khơi. Ngư dân Huỳnh Văn Đảm chia sẻ: “Trước đây chưa vào nghiệp đoàn, tàu chúng tôi ra khơi đơn lẻ, hiểm nguy luôn kề cập, nhất là tình hình Biển Đông “nóng” như hiện nay, khiến ngư dân luôn bất an khi sinh kế của mình bị đe dọa. Giờ đây vào nghiệp đoàn rồi, ngư dân chúng tôi lại yên tâm hơn trên hải trình ra khơi xa, kết nối với các tàu cá trong tổ đội để sát cánh chia sẻ ngư trường, hỗ trợ cho nhau”. Được biết, Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng được thành lập vào tháng 11-2014, đến nay đã phát triển được hơn 200 đoàn viên. Khi ra khơi, Nghiệp đoàn chia thành 5 tổ đội, mỗi tổ 5 tàu, đánh bắt cá cách nhau 60 hải lý. Khi gặp luồng cá hay bất trắc liên lạc cùng giúp đỡ. Nhờ đó hiệu quả đánh bắt cao, hạn chế đến mức thấp nhấp về rủi ro.

Cũng được thàng lập vào năm 2014, đến nay, nghiệp đoàn nghề cá phường Vĩnh Thọ (Nha Trang) đã phát triển được hơn 200 đoàn viên, trong đó có 35 chủ tàu còn lại là thuyền viên. Ông Nguyễn Văn Tính - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Vĩnh Thọ cho biết: “Được sự hỗ trợ của công đoàn cấp trên, nghiệp đoàn nghề cá phương đang từng bước phát triển vững mạnh. Hiện nghiệp đoàn chia thành 6 tổ đội cùng nhau đánh bắt hải sản. Các tổ đội này hoạt rất đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng vươn khơi. Trong thời gian tới, chúng tôi sẻ tiếp tục tuyên truyền, vận động tất cả ngư dân trên địa bàn phương vào sinh hoạt trong nghiệp đoàn”.

Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, những năm gần đây, bão tố thường xuyên xảy ra, gây vô vàn khó khăn cho ngư dân trên biển, có tàu cá bị tàu nước ngoài bắt giữ, đánh đập, thu tàu, thu ngư lưới cụ… Do đó, việc công đoàn chung sức chăm lo, giúp đỡ ngư dân là việc làm hết sức cần thiết. Đặc biệt, công đoàn đã tập trung thành lập được 4 nghiệp đoàn nghề cá ở các xã, phường: Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Xương Huân, Phước Đồng (TP. Nha Trang). “Trong thời gian tới, nhiệm vụ của các cấp công đoàn là tiếp tục vận động các doanh nghiệp, cá nhân, đoàn viên, người lao động cùng chung tay giúp sức để ngư dân an tâm bám biển. Đồng thời, hỗ trợ, xây dựng vững mạnh các nghiệp đoàn nghề cá đã thành lập; tiếp tục phát triển thêm các nghiệp đoàn nghề cá ở TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm, Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. Từ đó tạo thêm điểm tựa vững chắc cho bà con ngư dân ngày đêm bám biển làm giàu cho bản thân, gia đình và đất nước”, ông Hòa nói.

Ông Trần Văn Quý - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam: Tuy các nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa mới được thành lập nhưng bước đầu đã phát huy được hiệu quả. Do đó, các cấp công đoàn Khánh Hòa cần tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ và phát triển thêm nghiệp đoàn tại những địa phương có ngư dân. Để tập hợp bà con thành từng tổ, đội, giúp nhau vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ biển, đảo của đất nước.

Văn Giang

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9946122
Online
Hiện có: 534   Khách