Chủ Nhật, 28/04/2024 15:18

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  23/10/2023 12:06     

Kết quả sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”

Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Cảnh sát  biển đồng hành cùng ngư dân

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước, là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Trung ương đã ban hành nhiều Văn bản liên quan đến công tác dân vận của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Theo đó, Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 09/12/2013 thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” với 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, để chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai, thực hiện.

* Kết quả nổi bật

Đối với công tác xây dựng Đảng: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo các cấp ủy đảng tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được quan tâm thực hiện tốt; công tác củng cố, mở rộng tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội.

Công tác dân vận tại các cơ quan hành chính nhà nước (HĐND, UBND, các cơ quan tư pháp, lực lượng vũ trang) có nhiều chuyển biến tích cực, thông qua việc đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ cán bộ, công chức, viên chức. Đảng đoàn HĐND tỉnh tổ chức quán triệt nội dung các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận đến đại biểu HĐND tỉnh; thể chế hóa đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận bằng các nghị quyết, chính sách phù hợp với nguyện vọng của người dân; Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa việc triển khai toàn diện Chương trình hành động số 12-CTr/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; Chỉ thị số 12/CT-UBND của UBND tỉnh, kế hoạch cải cách hành chính và “Năm dân vận chính quyền” năm 2018, năm 2019 bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trên các lĩnh vực cải cách hành chính. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông” được tăng cường và đẩy mạnh, qua đó khắc phục tình trạng quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà trong bộ máy nhà nước; các thủ tục hành chính, các chương trình, dự án, các khoản thu, chi ở địa phương đều được công khai; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai của công dân được chú trọng hơn, trong đó tăng cường các hình thức đối thoại trực tiếp với người khiếu nại và tổ chức hòa giải ngay tại cơ sở, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân.

Đối với lực lượng vũ trang, công tác dân vận tập trung hướng về cơ sở, nhất là địa bàn có biển, đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đồng bào có đạo. Ngoài nhiệm vụ chính trị của đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã tập trung hỗ trợ, giúp đỡ các xã khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng quốc phòng an ninh, xây dựng nông thôn mới; giúp dân phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo, phòng, chống thiên tai. Tăng cường lực lượng bám sát địa bàn, sát quần chúng nhân dân để giúp dân và lắng nghe ý kiến, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và những tình huống mới phát sinh, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo tinh thần Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị; tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217, 218 -QĐ/TW của Bộ Chính trị; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư; tích cực tham gia góp ý vào dự thảo các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy chế, quy định, kết luận của Đảng; các văn kiện trình đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan Nhà nước; các dự án luật quan trọng.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp triển khai đồng bộ và có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào “Dân vận khéo”, Chương trình xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức phong phú, cụ thể hóa các phần việc sát với điều kiện thực tiễn thông qua các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; các phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”; “Con đường Cựu chiến binh tự quản”, “Tuổi trẻ Khánh Hòa chung tay xây dựng nông thôn mới”, với hàng trăm công trình tiêu biểu như “Thắp sáng đường quê”, “Đường điện thắp sáng đô thị”...; thực hiện tốt phương châm “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Qua đó tuyên truyền, vận động Nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số, tín đồ, chức sắc, nhà tu hành thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, tích cực góp phần tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh tại địa phương. Thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; kịp thời động viên, tạo điều kiện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống

Có thể khẳng định rằng, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác dân vận tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo đồng thuận xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường mối quan hệ máu thịt của Nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Bài học kinh nghiệm

Trên cơ sở kết quả đạt được và những hạn chế tồn tại trong việc thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, một số bài học kinh nghiệm được rút ra là:

Một là, phải xác định công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng phải nâng cao nhận thức, vai trò trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân vận một cách đồng bộ, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương. Thường xuyên kiểm tra, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm, phát huy những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả để biểu dương và nhân rộng.

Hai là, nâng cao vai trò của cơ quan nhà nước các cấp nhất là người đứng đầu về công tác dân vận gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức làm dân vận phải nhiệt tình, thực sự có năng lực và ý thức trách nhiệm với Nhân dân. Gắn công tác dân vận với việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị chính đáng của tổ chức và công dân.

Ba là, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phải chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất cấp uỷ để chỉ đạo kịp thời những vấn đề mới phát sinh; phát huy tính năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục, tập hợp hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bốn là, tăng cường củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, biên chế cán bộ dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Chú trọng bố trí đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực và tâm huyết làm công tác dân vận./.

Bùi Thanh Trúc, Ban Dân vận Tỉnh ủy

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9952854
Online
Hiện có: 21   Khách