Thứ Bảy, 27/04/2024 18:04

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  23/10/2023 22:13     

Giúp đoàn viên khó khăn an cư

 Ông Nguyễn Đức Trí - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh bàn giao nhà cho đoàn viên ở huyện Khánh Sơn.

Chào mừng Đại hội XI Công đoàn tỉnh, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức các Đoàn nghiệm thu và bàn giao nhà mái ấm cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Những mái ấm được trao tặng không chỉ giúp đoàn viên, người lao động an cư lạc nghiệp mà còn tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống, gắn bó, tin tưởng vào tổ chức Công đoàn.

Niềm vui nhà mới

Đến thăm và bàn giao căn nhà mới cho gia đình anh Phan Tấn Cường, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường THCS Quang Trung (thị xã Ninh Hòa) chúng tôi mới thấy được niềm vui mừng của gia đình. Hơn 10 năm làm giáo viên, mức lương của anh gần 6 triệu đồng/tháng, vợ lại không có việc làm, mẹ anh bị bệnh nằm liệt giường đã nhiều năm nay, trong khi 2 con còn nhỏ nên tất cả mọi chi tiêu trong nhà chỉ trông nhờ vào đồng lương giáo viên mỗi tháng của anh Cường. Chính vì vậy, căn nhà cũ bố mẹ cho xây dựng đã hơn 40 năm chưa có điều kiện xây, sửa. Được công đoàn cơ sở hướng dẫn viết đơn xin hỗ trợ kinh phí, xét thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, LĐLĐ tỉnh đã quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với khoản tiền vay mượn, người thân hỗ trợ gia đình đã xây dựng căn nhà mới rộng 80m2. Cầm quyết định trao nhà trên tay, anh Cường xúc động: “Tôi rất mừng khi được công đoàn quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây nhà mới. Vậy là từ nay, cả gia đình không còn lo lắng vì sống trong căn nhà cũ nắng nóng, mưa dột nữa. Ngôi nhà là động lực để tôi an tâm giảng dạy, nuôi dạy các con trưởng thành”.

Sau gần 3 tháng xây dựng, ngôi nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết Nga, nhân viên Trạm Y tế xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa) đã hoàn thiện. Căn nhà rộng 60m2 với tổng kinh phí xây dựng hơn 100 triệu đồng, trong đó LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại gia đình vay mượn, tích cóp. Ngôi nhà mới là niềm mong ước nhiều năm qua của gia đình chị Nga. Hoàn cảnh gia đình chị Nga khá khó khăn, 7 năm làm nhân viên y tế, thu nhập mỗi tháng được hơn 4 triệu đồng, trong khi công việc làm thuê của chồng lại thất thường. Vợ chồng chị Nga hiện có 2 con nhỏ, do khó khăn nên nhiều năm qua gia đình chị phải ở chung với bố mẹ, cùng gia đình người anh trong căn nhà cấp 4 rộng 70m2 nên không gian sống cũng khá chật chội. “Được công đoàn hỗ trợ xây nhà tôi rất vui mừng. Căn nhà là niềm tin, động lực để gia đình tôi vượt khó”, chị Nga chia sẻ.

Niềm vui nhà mới cũng đến với gia đình chị Cao Thị Mai, giáo viên Trường Tiểu học Sơn Trung (huyện Khánh Sơn). Hoàn cảnh gia đình chị Mai khá khó khăn, gần 30 năm công tác, với mức lương mỗi tháng hơn 5 triệu đồng chỉ đủ lo cho sinh hoạt gia đình, trong khi công việc làm thuê của chồng không ổn định. Chính vì vậy, nhiều năm qua, gia đình chị phải sống trong căn nhà mái tôn vách ván xuống cấp. Qua khảo sát, thấy được hoàn cảnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ gia đình chị 50 triệu đồng, cùng khoản tích cóp, người thân, đồng nghiệp hỗ trợ vật liệu xây cho gia đình chị Mai căn nhà mới rộng 60m2

Nâng mức hỗ trợ

Theo bà Trần Thị Hương – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nhiều năm qua, chương trình hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp công đoàn triển khai lan tỏa sâu rộng. Mỗi căn nhà được hoàn thiện, bàn giao cho đoàn viên sử dụng là tình cảm, sẻ chia từ sự đóng góp của hàng nghìn đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giúp cho đoàn viên, người lao động an cư, gắn bó với đơn vị, doanh nghiệp, an tâm làm việc, vượt qua khó khăn và luôn tin tưởng vào tổ chức Công đoàn. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, thu nhập của người lao động vẫn còn thấp nên hiện vẫn còn rất nhiều đoàn viên, người lao động đang cần được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Vì vậy, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục triển khai chương trình, thực hiện đúng quy định trong hỗ trợ xây nhà cho đoàn viên.

Trước tình hình giá cả thị trường tăng cao, để góp phần đáp ứng nhu cầu xây dựng và phù hợp với mức hỗ trợ chung của tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quyết định nâng mức hỗ trợ kinh phí xây dựng mái ấm Công đoàn Khánh Hòa từ 50 triệu đồng lên 60 triệu đồng/căn nhà kể từ tháng 8/2023. Với những trường hợp đặc biệt Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xem xét quyết định. Được biết, chương trình mái ấm Công đoàn Khánh Hòa triển khai từ năm 2007, hoạt động từ nguồn kêu gọi đoàn viên, người lao động đóng góp 10.000 đồng/người/năm (từ 2007 đến tháng 6/2012) sau đó tăng lên 20.000 đồng/người/năm (từ tháng 7/2012 đến nay). Cùng với sự chung tay của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân mức hỗ trợ xây nhà tăng đều qua các năm từ 10 triệu đồng/nhà lên 15 triệu đồng/nhà, 30 triệu đồng/nhà, 40 triệu đồng/nhà, 50 triệu đồng/nhà. Mức hỗ trợ sửa chữa tăng từ 5-10 triệu đồng/nhà lên mức 15-25 triệu đồng/nhà. Đến nay đã có hơn 550 đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng từ chương trình có điều kiện xây nhà mới, sửa chữa nhà xuống cấp, ổn định cuộc sống. Riêng từ tháng 01/2023 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao kinh phí xây mới 17 nhà và sửa chữa 05 nhà cho 22 đoàn viên, với tổng kinh phí hỗ trợ 975 triệu đồng.

Ông Bùi Hoài Nam – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, việc nâng mức hỗ trợ là phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Do đó, thời gian tới LĐLĐ tỉnh sẽ không ngừng triển khai mạnh mẽ chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho đoàn viên. Qua đây, góp phần cùng toàn tỉnh từng bước xóa hết nhà tạm cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, để làm được điều này, luôn rất cần sự chung tay, góp sức, sẻ chia của tất cả đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh bằng việc đóng góp 20.000 đồng/người/năm. Cùng với đó là sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, các cấp công đoàn cơ sở…

Văn Giang

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9951028
Online
Hiện có: 78   Khách