Chủ Nhật, 28/04/2024 01:08

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  13/03/2017 11:07     

Nghiệp đoàn nghề cá Cam Lợi - Chỗ dựa của những người đánh cá ở Trường Sa


Đ/c Nguyễn Thị Hàng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa
trao 5 triệu đồng hỗ trợ Nghiệp đoàn Nghề cá Cam Lợi


Sau gần 1 năm tuyên truyền, vận động và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, ngày 11.3, LĐLĐ TP Cam Ranh đã làm lễ ra mắt nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên tại địa phương và kết nạp 129 đoàn viên mới là chủ tàu, thuyền trưởng, tài công…thường xuyên làm nghề lưới cản ở khu vực ngư trường Trường Sa.

Trên bản đồ Việt Nam, Cam Ranh nổi tiếng là vịnh biển nước sâu có ưu thế đặc biệt về quốc phòng và cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển. Quản lý đường bờ biển dài hơn 30 km với nhiều đảo lớn, đảo nhỏ và vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn, các cấp lãnh đạo Đảng, Chính quyền TP Cam Ranh đã quan tâm khuyến khích cộng đồng dân cư ven biển đầu tư đóng mới tàu thuyền, phát triển các loại nghề đánh bắt xa bờ như lưới cản, câu khơi…Theo thống kê vào thời điểm cuối năm 2016, toàn TP Cam Ranh có 289 chiếc tàu đánh cá, tổng công suất 49.755 VC, trong đó có 115 tàu thuyền công suất lớn (từ 90CV trở lên) với gần 1.200 lao động quanh năm “bám biển” mưu sinh.

Ông Trần Khánh Hòa - Chủ tịch LĐLĐ TP Cam Ranh, cho biết: “Căn cứ vào điều kiện và hoàn cảnh thực tế tại 6 phường ven biển, chúng tôi đã dựa vào những gia đình, dòng họ có truyền thống và kinh nghiệm làm nghề biển từ lâu đời để tuyên truyền vận động. Mặt khác, chúng tôi lắng nghe và tiếp thu tất cả những ý kiến, kiến nghị của bà con ngư dân để tập hợp thành văn bản, gửi lên các cấp có thẩm quyền. Hầu hết chủ tàu đều phải vay vốn ngân hàng đầu tư mua sắm phương tiện sản xuất, tài công thì nghèo (hoặc cận nghèo), trình độ văn hóa hạn chế, nhận thức về chính trị, xã hội có giới hạn. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều yêu biển, yêu nghề, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để được làm việc và có thu nhập ổn định.”

Do đặc thù nghề nghiệp, mỗi chuyến “xa khơi” kéo dài từ hơn 1 tháng đến 2,3 tháng; tìm gặp chủ tàu đã khó mà gặp được thuyền trưởng, tài công…càng khó hơn; vậy nên LĐLĐ TP Cam Ranh đã in tờ rơi với hình thức hấp dẫn, câu chữ ngắn gọn, nội dung hết sức cụ thể để gửi đến từng người, nhằm giải thích cho ngư dân hiểu nghiệp đoàn nghề cá là gì? Vì sao cần thành lập nghiệp đoàn nghề cá? Tham gia nghiệp đoàn nghề cá, các chủ tàu và hiệp hội chủ tàu cũng như thuyền viên có quyền lợi, nghĩa vụ như thế nào?...

Trong quá trình vận động thành lập nghiệp đoàn nghề cá, LĐLĐ TP Cam Ranh đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn, tìm nguồn tài trợ để đáp ứng một số nhu cầu thiết yếu trước mắt của ngư dân. Nhân dịp ra mắt Nghiệp đoàn Nghề cá Cam Lợi, Chi nhánh Ngân hàng Kiên Long tại Cam Ranh đã hỗ trợ 12 chủ tàu một số thuốc thông dụng và áo đi mưa với cờ Tổ Quốc (trị giá trên 10 triệu đồng). Đặc biệt, Quĩ XHTT Tấm Lòng vàng đã hỗ trợ nhiều vật dụng cần thiết như tủ đựng thuốc, bình chữa cháy, 100 áo phao và 20 suất học bổng cho con ngư dân (tổng trị giá 26 triệu đồng). Tại lễ ra mắt Nghiệp đoàn nghề cá Cam Lợi, bà Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa đã trao 5 triệu đồng của LĐLĐ tỉnh hỗ trợ nghiệp đoàn ổn định tổ chức, duy trì nề nếp hoạt động và chuẩn bị kế hoạch đại hội trong năm tới.

“Đây là lần đầu tiên những người làm nghề đánh cá ở Cam Ranh nhận được những món quà có ý nghĩa thiết thực từ tổ chức công đoàn. Chúng tôi rất xúc động” - Ông Lê Văn Thạch, Chủ tịch BCH lâm thời Nghiệp đoàn nghề cá Cam Lợi, xúc động bày tỏ: “Từ xưa đến nay, những người đi biển luôn mong muốn được tham gia một tổ chức xã hội với hy vọng tìm được chỗ dựa tinh thần để có thể gửi gắm tâm tư, nguyện vọng; bày tỏ chính kiến và ý kiến, kiến nghị đối với các cấp chính quyền về những vấn đề liên quan đến nghề nghiệp, quyền lợi, nghĩa vụ…của một bộ phận lao động thường xuyên làm việc nơi “đầu sóng, ngọn gió”. Chúng tôi sẽ kêu gọi, tập hợp và kết nạp thêm nhiều đoàn viên mới. Trên tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, động viên nhau yên tâm bám biển, phát triển sản xuất kết hợp với bảo vệ an ninh chủ quyền lãnh thổ, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục hoàn cảnh để thực hiện lịch sinh hoạt tổ công đoàn theo con trăng hàng tháng. Thay mặt Nghiệp đoàn nghề cá Cam Lợi, tôi tha thiết đề nghị các cấp, các ngành và các tổ chức từ thiện xã hội quan tâm hỗ trợ 1 hệ thống thiết bị Icom, để có thể duy trì liên lạc thường xuyên giữa bờ và biển.”

Thay mặt lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Hằng đã động viên tinh thần những thành viên đầu tiên của Nghiệp đoàn nghề cá Cam Lợi, đồng thời khẳng định tổ chức Công Đoàn luôn sát cánh cùng ngư dân: "Đến thời điểm này, tại Khánh Hòa đã thành lập 8 nghiệp đoàn nghề cá, qui tụ được hơn 1.000 lao động trên biển vào tổ chức Công Đoàn. Ở đâu có đoàn viên, ở đó có đại diện hợp pháp của tổ chức Công đoàn. Nghiệp đoàn nghề cá là "nhịp cầu" kết nối đất mẹ với biển đảo quê hương, là chỗ dựa tinh thần vững chắc của những người đi biển."



Bảo Chân

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9951797
Online
Hiện có: 30   Khách