Chủ Nhật, 28/04/2024 15:48

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  22/07/2020 21:45     

Chi hỗ trợ dịch Covid-19 cho người lao động


Chi hỗ trợ cho NLĐ trên địa bàn phường Phương Sơn, TP. Nha Trang 

Qua hơn 1 tháng rà soát, xét duyệt hồ sơ, đến nay trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu chi hỗ trợ cho nhóm đối tượng người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Với sự quyết tâm của các ngành chức năng, chính quyền địa phương, việc chi trả hỗ trợ sẽ hoàn tất trược ngày 31-7.

Vui mừng được nhận hỗ trợ

Ngày 21-7, hàng chục tượng NLĐ sinh sống trên địa bàn phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) được mời tới hội trường UBND phường để nhận hỗ trợ. Ai nấy đều hết sức phấn khởi, vui mừng khi được thông báo đến nhận tiền từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42 và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. Cầm trên tay số tiền 1 triệu đồng, ông Nguyễn Ngọc Thuận (Tổ dân phố số 6, phường Phương Sơn) làm nghề xe ôm phấn khởi chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi nhận được tiền hỗ trợ hôm nay. Trong thời gian dịch bệnh, giãn cách xã hội, tôi đã nghỉ chạy xe hơn 2 tháng và không có nguồn thu nhập. Với sự hướng dân tận tình của tổ dân phố, cán bộ phường, tôi đã làm hồ sơ xin hỗ trợ và được xét duyệt. Tuy chỉ nhận được 1 tháng hỗ trợ, nhưng với khoản tiền này cũng phần nào giảm bớt khó khăn cho gia đình; đồng thời đây là nguồn động viên để tôi tiếp tục làm việc nuôi sống ban thân và gia đình”.


Đại diện Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang
trao hỗ trợ cho nhóm đối tượng NLĐ

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hoa (Tổ dân phố số 7, phường Phương Sơn) là người nhặt ve chai cũng rất vui mừng khi được nhận hỗ trợ. Bà Hoa tâm sự: “Do tuổi cao, không ai thuê làm nên đã hơn 5 năm nay tôi đi lượm ve chai bán kiếm tiền sinh sống. Đợt dịch bệnh, cách ly xã hội nên tôi phải nghỉ hơn 1 tháng không đi nhặt ve chai. Tuy nhiên, những ngày nghỉ tôi được một số đơn vị hảo tâm cấp phát gạo miễn phí nên cũng đỡ lo cái ăn. Hơn 1 tháng qua, tổ dân phố đến nhà hướng dẫn kê khai nên hôm nay tôi mới được nhận hỗ trợ. Với khoản tiền này, tôi sẽ dùng để dành trang trải trong lúc khó khăn”...

Theo lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 21-7, sở đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thẩm định hồ sơ và trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt hỗ trợ là 12.680 đối tượng với số tiền hơn 12,8 tỷ đồng. Đồng thời, hiện nay UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ cho 1.296 đối tượng với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, có 22 NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương (nhận mực 1,8 triệu đồng/người); 64 hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng (nhận mức 1 triệu đồng/hộ); 21 NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (nhận mức 1 triệu đồng/người); 1.189 NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (nhận mức 1 triệu đồng/người). Tất cả những đối tượng trên được nhận 1 tháng hỗ trợ đó là tháng 4.

Cần đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hỗ trợ

Bà Phan Thị Như Thùy - Chủ tịch UBND phường Phương Sơn cho biết, thời gian qua, phường đã tập trung cao độ trong việc rà soát, lập hồ sơ, xét duyệt nhóm đối tượng NLĐ. Qua đó đã đề nghị cấp trên phê duyệt 210 đối tượng. Trong quá trình rà soát, phường đã huy động sự vào cuộc của chi bộ, tổ dân phố, các hội đoàn thể và tổ chức họp bàn để bình xét từng hồ sơ nhằm tạo tính chính xác, công khai, minh bạch. Với sự vào cuộc quyết liệt, đến nay toàn phường đã có 84 người đã được nhận hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/người. Tuy nhiên, hầu hết NLĐ được nhận hỗ trợ đều cho rằng mức hỗ trợ 1 tháng là chưa hợp lý, công bằng so với các nhóm đối tượng người có công, hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội được nhận hỗ trợ 3 tháng. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng qua rà soát lại không nằm trong diện đối tượng hỗ trợ, trong khi thực tế họ rất khó khăn. Do vậy tỉnh cần kiến nghị trung ương mở rộng thêm đối tượng hoặc tỉnh có chính sách riêng hỗ trợ cho họ để tạo tính công bằng trong xã hội.

Đại diện lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang cho biết, việc thâm định hồ sơ được thành phố làm rất kỹ lưỡng, chặt chẽ và thực hiện kiểm tra, đối chiếu rất nhiều lần. Trên cơ sở đó, thành phố đã trình cấp trên là 3.030 đối tượng. Tuy nhiên đến nay, UBND tỉnh mới chỉ phê duyệt hỗ trợ cho 424 đối tượng. Do đó, UBND tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hỗ trợ cho các đối tượng. Đồng thời, sớm cấp nguồn kinh phí để cho các địa phương thực hiện chi trả cho đối tượng.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, do đây là chính sách mới và phải triển khai thực hiện trong thời gian ngắn, ít được tập huấn, hướng dẫn nên quá trình thu thập thông tin từ cơ sở bị lúng túng, dẫn đến khó xác định điều kiện hưởng. Thêm vào đó, tình hình mất việc làm của NLĐ không đồng nhất về thời điểm trên địa bàn nên khi áp dụng gặp rất nhiều vướng mắc. Việc xác định các ngành nghề được hỗ trợ theo quy định cũng chưa kịp thời và thay đổi, gây khó khăn trong quá trình thực hiện. “Dù khó khăn, phức tạp nhưng chúng tôi xác định phải tỉ mỹ, chặt chẽ, cẩn trọng, làm phải chính xác để đưa đồng tiền hỗ trợ của Chính phủ đến đúng đối tượng. Đến nay, cơ bản hồ sơ ở các địa phương đã hoàn tất và trình lên các ngành chức năng xem xét, kiểm tra, trình UBND tỉnh phê duyệt. Với tiến độ này, toàn tỉnh quyết tâm sẽ hoàn thành việc hỗ trợ cho nhóm đối tượng NLĐ trước ngày 31-7”, ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9952890
Online
Hiện có: 31   Khách