Thứ Hai, 13/05/2024 00:00

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  26/05/2014 23:33     

Nhiều lợi ích khi tham gia nghiệp đoàn nghề cá và tàu du lịch


                                                    Đ/c Nguyễn Hòa – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa

Công đoàn tỉnh đang khảo sát nhân rộng mô hình nghiệp đoàn nghề cá ở các địa phương có ngư dân, đồng thời nghiên cứu thành lập nghiệp đoàn tàu du lịch. Để hiểu rõ về vấn đề này, phong viên Website Công đoàn Khánh Hòa đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hòa -  Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa.

- Xin đồng chí cho biết việc thành lập nghiệp đoàn nghề cá, nghiệp đoàn tàu du lịch nhằm mục đích gì?

Việc thành lập nghiệp đoàn nghề cá và nghiệp đoàn tàu du lịch nhằm tập hợp ngư dân, người lao động làm việc trên tàu cá, tàu du lịch thành tổ chức công đoàn cơ sở để tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật đến tận chủ tàu và thuyền viên, giúp họ hiểu biết và tự giác chấp hành. Tổ chức này sẽ gắn kết ngư dân, người lao động thành khối đoàn kết, liên kết cùng đánh bắt, cùng phát triển, tinh thần tương trợ lẫn nhau trong những lúc khó khăn trên biển để làm ăn, đảm bảo an toàn và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời bảo vệ môi trường biển và góp phần xây dựng thương hiệu du lịch biển Khánh Hòa thân thiện trong lòng du khách trong và ngoài nước.

Năm 2013, chúng tôi đã thành lập Nghiệp đoàn nghề cá phường Vĩnh Phước, (TP. Nha Trang) với 112 ngư dân thường xuyên đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Tham gia sinh hoạt trong nghiệp đoàn, khi ra khơi đánh bắt hải sản, ngư dân không còn đơn lẻ và thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi gặp bất trắc trên biển. Nhờ đó mà sản lượng hải sản khai thác được của các ngư dân trong nghiệp đoàn được nhiều hơn…
- Vậy, công tác chuẩn bị thành lập nghiệp đoàn nghề cá và tàu du lịch hiện nay như thế nào, thưa đồng chí?

Thấy được hiệu quả thiết thực từ mô hình điểm nghiệp đoàn nghề cá phường Vĩnh Phước nên trước mắt trong năm 2014 chúng tôi sẽ thành lập thêm 1 nghiệp đoàn nghề cá và 1 nghiệp đoàn tàu du lịch ở TP. Nha Trang. Để tiến tới thành lập 2 nghiệp đoàn này, chúng tôi đã giao nhiệm vụ Liên đoàn Lao động TP. Nha Trang khảo sát, nắm bắt kỷ lưởng số lượng tàu thuyền, ngư dân, tàu thuyền du lịch trên địa bàn thành phố. Đồng thời tuyên truyền, vận động, giải thích cho ngư dân và những đơn vị có tàu du lịch hiểu rõ về chủ trương thanh lập nghiệp đoàn cũng như lợi ích khi tham gia sinh hoạt trong nghiệp đoàn. Dự kiến trong tháng 7-2014 chúng tôi sẽ công bố thành lập nghiệp đoàn này. Do đó, Liên đoàn Lao động TP. Nha Trang cần khẩn trương hoàn thành các bước để đi đến thành lập nghiệp đoàn nghề cá và tàu du lịch đúng theo sự chỉ đạo, yêu cầu của Ban thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh. Ngoài ra, hiện Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đang gấp rút hoàn tất các bước để tiến tới thành lập Liên đoàn Lao động huyện đảo Trường Sa.

- Khi tham gia sinh hoạt trong nghiệp đoàn thì ngư dân và người lao động làm việc trên tàu du lịch sẽ có những lợi ích gì, thư đồng chí?

Khi tham gia vào sinh hoạt trong nghiệp đoàn thì ngư dân và những người làm trên tàu du lịch sẽ được tuyên truyên đầy đủ về những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời được tổ chức công đoàn chăm lo, bảo vệ những quyền lợi hợp pháp chính đáng và có những chính sách hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ khi không may gặp khó khăn hoạn nạn. Bên cạnh đó, các thành viên trong nghiệp đoàn sẽ cùng nhau hoạt động theo tổ, đội để giúp đỡ nhau trước sóng to gió lớn của biển khơi. Thông báo cho nhau vị trí nào có nhiều cá để cùng nhau đánh bắt, giúp nhau khi một tàu nào bị chết máy gặp nạn, bảo vệ lẫn nhau khi bị uy hiếp cướp lưới, cướp cá, thông báo cho nhau khi có thông tin đặc biệt. Đối với gia đình đoàn viên, tổ chức công đoàn sẽ là chỗ dựa để chia sẻ khó khăn, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình...

- Xin cảm ơn đồng chí!

V.G (Thực hiện)




 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 10006284
Online
Hiện có: 54   Khách