Thứ Năm, 28/03/2024 21:18

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  20/01/2018 00:00     

Công đoàn Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh: Dồn sức chăm lo Tết cho công nhân

Đ/c Huỳnh Thị Nam Khánh - Phó Chủ tịch CĐ các Khu CN&KKT tỉnh
trao hỗ trợ cho CNLĐ bị sập nhà, bị hư hỏng do bão 12

Nhằm chia sẻ khó khăn với công nhân bị sập nhà, nhà hư hỏng do bão, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Khu Kinh tế (KCN-KKT) đã và đang có nhiều hoạt động hỗ trợ công nhân vượt khó. Đồng thời, tập trung triển khai kế hoạch chăm lo Tết, với mục tiêu mọi công nhân đều được đón xuân đầm ấm, an vui.

Chia sẻ với công nhân

Những ngày này, gia đình anh Phan Minh Hải - công nhân Công ty TNHH may mặc đồ bơi Thống Nhất đang khẩn trương sửa dựng lại căn nhà cấp 4 để kịp về nhà mới đón Tết. Anh Hải chia sẻ, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn các KCN-KKT tỉnh được gần 15 triệu đồng mà gia đình mới có điều kiện sửa dựng lại căn nhà bị bão gây hư hỏng nặng. Tuy nhiên, do sửa nhà trong lúc có nhiều nhà cùng xây dựng nên khan hiếm công thợ và giá vật liệu tăng. Do vậy, anh Hải đành xin công ty cho nghỉ ít ngày ở nhà cùng với nhờ anh em bà con lối xóm giúp gia đình sửa lại nhà. Trước mắt, vợ chồng anh sửa lại gian nhà chính để ở, qua tết mới tính chuyện xây các công trình phụ.

Tương tự, nhờ nguồn hỗ trợ từ chính quyền, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn các KCN-KKT tỉnh và Báo Người Lao Động được gần 15 triệu đồng nên hiện nay gia đình chị Phạm Thị Thanh Truyền - công nhân Công ty TNHH may mặc trang phục phụ nữ kiểu Pháp VN đã xây lại gian nhà chính bị đổ sập do bão. Nhìn căn nhà mới sắp hoàn thành, chị Truyền vui mừng cho biết: “Hai vợ chồng mỗi tháng thu nhập được hơn 7 triệu đồng chỉ đủ lo cho 2 đứa con ăn học và chi phí sinh hoạt hàng ngày nên không có tiền để xây lại căn nhà bị sập do bão. Cứ nghỉ năm này phải đón Tết trong nhà tạm, nhưng thật may, công đoàn và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ vợ chồng tôi xây lại gian nhà mới. Nhìn căn nhà sắp hoàn thành, nghỉ đến ngày vào nhà mới, tôi mừng lắm!”…

Theo bà Huỳnh Thị Nam Khánh - Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN-KKT tỉnh, cơn bão số 12 đã làm sập hoàn toàn 70 căn nhà và hơn 2.700 căn nhà của công nhân thuộc 32 công đoàn cơ sở bị tốc mái, hư hỏng nặng. Để giúp công nhân ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn, đơn vị đã chủ động kiến nghị với chủ các doanh nghiệp chung tay giúp đỡ một phần kinh phí cho công nhân khắc phục. Đồng thời, được sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh phía Công đoàn các KCN-KKT tỉnh đã phối hợp trực tiếp đến thăm và trao 58 suất hỗ trợ, mỗi suất 5 triệu đồng cho công nhân bị sập nhà; trao 5 suất 3 triệu đồng/suất cho công nhân có nhà hư hỏng nặng. “Hiện chúng tôi đã kiến nghị với các doanh nghiệp cho công nhân ứng lương để xây, sửa nhà kịp thời đón Tết. Bên cạnh đó, ngày 19-1, chúng tôi sẽ trực tiếp trao 44 suất hỗ trợ với mức 5 triệu đồng/suất và 43 suất với mức 500.000 đồng/suất để công nhân có thêm điều kiện sửa chữa nhà ở”, bà Khánh cho hay.

Tập trung lo Tết cho công nhân

Năm nay, Công đoàn các KCN-KKT tỉnh đã phối hợp với 32 công đoàn cơ sở trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng công nhân. Đồng thời, khảo sát, nắm tình hình sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp và kế hoạch trả lương, thưởng Tết cho công nhân. Trên cơ sở đó, phân loại những doanh nghiệp có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động dịp Tết Mậu Tuất 2018. Từ đó, báo cáo Liên đoàn Lao động tỉnh, các ngành chức năng có phương án sớm can thiệp, phòng ngừa, tạo sự đồng thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở còn chủ động làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp trong việc áp dụng mực lương tối thiểu vùng mới năm 2018 và xây dựng kế hoạch nghỉ Tết, thời gian trả lương, thưởng, mức thưởng để người lao động an tâm làm việc. Ngoài ra, có kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo không khí ấm áp cho những công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức liên hoan, họp mặt công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các CĐCS sẽ vận động doanh nghiệp hỗ trợ xe đưa công nhân ngoài tỉnh về quê; hỗ trợ tiền vé tàu xe cho công nhân dịp Tết.

Bà Huỳnh Thị Nam Khánh cho biết: “Từ nay đến Tết Nguyên đán 2018, chúng tôi sẽ tổ chức đi thăm và trao Tết cho những công nhân nghèo, bị ốm đau, bệnh nghề nghiệp. Đặc biệt, vào ngày 3-2, chúng tôi sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho hơn 200 công nhân ngoài tỉnh ở lại trong dịp Tết. Tại đây, chúng tôi sẽ tổ chức bữa cơm tất niên và trao 200 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 300.000 đồng”. Cũng theo bà Khánh, hiện nay tất cả các CĐCS đều đã lên kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân. Với mục tiêu tất cả công nhân sẽ đón Tết cổ truyền dân tộc trong niềm vui tươi, lành mạnh, hạnh phúc.

VĂN GIANG
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9838025
Online
Hiện có: 39   Khách