Thứ Bảy, 27/04/2024 05:59

MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024

  18/03/2020 09:54     

Dừng đóng Quỹ hưu trí và tử tuất cho Công ty gặp khó khăn do dịch Covid - 19

Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ-TB-XH) đã đồng ý với dự thảo hướng dẫn việc tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Hiện nay, tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp cả trong và ngoài nước làm ảnh hưởng tới tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp bị giảm nguồn cung nguyên liệu đầu vào, giảm thi trường tiêu thụ sản phẩm, giảm lao động tạm thời do phải cách ly phòng dịch ... Trong thời gian xảy ra dịch cho đến khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định cho đến khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định công bố hết dịch, Bộ LĐ - TB - XH đã đề nghị HBXH hướng dẫn doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid - 19 nếu đủ điều kiện thì thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa 12 tháng (theo quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật BHXH).

Để thực hiện quy định tại Điều 88 Luật BHXH, BHXH Việt Nam đã xây dựng và lấy ý kiến dự thảo hướng dẫn việc tạm dừng đóng BHXH đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 và không tính lãi chậm nộp.

Dự thảo hướng dẫn yêu cầu các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, Sở Tài chính báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh rà soát, hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị, cơ quan, tổ chức có 50% lao động tham gia BHXH nghỉ việc tiến hành lập hồ sơ. Từ đó, cơ quan bảo hiểm sẽ căn cứ hồ sơ để tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuấ theo quy định, kể từ tháng doanh nghiệp đề nghị đến tháng 6-2020.

Trong thời gian tạm dừng đóng BHXH, các cơ quan chức năng sẽ không thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng, hoặc kiểm tra theo kế hoạch việc chấp hành pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 nếu không có dấu hiệu vi phạm.

Trong trường hợp đến hết tháng 6 dịch vẫn chưa thuyên giảm, nếu doanh nghiệp có đề nghị tiếp tục hỗ trợ, cơ quan BHXH tỉnh, thành phố phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh, thành phố gửi BHXH Việt Nam xem xét, giải quyết.

(Theo T.K - Báo Khánh Hòa)

 

 

Tìm kiếm
Video clip

 

Thông báo
Lượt truy cập
Số lượt truy cập : 9949696
Online
Hiện có: 375   Khách