Chủ Nhật, 28/04/2024 23:49

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  22/07/2020 21:37     

Triển khai lan tỏa phong trào thi đua yêu nước


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Ông Nguyễn Hòa – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa.

- Xin ông cho biết, phong trào thi đua được Công đoàn triển trong công nhân, viên chức, lao động đã đạt được nhưng thành tựu nào?

- Công đoàn tỉnh hiện có 1.621 công đoàn cơ sở với hơn 98.120 đoàn viên. Trong 5 năm qua (2015-2020), Công đoàn tỉnh đã bám sát chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức phát động các phong trào thi đua rộng khắp trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); nghiên cứu triển khai các nội dung thi đua phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Đối với phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được triển khai ngày càng nâng về chất lượng, hiệu quả cao. Hàng năm có trên 90% CNVCLĐ đạt danh hiệu lao động tiến tiến và 15% đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Đồng thời, phong trào đăng ký công trình sản phẩm, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Trong 5 năm qua, có 90 công trình sản phẩm cấp tỉnh, hoàn thàn

h với tổng giá trị hàng ngàn tỷ đồng, đảm bảo các tiêu chí an toàn lao động, tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng đã hoàn thành vượt tiến độ. Có hơn 11.000 sáng kiến, cải tiến, giải pháp công tác được hoàn thành, làm lợi hàng chục tỷ đồng và đem lại hiệu quả xã hội khác. Qua đó, đã có 43 lượt CNVCLĐ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo.

Bên cạnh đó, vì tính mạng của người lao động và môi trường xã hội, các phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp “đạt chuẩn văn hóa” được các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền triển khai mạnh mẽ. Nhiều cuộc thi, tập huấn an toàn vệ sinh viên, phòng chống cháy nổ, thực hiện bảo hộ lao động được thực hiện thường xuyên. Qua đó góp phần kìm chế, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, giữ gìn, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Hỗ trợ nông dân”, đã thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong nhiều lĩnh vực ngành, nghề tham gia. Từ đó đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động nói chung và nông dân nói riêng. Trong những năm qua, Công đoàn tỉnh cũng đã nỗ lực vận động thành lập được 9 nghiệp đoàn nghề cá với hàng nghìn đoàn viên là ngư dân, chủ tàu cá. Qua nghiệp đoàn nhằm hỗ trợ ngư dân vững tâm vươn khơi đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền đất nước.

Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” góp phần to lớn trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tô đẹp thêm phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam: yêu nước, thông minh, cần cù, nhân hậu… Hàng năm có trên 32.000 nữ cán bộ, CNVCLĐ đã đăng ký danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Từ đó, trong 5 năm  qua đã có hơn 145.000 lượt chị đạt danh hiệu “hai giỏi” các cấp. Phong trào học tập, văn hóa văn nghệ, thể thao luôn phát triển rộng khắp đem lại đời sống tinh thần với nhiều hình thức phong phú...

- Đối với nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và hoạt động xã hội được đạt những kết quả như thế nào, thư ông?

- Hàng năm, các cấp công đoàn chủ động phối hợp cùng chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động nhằm phát huy quyền làm chủ của CNVCLĐ trong sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị. Công đoàn đã chú trọng vận động, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể nhằm đem lại nhiều lợi ích hơn cho người lao động. Triển khai nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc lắng nghe ý kiến của người lao động để giải quyết hoặc kiến nghị các ngành chức năng giải quyết thỏa đáng.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội, phản biện chính sách, pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Nhờ đó góp phần đảm bảo quyền lợi theo quy định của pháp luật cho người lao động. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp tiến hành hơn 550 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại hơn 500 doanh nghiệp. Tổ chức đối thoại với trên 225 doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động. Đồng thời tham gia với doanh nghiệp vào quá trình xây dựng các chế độ, chính sách có liên quan đến CNVCLĐ. Trực tiếp trả lời, tư vấn pháp luật nhằm xây mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp... Ngoài ra, Công đoàn tỉnh còn vận động và ký kết hợp tác với 23 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, người lao động”. Trên cơ sở ký kết, các doanh nghiệp đã thực hiện bán hàng giảm giá cho hơn 30.000 lượt đoàn viên, người lao động. Đồng thời, tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp tổ chức Tết sum vầy, Tháng công nhân hàng năm...

Đối với công tác xã hội cũng được các cấp công đoàn triển khai rộng khắp. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”, “Bảo trợ trẻ em”, giúp đỡ cho đồng bào tại hai huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh… được các cấp công đoàn duy trì và phát triển mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào hiến máu nhân đạo được đoàn viên và người lao động hưởng ứng với hàng ngàn đơn vị máu mỗi năm, thể hiện được tính nhân văn cao cả đối với xã hội. Đặc biệt, thực hiện Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa” đã được các cấp công đoàn, CNVCLĐ, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ đến nay đạt trên 6,7 tỷ đồng. Từ đó đã trích hỗ trợ xây mới 142 nhà và sửa chữa 23 nhà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 6,8 tỷ đồng...

- Tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, trong những năm tới, các phong trào thi đua sẽ được Công đoàn tỉnh tập trung triển khai ra nào, thưa ông?

- Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, thi đua thúc đẩy năng suất lao động, phát triển bền vững đất nước”, trong những năm tới, Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua yêu nước, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Tập trung quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, gắn các phong trào thi đua trong hoạt động Công đoàn với việc “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đoàn viên, CNVCLĐ. Làm cho phong trào thi đua thực sự trở thành ý thức trách nhiệm tự giác, thường xuyên của các cấp công đoàn, của mỗi đơn vị, cá nhân, với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nâng cao đời sống cán bộ, CNVCLĐ.

Lựa chọn và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”, “Văn hóa, thể thao”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, cải cách hành chính... Tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong tình hình mới. Hàng năm, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống nhân kỷ niệm các ngày lễ của đất nước. Tổ chức tốt Tháng Công nhân hàng năm, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, các hoạt động xã hội, phúc lượi đoàn viên, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ người nghèo có hoàn cảnh khó khăn với các hình thức phong phú, nội dung thiết thực.

Bên cạnh đó, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, tham nhũng, lãng phí; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy nhà nước, xây dựng các đoàn thể, hội quần chúng trong sạch, vững mạnh và phát triển; thực hiện tốt cải cách hành chính, chống quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà trong nhân dân. Nghiên cứu lượng hóa các tiêu chí đánh giá thi đua phù hợp với từng đối tượng người lao động, lấy kết quả thi đua để đề xuất hình thức khen thưởng tương xứng. Khắc phục bệnh thành tích, hình thức, luân phiên trong thi đua, khen thưởng. Chú trọng phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hiệu quả và kịp thời biểu dương, khen thưởng CNVCLĐ trực tiếp sản xuất...

- Xin cảm ơn ông!

VĂN GIANG (Thực hiện)

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9953796
Online
Hiện có: 56   Khách