Thứ Sáu, 27/11/2020 09:33

 CHÀO MỪNG THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH KHÁNH HÒA LẦN THỨ XVIII (NHIỆM KỲ 2020 - 2025)

  20/10/2020 15:09     

Công đoàn đổi mới tuyên truyền qua mạng xã hội


Công nhân Xí nghiệp may Khatoco tranh thủ giờ giải lao
tìm hiểu thông tin qua trang mạng xã hội do đơn vị tuyên truyền

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm đưa các chủ trương, chính sách pháp luật đến gần hơn với người lao động (NLĐ). Trong đó, hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội là một trong những cách làm mang lại hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Hiệu quả

Trước thức tế mạng xã hội phát triển mạnh, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Long Sinh đã tận dụng để tuyên truyền pháp luật, lập nhóm xử lý công việc, nắm bắt tâm tư NLĐ… Nhiều nhóm đực lập như: quản lý điều hành, ý kiến lương thưởng, dự án, khắc phục sự cố, phòng cháy chửa cháy, hoạt động xã hội… và có 100% NLĐ tham gia. Thông qua các nhóm này, mọi ý kiến liên quan được báo cáo, đề xuất và kịp thời xử lý phù hợp, tạo thuận lợi trong công việc, không tốn thời gian, chờ đợi. Ông Võ Quang - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Long Sinh: “Nhiều năm qua, chúng tôi đã sử dụng rất hiệu quả mạng xã hội để giải quyết mọi công việc trong đơn vị. Nhất là những lúc lãnh đạo đi công tác trong và ngoài nước, các vấn đề phát sinh đều được trao đổi qua mạng xã hội và được giải quyết kịp thời. Đặc biệt, thông qua đây, chúng tôi kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân để giải quyết đảm bảo quyền lợi của họ”.

Tương tự, hơn 4 năm qua, Công đoàn Tổng công ty Khánh Việt đã thành lập ban quản trị các trang mạng xã hội và xây dựng các chuyên mục: NLĐ, du lịch – thời trang, dòng thời sự, tư vấn… để tuyên truyền cho hơn 4.500 NLĐ. Các nội dung tuyên truyền luôn được chọn lọc, có chất lượng, chính xác, ngắn gọn và gắn liền với đời sống NLĐ. Đồng thời đa dạng hóa hình thức bằng hình ảnh, video, đồ họa, văn bản, câu chuyện…để truyển tải đến NLĐ. Ông Nguyễn Thành Tuyến - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Khánh Việt chia sẻ: “Định kỳ, mỗi tuần chúng tôi đăng tải 2-3 bài tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của đơn vị. Qua đó, bình quân mỗi ngày có trên 5.000 lượt người xem, bình luận. Chính nhờ vậy, các chủ trương, chính sách, pháp luật và chỉ đạo của đơn vị được NLĐ nắm bắt kịp thời. Sự tương tác, phản hồi của NLĐ cũng được chúng tôi tiếp nhận, xử lý nhanh, đảm bảo ổn định”…

Theo Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh, hiện đợn vị có 34 công đoàn cơ sở với trên 8.000 đoàn viên. Nhiều năm qua, đơn vị đã sự dụng rất hiệu quả mạng xã hội để tuyên truyền cho NLĐ. Đơn cử, năm 2018 trước tình hình kẻ xấu kích động biểu tình về dự thảo luật đơn vị hành chính – kinh tế, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị chức năng sử dụng mạng xã hội zalo, facebook…để tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho công nhân không kích động biểu tình, giữ vững ổn định. Đặc biệt, để nâng cao hiểu biết và trách nhiệm của công nhân trong phòng chống dịch Covid-19, đơn vị đã tích cực sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền cho công nhân. Cũng qua đây, đơn vị còn kết nối được hàng chục doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí mua hơn 32 tấn gạo hỗ trợ cho hơn 10.000 lượt công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Ngoài ra, qua mạng xã hội, công nhân đã phản ánh nhiều về đề quyền lợi chưa được doanh nghiệp đảm bảo; trên cơ sở đó, công đoàn tiếp cận và kịp thời yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh, tránh xảy ra đình công, lãn công…     

Tập trung đổi mới, tạo lan tỏa

Theo một khảo sát Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện nay có trên 85% NLĐ trên địa bàn tỉnh đang sử dụng điện thoại thông minh và có tham gia các trang mạng xã hội. Do vậy, năm 2019, Công đoàn tỉnh đã thành lập trang fanpage Công đoàn Khánh Hòa. Chỉ hơn một năm hoạt động, trang fanpage Công đoàn Khánh Hòa đã có gần 3.000 thành viên với 71.500 lượt người tiếp cận/tháng. Bên cạnh đó, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thiết lập trang facebook, hơn 85% số công đoàn cơ sở trực thuộc có trang facebook thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và hoạt động của các cấp công đoàn. Đặc biệt, nhiều chính sách liên quan trực tiếp đến NLĐ được công đoàn tuyên truyền đậm nét, tạo hiệu ứng cao. Đồng thời, qua mạng xã hội công đoàn đã nắm bắt nhiều mâu thuẩn, bức xúc của NLĐ liên quan đến quyền lợi và kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết thỏa đáng. Các chương trình phúc lợi của công đoàn được cập nhật liên tục, giúp hơn 100.000 lượt NLĐ được mua hàng chất lượng với giá ưu đãi. Thông qua mạng xã hội, năm 2020, công đoàn đã tổ chức thành công cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “An toàn vệ sinh lao động và phòng chống dịch Covid-19” vơi trên 6.200 người tham gia và trên 12.200 lượt dự thi; Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn và NLĐ” tiếp nhận trên 1.600 bức ảnh của NLĐ tham gia, tạo hiệu ứng tốt.

Ông Nguyễn Hòa – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, để phát huy tốt những ưu điểm của mạng xã hội, thời gian tới Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, thu hút và tạo sức lan tảo hơn nữa. Đưa những thông tin có chọn lọc chính xác, ngắn gọn, phù hợp nhằm tạo môi trường thông tin lành mạnh. Tuyên truyền là các vấn đề thời sự, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tổ chức Công đoàn dưới nhiều hình thức bằng video, hình ảnh, đồ họa… Đăng tải các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động xã hội từ thiện của tổ chức công đoàn. Nâng tần xuất tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo của đoàn viên trong lao động, học tập. Đấu tranh, phản biện, bác bỏ các thông tin, quan điểm chưa đúng về Đảng, Nhà nước, Công đoàn; những thông tin gây chia rẻ trong tổ chức công đoàn và giữa đoàn viên với nhau. Tích cực tham gia các hội, nhóm, Fanpage của công nhân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhất là những vấn đề nóng, phát sinh trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp, từ đó đề xuất các chủ trương, chính sách cho phù hợp. Làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn chính sách pháp luật online qua mạng xã hội cho đoàn viên, NLĐ, tạo sự tương tác, kết nối gần gũi không khoảng cách giữa cán bộ công đoàn với đoàn viên, NLĐ…

VĂN GIANG

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 5856689
Online
Hiện có: 39   Khách