Thứ Tư, 24/04/2024 12:03

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  12/03/2018 00:00     

Chuyện ở ngôi nhà trẻ của doanh nghiệp và công đoàn


Cô và trò lớp 24-36 tháng ở Trường mầm non Công ty Mãi Tín trong giờ vận động

Trong khi ở nhiều nơi công nhân lao động phải chật vật gửi con ở những nhà trẻ tư nhân, nơm nớp nỗi lo bạo hành thì duy nhất một doanh nghiệp ở Khánh Hòa xây trường giữ trẻ cho NLĐ. Ngôi trường MN đó do Công đoàn công ty quản lý, các cháu được chăm sóc theo tiêu chuẩn trường công với mức học phí cực thấp.

6 giờ 30 giờ sáng chị Lê Thị My Châu (P. Cam Linh, TP Cam Ranh) công nhân Công ty Cty TNHH thực phẩm Mãi Tín (TP Cam Ranh) bắt đầu vào ca. Theo chân chị Châu là cậu con trai 25 tháng tuổi cũng lẫm chẫm bước về phía lớp học mà cậu đã quen thuộc từ lúc biết đi.

Cũng như chị Châu nhiều chị em trong Công ty sáng nào cũng mẹ đi vào nhà máy con vào lớp học. Ngôi trường khang trang sạch đẹp nằm trên cao trong khuôn viên Mãi Tín là nơi chăm sóc và nuôi dạy các cháu từ 18-36 tháng con của CNLĐ trong công ty.

Thành lập từ tháng 4.2014, từ ý tưởng của một lãnh đạo doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, mong muốn tạo dấu ấn thu hút lao động, giải tỏa bức xúc của NLĐ là có chỗ giữ con an toàn để yên tâm công tác. Ban Giám đốc DN đã đầu tư hơn 200 triệu đồng xây dựng ngôi trường mẫu giáo cho con công nhân. Sau khi hoàn thiện CSVC, Công ty đưa ra chính sách hỗ trợ toàn bộ kinh phí phát triển trường và bàn giao công đoàn điều hành hoạt động.

Chị Trần Thị Mỹ, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: sau khi tiếp nhận CĐ tuyển 5 giáo viên có chuyên môn và đạo đức tốt. Tổ chức thành 2 lớp giữa trẻ từ 18-24 tháng và 24-36 tháng. Hàng tháng công ty trích hơn 30 triệu đồng từ doanh thu để chi trả lương, điện, nước...Công nhân gửi con đóng tiền ăn 370.000 đồng/ tháng và không phải trả thêm bất cứ khoản nào. Trường hoạt động đảm bảo đúng quy định của Bộ GD& ĐT dành cho trẻ mầm non.

Ở trường MN Mãi Tín bố mẹ có thể chủ động đưa đón con theo ca mình làm. Quan sát trực tiếp các cô giáo chăm sóc con vào giờ nghỉ hoặc gián tiếp qua hệ thống camera được cài đặt qua điện thoại của bố mẹ. Chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân bộ phận sản xuất chia sẻ: “2 con em đều học đây. Mẹ vô ca giờ nào đưa con đi giờ đó nên rất tiện, tiết kiệm được chi phí. Ngày nào mẹ làm con đi học mẹ nghỉ con nghỉ”. Từng gửi con ở nhiều nơi chị Hằng có sự so sánh “trời nóng cháu có máy lạnh, có giường nằm riêng sạch sẽ; đồ ăn các cháu cha mẹ đóng bao nhiêu mua bấy nhiêu, các cô chăm cháu nhiệt tình, ngày con ốm đau cũng có thể chạy sang nhìn con chút… mình yên tâm hẳn khi gửi con”. Không chỉ an tâm về tinh thần, với mức lương bình quân 4 triệu tháng nhiều CN ở đây tiết kiệm thêm được một khoản so với khi gửi con ở ngoài vì vây mỗi tháng trích lại một phần lương để dành cho gia đình.

Những “ưu điểm” của trường được NLĐ ghi nhận từ đó hết mình gắn bó, chung tay cùng DN thúc đẩy năng suất lao động, nâng cao kết quả kinh doan đưa công ty ngày càng phát triển. Đây cũng là mô hình chăm lo đời sống người lao động rất cần được nhân rộng trong các DN hiện nay.

Thanh Thúy
 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9924186
Online
Hiện có: 45   Khách