Thứ Bảy, 27/04/2024 05:25

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  06/01/2020 08:18     

Phỏng vấn nhanh: Mở rộng Chương trình “Tết sum vầy”


Đ/c Nguyễn Hòa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh 

Dịp Tết năm nay, Công đoàn tỉnh tiếp tục dành nhiều hoạt động hướng đến chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), trong đó đặc sắc nhất là chương trình “Tết sum vầy”. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết:

Đây là năm thứ 6 Công đoàn tỉnh duy trì, tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” nhằm hướng đến chia sẻ, tạo không khí xuân ấm áp cho những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, không có điều kiện về quê đón Tết cùng với gia đình. Từ nguồn kinh phí Công đoàn và vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, các cấp công đoàn đã tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” vào mỗi năm với quy mô ngày càng rồng mở. Từ năm 2015 đến nay đã có trên 70.000 lượt đoàn viên, người lao động tham gia. Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, thiết thực nên năm nay Công đoàn tỉnh tiếp tục tổ chức Chương trình mang tên “Tết sum vầy Canh Tý 2020, Mừng Xuân, ơn Đảng” và mở rộng trên toàn tỉnh.

- Ông có thể cho biết, Chương trình “Tết sum vầy” năm nay có những hoạt động gì?

- Năm nay, vào ngày 14-1 (tức 20 tháng Chạp), Công đoàn tỉnh sẽ tổ chức Chương trình tại Khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm) - nơi có đông đảo công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc. Tại chương trình này, công nhân, người lao động được lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thăm hỏi, chúc Tết; tham gia chương trình văn nghệ, cắt bánh chưng mừng năm mới; cùng quây quần bên bữa cơm tất niên ấm áp và được Công đoàn tỉnh tặng phong bao lì xì chúc Tết. Đặc biệt, tại chương trình, Công đoàn tỉnh sẽ trao hơn 1.600 suất quà Tết cho công nhân, người lao động, mỗi suất có trị giá hơn 500.000 đồng. Trong đó, 500 suất do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ; hơn 1.000 suất do Công đoàn tỉnh hỗ trợ. Bên cạnh đó, Quỹ Tấm lòng vàng lao động trao 30 suất quà trị giá 15 triệu đồng; Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh trao 20 suất trị giá 10 triệu đồng; VNPT Khánh Hòa trao 40 suất trị giá 20 triệu đồng; Báo Người Lao Động trao 4 suất hỗ trợ với trị giá 12 triệu đồng cho những công nhân bị tai nạn lao động.

Ngoài ra, năm nay tất cả các công đoàn ngành, huyện cũng đều tổ chức Chương trình “Tết sum vầy”; các cấp công đoàn cơ sở tùy theo điều kiện thực tế ở đơn vị tổ chức chương trình nhằm tạo sự quan tâm, chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động.

- Để mỗi đoàn viên, người lao động được đón tết vui tươi, đầm ấm, các cấp công đoàn cơ sở cần phải làm gì, thưa ông?

- Phải chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, tình hình sản xuất kinh doanh ở các doanh nghiệp để kịp thời có phương án giải quyết, đảm bảo hài hòa, ổn định lao động. Phối hợp với doanh nghiệp để xây dựng và giám sát việc thực hiện kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác cho công nhân đảm bảo trước Tết và phải công khai để người lao động biết. Cùng với cơ quan chức năng tại địa phương, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, tiền thưởng và các chế độ khác với đoàn viên theo quy định của pháp luật, nhất là việc áp dụng lương tối thiểu vùng từ tháng 1-2020.

Cùng với đó, hỗ trợ, dành sự quan tâm nhiều hơn đối với những đoàn viên, người lao động bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc hộ nghèo. Đồng thời, chủ động thống kê, lập danh sách những công nhân ngoài tỉnh không về quê ăn tết để kịp thời báo cáo công đoàn cấp trên và kiến nghị doanh nghiệp tổ chức tết cho họ hoặc hỗ trợ kinh phí cho công nhân về quê. Sau Tết phải có kế hoạch đón đoàn viên, người lao động trở lại doanh nghiệp làm việc phù hợp, vẹn tình nghĩa…

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9949594
Online
Hiện có: 347   Khách