Thứ Bảy, 27/04/2024 10:50

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  05/02/2021 13:56     

Tết sẻ chia


Đ/c ​Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh
 tới nhà trọ thăm, trao quà Tết cho gia đình chị Lê Thị Thanh Nhàn

Dịch Covid-19 xuất hiện từ đầu năm 2020 đã làm cho hàng chục ngàn lao động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh bị cắt giảm, mất viếc làm, giảm sâu về thu nhập. Để góp phần chia sẻ, các cấp công đoàn đã triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ để người lao động có điều kiện vui xuân, đón Tết an vui…

11 giờ, chúng tôi theo đoàn công tác Liên đoàn Lao động tỉnh bất ngờ đến thăm gia đình chị Lê Thị Thanh Nhàn (trọ ở thôn Phước Tân, xã Phước Đồng), nhân viên Công ty Cổ phần Ponaga, đúng lúc chị đang đi rửa chén bát thuê cho một quán phở gần đó. Qua liên lạc, sau gần 10 phút chị mới về tới căn nhà trọ của mình và cảm thấy xúc động khi lần đầu tiên có tổ chức công đoàn đến tận nơi ở thăm, tặng quà Tết. Chị Nhàn kể, chị quê ở tỉnh Đồng Tháp ra Nha Trang làm việc đến nay đã hơn 20 năm. Vì hoàn cảnh quá khó khăn nên năm 2010 người chồng đã bỏ chị và 2 đưa con nhỏ ra đi không lời từ biệt. Một mình chị gồng gánh nuôi con ăn học bằng đồng lương tạp vụ ở Công ty Cổ phần Ponaga đã hơn 5 năm, mối tháng được hơn 5 triệu đồng. Thế nhưng, kể từ tháng 2-2020 đến nay, công ty buộc phải đóng cửa do dịch nên chị phải nghỉ việc không lương. Để có tiền lo cho cuộc sống và nuôi con ăn học, hàng ngày chị đi dọn dẹp nhà thuê, rửa chán bát cho một quán phở mỗi ngày được 200.000 đồng. “Chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi để công ty hoạt động trở lại và chúng tôi có việc làm, thu nhập. Hôm nay, được công đoàn quan tâm hỗ trợ, động viên và đến tận nhà trọ để thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà, tôi cảm thấy rất ấm lòng”, chị Nhàn chia sẻ.


Đ/c Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ tịch TT LĐLĐ tỉnh
tới thăm, trao quà Tết cho gia đình anh Đỗ Hữu Dũng

Men theo con đường dốc thẳng đứng, chúng tôi đến thăm gia đình anh Đỗ Hữu Dũng (thôn Thành Phát, xã Phước Đồng), nhân viên buồng phòng Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Resort Vịnh Kim Cương. Căn nhà nằm cheo leo trên vách núi sau chùa Lâm Tỳ Ny – nơi đã từng xảy ra vụ sạt lở núi kinh hoàng vào năm 2018. Trong căn nhà xập xệ rộng hơn 50m thiếu thốn đủ thứ anh Dũng đang dọn dẹp lại nhà cửa. Thấy đoàn đến thăm, trao tiền hỗ trợ và quà Tết, anh vô cùng xúc động. Gia cảnh anh Dũng khá éo le, do dịch bệnh nên 1 năm qua anh phải nghỉ việc không lương, trong khi đó vợ anh bị bệnh u não. Dù đã giáp Tết, nhưng hiện vợ anh đang phải ở một mình trong Sài Gòn để điều trị bệnh. Đứa con nhỏ 9 tuổi anh đành phải gửi tại một cơ sở xã hội nhờ nuôi dưỡng. Còn anh hàng ngày tới cảng cá Hòn Rớ làm thuê, kiếm tiền gửi cho vợ chữa bệnh. “Được công đoàn tới thăm, chúc Tết và tặng quà, tôi rất phấn khởi và vui mừng. Sự động viên, sẻ chia của công đoàn phần nào giúp tôi có thêm điều kiện lo cho vợ điều trị bệnh”, anh Dũng tâm sự.

May mắn hơn, chị Nguyễn Thị Mộng Thu - nhân viên buồng phòng tại khách sạn InterContinental Nha Trang đã trở lại làm việc từ tháng 10-2020 đến nay. Tuy nhiên, lượng khách không nhiều, việc ít nên nhân viên đi làm xoay vòng 50% ngày công/tháng để san sẻ việc làm cùng nhau. Chị Thu cho biết: “Thu nhập trước đây hơn 8 triệu/tháng, nay giảm xuống còn được hơn 3 triệu. Năm nay, cả khách sạn đang trông chờ vào dịp Tết có đông khách, thế nhưng với tình hình dịch đang bùng phát trở lại thì rất đáng ngại. Chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi để chúng tôi có việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống”…

Theo khảo sát của các ngành chức năng, năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát đã kéo theo khoảng 20.000 người lao động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ bị mất việc. Trong đó lĩnh vực lưu trú giảm khoảng 17.000 người (chiếm 30% tổng số lao động lĩnh vực lưu trú), lĩnh vực lữ hành giảm 3.000 người (giảm 60%). Trước tình hình khó khăn của người lao động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, năm nay Liên đoàn Lao động tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm, tổ chức các hoạt động chăm lo. Từ nguồn vận động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trực tiếp trao hơn 500 suất hỗ trợ cho người lao động. Trong đó hơn 300 suất trị giá 1 triệu đồng/suất, 80 suất trị giá 500.000 đồng/suất, còn lại là 2 triệu đồng/suất.

Bà Nguyễn Thị Hằng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, chưa có năm nào mà người lao động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ lại gặp khó khăn như năm nay. Có trực tiếp đến thăm, tận mắt chứng kiến điều sinh hoạt thiếu thốn đủ thứ, lắng nghe họ chia sẻ, tâm sự về hoàn cảnh, thu nhập mới hiểu được sự vất vả của họ. Nhiều người Tết không có điều kiện về quê, chấp nhận ở lại nhà trọ để kiếm việc làm thêm dịp Tết lo cho gia đình, con cái. “Đa số những lao động chúng tôi tiếp cận, họ đều bị mất việc làm hơn 1 năm qua và phải tìm một công việc khác để mưu sinh qua ngày. Nhiều người được nhận trợ cấp thất nghiệp, nhưng cũng chỉ được vài ba tháng rồi bị cắt. Phần lớn họ chỉ mong sớm có việc làm và Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương mở rộng chính sách hỗ trợ như gói 62 ngàn tỷ để họ được tiếp cận. Với những suất quà Tết công đoàn gửi tặng, phần nào chỉ động viên họ vơi đi nỗi nhớ nhà và có thêm chút điều kiện lo Tết cho gia đình, con cái”, bà Hằng tâm sự.

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9950349
Online
Hiện có: 103   Khách