Thứ Tư, 24/04/2024 19:13

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  04/07/2022 15:05     

Góp sức kết nối việc làm cho người lao động


Tư vấn việc làm cho người lao động Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Nhằm giúp người lao động tìm được việc làm, người sử dụng lao động tuyển được lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã ký kết phối hợp hỗ trợ kết nối lao động, việc làm giai đoạn 2022-2023. Nhiều giải pháp trong kết nối việc làm, tư vấn học nghề, định hướng nghề nghiệp sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Mỗi tháng cần tuyển 1.000 lao động

Ông Chu Văn Công - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Trung bình mỗi tháng các doanh nghiệp cần tuyển hơn 1.000 lao động ở tất cả các cấp trình độ: đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và lao động phổ thông. Mức lương được các doanh nghiệp đưa ra dao động từ 5 đến 20 triệu đồng/tháng, tùy theo vị trí công việc và trình độ. Các doanh nghiệp còn đưa ra cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật và có thêm nhiều chương trình phúc lợi khác dành cho người lao động. Những lĩnh vực mà doanh nghiệp tuyển dụng nhiều nhất là: dệt may, chế biến thủy sản, cơ khí… Riêng ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ đã và đang phục hồi mạnh mẽ. Trung bình mỗi tháng có khoảng 20 doanh nghiệp ở lĩnh vực này đăng ký tuyển dụng khoảng 400 lao động. Lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Khánh Hòa đang tăng mạnh nhờ các chính sách hỗ trợ, kích cầu của tỉnh. Từ đó khiến nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp cũng tăng lên để đáp ứng nhu cầu hoạt động.

Để kết nối lao động cho các doanh nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để thu hút lao động đến với các doanh nghiệp. Trong đó có thể kể đến việc mở rộng và tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm để tư vấn, định hướng nghề nghiệp và tạo cơ hội để người lao động và nhà tuyển dụng được gặp nhau. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng còn sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng để kết nối trực tuyến lao động với doanh nghiệp. Tăng cường cập nhật thông tin tuyển dụng trên các trang web, mạng xã hội để người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp. Đặc biệt, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn thành lập câu lạc bộ bộ phận nhân sự ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nắm bắt, trao đổi thông tin về lao động, nhu cầu tuyển dụng để kịp thời kết nối. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp liên kết với doanh nghiệp để tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. “Với những giải pháp kết nối đó, nhưng việc cung ứng lao động vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp. Điều này là do công tác tuyên truyền, thông tin việc làm vẫn chưa được rộng rãi đến với người dân trên địa bàn. Do vậy, việc phối hợp với các đơn vị, đoàn thể để mở rộng kênh thông tin kết nối việc làm cho người lao động là rất cần thiết”, ông Chu Văn Công chia sẻ.

Hỗ trợ kết nối việc làm

Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, do tác động của dịch Covid-19, từ năm 2020 đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 12.000 lao động rời khỏi thị trường lao động, hơn 20.000 lao động thất nghiệp. Khi cuộc sống trở lại bình thường, vẫn còn rất nhiều lao động chưa quay trở lại thị trường lao động, chưa tìm được việc làm phù hợp do chưa nắm bắt được thông tin tuyển dụng. Do vậy, để góp phần kết nối việc làm, định hướng nghề nghiệp cho người lao động, trong đó có đoàn viên công đoàn, đơn vị đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giai đoạn 2022-2023. Trong thời gian tới, 2 đơn vị sẽ tập trung nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhu cầu việc làm của người lao động. Từ đó, thực hiện kết nối kịp thời thông tin về cung - cầu lao động, giúp người lao động có việc làm và ổn định thu nhập.

Bên cạnh đó, chủ động nghiên cứu, đề xuất các chính sách thu hút, giữ chân người lao động và nhân tài làm việc tại các khu kinh tế, các vùng kinh tế trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng chính sách về nhà ở, lương thưởng, điều kiện sinh hoạt cho công nhân. Các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền về tuyển dụng việc làm thông qua trang web, hỗ trợ việc làm thông qua “Ngày hội việc làm” tại các huyện, thị xã, thành phố; phổ biến, nâng cao nhận thức về pháp luật lao động, quan hệ lao động. Đồng thời, đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp cho người lao động. Thường xuyên thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo thị trường lao động để cung ứng nhân lực kịp thời cho các doanh nghiệp. Mở rộng tuyên truyền việc làm ngoài nước, chính sách hỗ trợ cho người lao động để họ được tham gia, lực chọn và ứng tuyển. Hỗ trợ tín dụng thông qua cơ chế cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm để người lao động tự tạo việc làm, duy trì việc làm đang có và mở rộng việc làm để thu hút và giải quyết thêm nhiều lao động có việc làm, nhất là khu vực nông thôn. Tăng cường phối hợp thanh, kiểm tra xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về lao động, đặc biệt về ký kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội và các chế độ an sinh xã hội khác cho người lao động…

Ông Tạ Hồng Quang – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, qua hoạt động của 2 đơn vị sẽ mở rộng thêm kênh kết nối việc làm chất lượng cho người lao động, nhất là những lao động đã rời bỏ thị trường lao động và bị thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động. Góp phần cung ứng lao động nhân lực cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

VĂN GIANG

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9927875
Online
Hiện có: 275   Khách