Thứ Sáu, 03/05/2024 12:20

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  22/12/2017 00:00     

Hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn: Món quà ý nghĩa

Đại diện Công ty Yến Sào Khánh Hòa trao hỗ trợ
mua bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 21-12, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tiếp nhận và vinh danh 16 doanh nghiệp đã hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho 1.152 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Đây là việc làm ý nghĩa mà các doanh nghiệp dành tặng những học sinh, sinh viên để các em an tâm chăm lo học tập.
Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh, tính đến hết tháng 9-2017, toàn tỉnh đã có hơn 1 triệu người dân tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 89,25%. Trong đó, có hơn 220.700 học sinh, sinh viên tham gia BHYT và hiện vẫn còn hơn 17.000 học sinh, sinh viên chưa tham gia. Phần lớn số học sinh, sinh viên chưa tham gia thuộc gia đình có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Tuy mỗi tấm thẻ BHYT có giá chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng đối với những phụ huynh học sinh, sinh viên này là điều không đơn giản. Vì chưa tham gia BHYT nên đã có không ít trường hợp học sinh, sinh viên bị bênh tật phải đến các cơ sở y tế điều trị bệnh trở thành gánh nặng của cả gia đình do phải chi trả một khoản chi phí khá lớn. Bên cạnh đó, những em học sinh, sinh viên này lại không được nằm trong đối tượng được thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học.
Ông Dương Văn Hào - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Công văn số 6843 ngày 4-8-2017 của UBND tỉnh về việc huy động các nguồn lực xã hội để mua thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai vận động một số doanh nghiệp tham gia hỗ trợ kinh phí để mua thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ sau 2 tháng triển khai, đã có 16 doanh nghiệp tham gia hỗ trợ được hơn 559 triệu đồng. Trong đó có những doanh nghiệp hỗ trợ với số tiền lớn như: Công ty Yến sào Khánh Hòa hỗ trợ 100 triệu đồng; Công ty Cổ phần Tư vấn điện 4 hố trợ 100 triệu đồng; Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hỗ trợ hơn 96 triệu đồng; Công ty TNHH một thành viên Sổ xố kiến thiết Khánh Hòa hỗ trợ 50 triệu đồng; Tổng Công ty Khánh Việt hỗ trợ 50 triệu đồng; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Khánh Hòa hỗ trợ 50 triệu đồng…

Đại diện các doanh nghiệp trao hỗ trợ mua bảo hiểm y tế
cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Từ số tiền hỗ trợ này, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tiến hành thống kê, lên danh sách và bình xét dựa trên yêu cầu của các doanh nghiệp để thực hiện mua thẻ BHYT cho 1.152 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại 55 trường học. Trong đó, thị xã Ninh Hòa có 3 trường với 123 em; TP. Nha Trang có 7 trường với 132 em; huyện Khánh Sơn có 12 trường với 304 em; huyện Khánh Vĩnh có 13 trường với 112 em; huyện Diên Khánh có 5 trường với 207 em; TP. Cam Ranh có 6 trường với 82 em; huyện Cam Lâm có 9 trường với 71 em; huyện Vạn Ninh có 6 trường với 121 em. Số thẻ BHYT này có hiệu lực trong vòng 15 tháng kể từ ngày 1-10-2017.
Ông Trần Quang Mẫn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sức khỏe là vốn quy của con người. Do vậy, những năm qua ngành giáo dục đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị trường học trực tiếp vận động học sinh, sinh viên tham gia mua BHYT. Nhờ đó hàng năm đã có hơn 90% học sinh, sinh viên tham gia. Đối những em học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình người có công, đồng bào dân tộc thiểu số đã được tỉnh hỗ trợ 100% BHYT. Riêng đối với những em thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì chưa được hỗ trợ nên việc tham gia BHYT của các em còn rất hạn chế. Chính vì vậy, việc hỗ trợ các em mua thẻ BHYT luôn rất cần sự chung sức của các cấp chính quyền và cộng đồng. “Với sự hỗ trợ của doanh nghiệp sẽ góp phần chăm lo, bảo vệ sức khỏe và tạo động lực để các em “viết tiếp những ước mơ” trên con đường học tập, sự nghiệp. Hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tiếp cận BHYT. Do vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, giáo viên trong ngành cùng chung tay giúp đỡ các em”, ông Mẫn chia sẻ.
Đại diện các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, ông Vũ Thành Danh - Ủy viên Hội đồng quản trị, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Tư vấn Điện 4 chia sẻ: “Thấy việc hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua BHYT là việc cần thiết, chúng tôi đã kêu gọi cán bộ, người lao động và trích lợi nhuận của đơn vị để hỗ trợ. Món quà chúng tôi dành tặng các em tuy không lớn nhưng sẽ phần nào tạo niềm tin, sức khỏe, động lực để các em tiếp tục đến trường học tập, trở thành những người con ưu tú góp sức xây dựng quê hương. Được đứng chân hoạt động, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, chúng tôi cũng phải có trách nhiệm với xã hội, nhất là những “mầm xanh” của quê hương. Do vậy, những năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với hoạt động ý nghĩa này”.
Thay mặt cho 1.152 học sinh, sinh viên được hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, em Hà Sĩ Phong - học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Vĩnh Hòa 1 chia sẻ: “Em rất vui mừng và cảm kính trước những tấm lòng hảo tâm mà các doanh nghiệp đã dành tặng mua thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn như em. Có thẻ BHYT, em cũng an tâm khi đau bệnh. Món quà ý nghĩa này sẽ là động lực để em tiếp tục phấn đấu học tập tốt, trở thành người có ích cho xã hội”. Được biết, gia đình em có hoàn cảnh khá khó khăn, bố mẹ không có việc làm ổn định nên kinh tế gia đình nhiều khi túng thiếu. Do vậy, từ khi học lớp 2 đến nay em không được gia đình mua thẻ BHYT. Vì thế, những lúc Phong đau ốm phải đi khám chữa bệnh, gia đình phải mất khá nhiều chi phí điều trị.

VĂN GIANG
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9970655
Online
Hiện có: 97   Khách